Thứ sáu, 29/03/2024 15:37 (GMT+7)

Bão số 1 diễn biến phức tạp, Cà Mau căng mình ứng phó

MTĐT -  Thứ tư, 02/01/2019 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão số 1 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến vùng biển và một phần đất liền Cà Mau. Cà Mau đang căng mình ứng phó bão.

Sóng to gió lớn ở khu vực đảo Hòn Chuối đã khiến nhiều tàu thuyền không thể vào bờ. Hiện công tác di dời ngư dân, thuyền viên từ tàu cá lên đảo Hòn Chuối đang được gấp rút tiến hành. ẢNH: C.T.V.

Trưa 2/1, ông Nguyễn Long Hoai, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Cà Mau cho biết, bão số 1 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến vùng biển và một phần đất liền của tỉnh Cà Mau.

Theo ông Hoai, tỉnh Cà Mau đã cấm biển từ 12 giờ ngày 1.1, hiện đã có hơn 2.500 tàu thuyền đã vào bờ neo đậu an toàn, còn hơn 1.000 tàu thuyền đang ở ngoài biển đang được kêu gọi vào bờ.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 1 - bão Pabuk, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa có văn bản hỏa tốc kiến nghị Trung ương điều động phương tiện, lực lượng đến khu vực đảo Hòn Chuối (H.Trần Văn Thời, Cà Mau) để hỗ trợ Cà Mau thực hiện công tác cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Trước mắt, Cà Mau đề xuất điều động tàu cứu hộ SAR 413 đang neo đậu tại Hòn Chuông (Kiên Giang) đến đảo Hòn Chuối.
Trong sáng 2.1, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải họp khẩn các sở, ngành, tập trung ứng phó bão số 1. Đối với các tàu neo đậu ở khu vực đảo Hòn Chuối, ông Hải yêu cầu phải đưa ngư dân lên bờ. Còn tàu đang neo đậu ở đảo Hòn Khoai thì yêu cầu tất cả chạy vào bờ.

Nhiều tàu cá Cà Mau đã neo đậu an toàn, ẢNH: PHAN ANH.

Đối với người dân đang sống trên đảo Hòn Chuối, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu phải sơ tán đến nơi an toàn gần nhất; các bè cá tại đảo này phải được gia cố chắc chắn để tránh thiệt hại lớn về tài sản.

Trước đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện chỉ đạo rà soát phương án sắp xếp bố trí dân cư ở các nơi xung yếu để chủ động thực hiện khi có yêu cầu.

Tàu cá ở cửa biển Phú Tân đang khẩn trương vào bờ trú ẩn, ẢNH: PHAN ANH.

Ngoài ra, yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp, Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với các trường thuộc địa bàn ven biển thường xuyên theo dõi, thực hiện các biện pháp chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh để kịp thời xử lý trong các tình huống khẩn cấp…

Bến Tre cấm biển trước bão số 1

Ngày 2.1, ông Nguyễn Khánh Hoan, Chỉ cục trưởng Chỉ cục Thủy lợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre, thông báo cấm tàu thuyền ra khơi do bão số 1.
Lệnh cấm biển có hiệu lực từ tối 1.1.2019 cho đến khi có thông báo mới.

Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre khẩn trương thực hiện lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi trong đợt bão số 1, ẢNH: BẮC BÌNH.

UBND tỉnh Bến Tre giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan và các huyện, thành phố thực hiện việc quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại các khu tránh trú bão đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền; bố trí lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, tránh để xảy ra cháy nổ, mất cắp tại các khu neo đậu gây thiệt hại về tài sản.

Toàn tỉnh Bến Tre có khoảng 4.000 tàu cá đánh bắt trên biển, tính đến thời điểm này, phần lớn các tàu đều lên khơi đánh bắt chuyến cuối năm. Hiên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh này đang khẩn trương liên lạc với chủ các phương tiện và đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu.
Sáng cùng ngày, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre đã phát đi công điện số 01 chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương chủ động sẵn sàng các phương án phòng tránh, ứng với với bão, đảm bảo an toàn tính mạnh và tài sản của người dân.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Bão số 1 diễn biến phức tạp, Cà Mau căng mình ứng phó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.