Thứ sáu, 29/03/2024 00:06 (GMT+7)

Bão số 4 gây mưa lớn, nhiều địa phương khốn đốn vì lũ

MTĐT -  Thứ bảy, 18/08/2018 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do ảnh hưởng của bão số 4, trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, Sơn La có mưa to đến rất to. Mưa to kéo dài đã khiến ít nhất 6 người chết, nhiều bản làng chìm trong biển nước, nhiều nơi bị cô lập.

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ đêm 16/8, các huyện miền Tây Nghệ An có mưa to (180-250 mm), cùng với nước lũ từ thượng nguồn đã khiến nhiều bản làng bị ngập lụt, có nơi nước ngập sâu đến nóc nhà.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), tính đến chiều 17/8, ít nhất 7 người chết, mất tích, nhiều tuyến đường bị sạt lở, chia cắt do mưa lũ.

Cụ thể, theo ANTĐ đưa tin, trường hợp chị Mong Thị T. và cháu Cụt Văn Th. (12 tuổi) trú bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu, tử nạn vào 11h30 cùng ngày khi đang cố băng qua suối để về nhà.

Ngoài ra, còn có 2 em học sinh Hạ Bào C. (10 tuổi), trú ở bản Đống Trên, xã Tây Sơn và Lữ Văn G. (14 tuổi), trú ở bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu cũng bị đuối nước. Chiều cùng ngày, có thêm 1 thi thể trôi về địa bàn xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, chưa xác định được danh tính.

Ảnh: Vietnamnet. 

Tại cuộc họp với các Sở ngành chiều 17/8, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung theo dõi chặt diễn biến mưa lũ để có phương án xử lý kịp thời. “Tính mạng của người dân là trên hết”, ông Vinh nhấn mạnh.

Hiện lũ trên sông Cả tại huyện Nam Đàn đạt 5,6 m (trên mức báo động I 0,2 m) và dự kiến đang lên. Mưa ở Nghệ An đã ngớt, song do nước từ thượng nguồn đang đổ về lớn nên thủy điện Bản Vẽ phải xả lũ với lưu lượng 2.000 m3/s.

Lực lượng công an bơi qua đoạn đường ngập để vào xã giúp dân. Ảnh: VNE.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang có mưa cục bộ tại một số địa phương. Dù lượng mưa chưa lớn nhưng đã xuất hiện những điểm sạt lở gây ách tắc giao thông. Nhiều địa phương đã tổ chức sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện miền núi Mường Lát, cho biết: Hiện tại, trời đang mưa, chưa có thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, quốc lộ 15C đã sạt lở 3 điểm khiến giao thông bị chia cắt. Huyện đã chỉ đạo Hạt giao thông 7 đưa máy móc, phương tiện đến hiện trường để giải phóng đất đá. Địa phương đã yêu cầu các xã sơ tán dân ở các chòi canh nương rẫy về nhà chính; một số hộ nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn hơn.

Còn tại huyện Thạch Thành đã cử các tổ công tác túc trực tại 2 xã Thạch Lâm và Thạch Tượng. Đây là 2 xã miền núi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Trong trường hợp mưa to, nguy cơ sạt lở thì lực lượng chức năng sẽ di dân ngay lập tức...

Tại huyện Quan Sơn, tính đến thời điểm này, đã có hơn 30 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu tại các xã Tam Thanh, Sơn Điện, Mường Mìn, Trung Tiến được di dời đến nơi an toàn. Mực nước trên các sông có lên nhưng vẫn ở mức bình thường.

Do hoàn lưu cơn bão số 4, từng đợt mưa lớn kéo dài đã khiến nước  trên sông Kỳ Cùng dâng cao đột biến làm nhiều địa bàn của thành phố Lạng Sơn ngập úng,

Từ khắp sông suối ở các huyện như Tràng Định, Đình Lập, Lộc Bình... nước lũ đổ về sông Kỳ Cùng, đang có dấu hiệu ngày càng cao hơn.

Sông Kỳ Cùng (Lạng Sơn) mực nước dâng cao đến mức báo động. 

Theo Thanh Niên, tại Sơn La, đến chiều 17/8 có 2 người chết, 1 nạn nhân khác bị lũ cuốn mất tích hiện chưa tìm thấy thi thể. Mưa lũ cũng gây sạt lở đất, ách tắc nhiều tuyến đường giao thông liên tỉnh tại các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Thuận Châu và khiến hàng chục héc ta lúa, hoa màu úng ngập.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 4 nên trong ngày hôm nay (18/8) ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và vùng núi Thanh Hóa - Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, mưa to, riêng Sơn La, Hòa Bình, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Trong đêm nay 18/8, mưa vừa đến mưa to còn tập trung ở các tỉnh Tây Bắc Bắc Bộ (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La). Từ ngày 19/8 mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ có xu hướng giảm dần.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bão số 4 gây mưa lớn, nhiều địa phương khốn đốn vì lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.