Thứ ba, 16/04/2024 15:46 (GMT+7)

Bão số 3 tiến vào đất liền, các địa phương khẩn trương ứng phó

MTĐT -  Thứ tư, 18/07/2018 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão số 3 vẫn đang tiến nhanh về phía đất liền nước ta và dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh miền Trung trong chiều tối nay (18/7).

Bão số 3 được nhân định là cơn bão di chuyển nhanh, với tốc độ 30 - 35km/h - nhanh hơn gấp đôi so với tốc độ của các cơn bão thường thấy ở Biển Đông.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km; khoảng chiều tối nay (18/7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh, sau đó bão sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đường đi của bão số 3. Ảnh: TTKTTVTW.

Từ chiều nay (18/7), khu vực ven biển các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10.

Để đối phó với bão, các địa phương được dự báo có bão đi qua đã huy động lực lượng, chuẩn bị tinh thần ứng phó.

Nam Định: Hoãn các cuộc họp không cần thiết, tập trung chống bão

Để ứng phó với cơn bão số 3 với sức gió giật cấp 10, ngay trong chiều 17/7, UBND tỉnh Nam Định đã ra công điện khẩn hỏa tốc chống bão số 3.

Trong công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chỉ đạo hoãn tất cả các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung chống bão theo phương châm 4 tại chỗ. Khẩn trương rà soát kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn ngư dân vào nơi tránh trú an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng yêu cầu cấm biển từ 5h sáng ngày 18/7, tập trung sơ tán người canh coi tại các chòi canh trước 12h ngày 18/7.

Ngay trong chiều 17/7, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác phòng chống, ứng phó với bão số 3 và mưa lũ.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị yêu cầu các sở, ngành và các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 trên các phương tiện thông tin đại chúng; báo cáo kịp thời công tác phòng chống, ứng phó với bão số 3 về BCH PCTT-TKCN tỉnh Nam Định.

Đồng thời ác địa phương tại Nam Định đã xây dựng phương án sơ tán dân khi bão đổ bộ trực tiếp trong các trường hợp bão cấp 10, cấp 11-12, trên cấp 12 và trong trường hợp các triền sông có lũ trên báo động 3.

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đi kiểm tra đê điều, neo đậu tàu thuyền tại Cồn Tròn, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ảnh: Kiến thức.

Thái Bình: Để xảy ra thiệt hại người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Tại Thái Bình, theo thông tin trên tờ Kiến thức thì từ gần sáng 18/7, vùng biển ngoài khơi Thái Thuỵ-Tiền Hải (Thái Bình) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m; biển động mạnh.

Ngay trong ngày 17/7, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thái Bình đã có công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với bão.

Theo đó, yêu cầu khẩn trương kêu gọi hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động trên sông, biển khẩn trương về nơi tránh trú an toàn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12h trưa 17/7, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra đôn đốc việc cắt tỉa cành cây lớn, chằng chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, lồng bè trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản ở ven sông, biển, đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông; di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy, hải sản và các hộ dân sinh sống ngoài đê chính, ngư dân trên phương tiện làm ăn trên sông, biển; kiên quyết di dân đến nơi an toàn.

Công điện nêu rõ: “Nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra thiệt hại về người, tài sản mà không chủ động, ứng phó kịp thời thì người đứng đầu các địa phương, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Ngay trong ngày 17/7, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - Nguyễn Hồng Diên đã kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại huyện Tiền Hải và Thái Thụy.

Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, ngay từ ngày 13-17/7, tất cả các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đều có mưa, lượng mưa trung bình từ 150-250 mm. Hiện tỉnh này có hàng nghìn héc ta lúa vụ hè thu của người dân bị ngập. Một số tuyến sông lớn, như: sông Mã, sông Chu, sông Cầu Chày… nước đều đang dâng. Riêng sông Yên chảy qua địa bàn huyện Nông Cống mực nước đã trên mức báo động 1 và đang tiếp tục dâng cao.

Để chủ động phòng chống bão số 3, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố ven biển, các ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão nhằm hướng dẫn tàu thuyền, chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Mưa kéo dài, nhiều diện tích hoa màu người dân Thanh hóa bị ngập sâu dưới nước. Ảnh: Thanh niên. 

Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương tổ chức theo dõi tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ tàu; sẵn sàng phương án ứng cứu khi xảy ra sự cố, đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để đảm bảo an toàn về người và tài sản của ngư dân.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều, chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn công trình đê, đặc biệt là các cống dưới đê, trọng điểm xung yếu, tuyến đê đang thi công dở dang. Bên cạnh đó, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng hộ đê khi xảy ra sự cố.

Ở khu vực miền núi, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương rà soát và chủ động di rời các hộ dân đang sống trong khu vực nguy hiểm ven sông, suối, vùng thấp trũng, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Nghệ An

Theo Tiền phong đưa tin, ngày 17/7, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) tỉnh Nghệ An có báo cáo nhanh về tình hình diễn biến và công tác chỉ đạo đối phó với bão số 3 và áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nối với tâm áp thấp nhiệt đới trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa từ ngày 13/7 đến 7 giờ (ngày 17/7) phổ biến từ 200 – 400mm. Riêng chợ Tràng, huyện Hưng Nguyên là 465mm.

Hiện tỉnh Nghệ An có 3.868 phương tiện/18.189 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. Tính đến 5h30p (ngày 17/7) có 3.799 phương tiện/17.432 lao động đã neo đậu tại bờ. Các phương tiện hoạt động trên biển đã nhận được thông báo về vị trí và hướng đi của Áp thấp nhiệt đới.

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An có trên 625 hồ đập lớn nhỏ thì 125 hồ đã đầy nước. Các nhà máy thủy điện đang vận hành theo quy trình  liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An đang triển khai các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các huyện tổ chức trực ban, theo dõi diễn biến của cơn bão số 3 và tình hình mưa lũ, nắm bắt và tăng cường thông tin đến người dân. Tập trung xử lý ách tắc giao thông do mưa gây sạt lở, kiểm tra rà soát sẵn sàng sơ tán dân tại các vùng thấp trũng ven biển, ven sông, vùng có nguy cơ sạt lở.

Tàu thuyền neo đậu ở Nghệ An. Ảnh: Tiền Phong. 

Hà Tĩnh

Tại tỉnh Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của áp thấp gây mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước gây ách tắc cục bộ. Mưa lớn làm trên 7.000 ha lúa hè thu và hoa màu các loại của tỉnh Hà Tĩnh bị ngập nước, điển hình như thị xã Hồng Lĩnh có trên 600 ha lúa bị ngập, huyện Đức Thọ 549 ha, Lộc Hà 766 ha, Hương Sơn 1.450 ha, Can Lộc 500 ha…

Ông Trần Đức Thịnh, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước diễn biến thời tiết còn rất phức tạp cơ quan thường trực Ban Chỉ huy tỉnh đề nghị các huyện ven biển theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và cơn bão số 3 để chủ động triển khai các phương án ứng phó; Tổ chức quản lý chặt chẽ tàu, thuyền tại các khu neo đậu, có phương án sắp xếp để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền neo đậu tại các khu tránh, trú bão. Các huyện miền núi đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất; cần có phương án kiểm tra, rà soát các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Các địa phương, các công ty quản lý thủy lợi tổ chức thường trực vận hành các trục tiêu thoát lũ để chủ động tiêu nước đệm, giảm ngập úng cho diện tích lúa và hoa màu.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tàu cá số hiệu NA 96588 cùng 17 ngư dân mất liên lạc trên biển ngày 16/7, đến tối 17/7, chính quyền địa phương và gia đình đã liên lạc được với tàu cá bị mất liên lạc. Ông Trần Quang Vệ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết.

Trong ngày hôm qua (17/7), Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Uỷ ban Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành công điện số 12 về việc ứng phó với bão số 3.

Công điện nêu rõ, đây là cơn bão di chuyển rất nhanh, cường độ tương đối mạnh, đi qua vịnh Bắc Bộ là khu vực có nhiều tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản và du lịch.

Để công tác ứng phó với bão đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; các bộ, ngành tập trung thực hiện kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền trú tránh bão; quản lý chặt chẽ việc ra khơi, đặc biệt đối với các tàu du lịch; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ.

Tùy theo diễn biến bão, các địa phương chủ động cấm biển. Công điện cũng yêu cầu đảm bảo phương án an toàn đê điều, đặc biệt đối với các công trình đang thi công, các sự cố đã xảy ra năm 2017.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bão số 3 tiến vào đất liền, các địa phương khẩn trương ứng phó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới