Thứ sáu, 29/03/2024 13:52 (GMT+7)

Bão Michael bất ngờ tăng cấp 'hết sức nguy hiểm' khi đổ bộ Mỹ

MTĐT -  Thứ tư, 10/10/2018 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Michael bất ngờ mạnh lên thành bão cấp 4, vài giờ trước khi đổ bộ vào đất liền, trong khi thống đốc bang Florida gọi đây là cơn bão “quái vật”.

Bão Michael trở nên “hết sức nguy hiểm” khi mạnh lên cấp 4, với sức gió hơn 210 km/giờ. Đây có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực Panhandle ở Florida kể từ năm 1950, nhà khí tượng Michael Guy của CNN nói.

Bão Micahel được dự đoán đổ bộ vào bang Florida trong ngày 10/10.

Bão Michael bất ngờ mạnh lên từ cấp 3 vào sáng ngày 10.10, vài giờ trước khi đổ bộ vào đất liền bang Florida. Cơn bão tạo ra những đợt sóng nguy hiểm ở vùng thấp và gió mạnh, mưa lớn ở khu vực phía đông bắc, theo cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ dự báo.

Một khi đổ bộ vào bờ, bão Michael sẽ suy yếu và di chuyển ở khu vực đông nam nước Mỹ. Dự kiến lượng mưa mà bão Michael trút xuống khu vực sẽ gấp đôi cơn bão Florence, tức là khoảng 30cm.

Tháng trước, bão Florence đổ bộ vào khu vực bang Carolina và Virginia với cấp độ 1, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Ước tính 3,7 triệu người Mỹ được dự báo nằm trên đường bão Michael đi qua. Trong khi khu vực chịu ảnh hưởng bởi mưa lớn và gió mạnh bao trùm có tới 8,5 triệu người sinh sống.

Dự đoán hướng di chuyển của bão Michael.

Thống đốc Florida Rick Scott mô tả Michael trở thành “cơn bão quái vật” và hối thúc người dân sơ tán ngay lập tức. Ông Scott mở rộng cảnh báo khẩn cấp tới 35 hạt và huy động 2.500 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

“Michael được dự báo sẽ là cơn bão có sức hủy diệt lớn nhất đổ bộ vào Panhandle trong vài thập kỷ qua”, Scott nói. “Bạn không thể ẩn nấp khỏi cơn bão, hãy sơ tán khi còn có thể”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cấp nguồn ngân sách liên bang để Florida ứng phó với bão.

Theo ông Scott, mưa lớn chỉ là một trong những mối đe dọa. Những cơn sóng  bất thường thậm chí có thể cao hơn mái nhà khi tràn vào bờ. Gió lớn được dự báo ở các bang Florida, Alabama và nam Georgia. “Người dân cần phải rời đi ngay hôm nay”.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Bão Michael bất ngờ tăng cấp 'hết sức nguy hiểm' khi đổ bộ Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới