Thứ ba, 19/03/2024 11:45 (GMT+7)

Bến Tre vận động người dân trữ nước ngọt sớm để ứng phó với hạn mặn

MTĐT -  Thứ tư, 28/08/2019 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành kế hoạch triển khai ứng phó với đợt hạn mặn, trong đó lưu ý tuyên truyền, vận động người dân ngay từ thời điểm này hãy trữ nước ngọt để ứng phó với hạn mặn sắp tới.

Năm 2019, dự báo hạn hán, xâm nhập mặn sẽ đến sớm trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Do đó, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành kế hoạch triển khai ứng phó với đợt hạn mặn, trong đó đặc biệt lưu ý các sở, ngành, tỉnh, chính quyền địa phương các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động người dân ngay từ thời điểm này (đang mùa mưa) hãy trữ nước ngọt để ứng phó với hạn mặn sắp tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn có giải pháp tích trữ nước, vận hành hợp lý các nhà máy nước, nhằm đảm bảo cung cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt của người dân.

Ảnh minh họa: Internet.

Các đơn vị cấp nước có kế hoạch cấp nước cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trong mùa khô. Đối với các khu vực chưa có hệ thống cấp nước máy cần có kế hoạch cấp nước để tạm thời cấp cho người dân trong mùa khô hạn này, không để cho dân thiếu nước ngọt sử dụng hoặc mua nước với mức giá quá cao, nhất là ba huyện vùng biển: Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú.

Các đơn vị cấp nước cần sẵn sàng phương án vận chuyển nước để cung cấp cho các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, nhà hàng, khách sạn và các khu công nghiệp,... trong giai đoạn hạn mặn biến đổi gay gắt.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi đang xây dựng; rà soát các cống, đê bao xuống cấp, hư hỏng để kịp thời khắc phục, sửa chữa để đưa vào vận hành khai thác, kịp thời ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân đầu mùa khô năm 2019 - 2020.

Ông Nguyễn Hữu Lập cũng đề nghị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cần hướng dẫn các huyện biện pháp phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trong các lĩnh vực trồng trọt; khuyến cáo người dân xuống giống theo đúng lịch, kiên quyết không sản xuất lúa vụ 3.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre từ cuối tháng 11/2019, độ mặn 4 phần nghìn xâm nhập vào đất liền cách các cửa sông chính từ 28 - 30 km, độ mặn xâm nhập đến các địa bàn xã Vang Quới Tây (huyện Bình Đại), xã Hưng Lễ, Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm) và xã Hương Mỹ (huyện Mỏ Cày Nam).

Độ mặn 4 phần nghìn tiếp tục lấn sâu vào đất liền tăng dần trong các ngày từ cuối tháng 12/2019 kéo dài đến tháng 5/2020, độ mặn 4 phần ngàn xâm nhập sâu nhất sẽ xuất hiện trong từ ngày 4/3/2020 - 10/3/2020 đến địa phận xã Tân Thạch (huyện Châu Thành), xã Nhuận Phú Tân (huyện Mỏ Cày Bắc).

Ông Đặng Hoàng Lam, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre cho biết, các đợt mặn 4 phần nghìn xâm nhập vào sâu trong các con sông thuộc khu vực huyện Chợ Lách và Châu Thành khoảng 48 km.

Tại Vàm Mơn, độ mặn có khả năng đạt mức từ 1 - 3 phần nghìn; độ mặn 1 phần nghìn có khả năng xâm nhập đến hết xã Long Thới, một phần xã Tân Thiềng (huyện Chợ Lách), cồn Tiên Lợi, xã An Khánh, huyện Châu Thành.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre vận động người dân trữ nước ngọt sớm để ứng phó với hạn mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới