Thứ sáu, 29/03/2024 15:48 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu đang xảy ra nhanh hơn dự đoán

MTĐT -  Thứ hai, 08/07/2019 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo thiên tai vì biến đổi khí hậu đang xảy ra với tần suất một tuần một lần và việc chuẩn bị cho các nước đang phát triển đối phó với những ảnh hưởng to lớn.

Biến đổi khí hậu gây thiệt hại 520 tỷ USD/năm

Theo Guardian, mới đây, Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo thiên tai vì biến đổi khí hậu đang xảy ra với tần suất một tuần một lần, dù phần lớn không được quốc tế chú ý, và việc chuẩn bị cho các nước đang phát triển đối phó với những ảnh hưởng to lớn là vô cùng cấp thiết.

Những thảm kịch như bão Idai và bão Kenneth ở Mozambique hay hạn hán bao trùm Ấn Độ đã trở thành tin tức phủ khắp mặt báo thế giới. Tuy nhiên, rất nhiều "sự biến ảnh hưởng nhỏ hơn" khác, vốn đang gây ra chết chóc, mất nhà cửa..., lại đang xảy ra nhanh hơn dự đoán, theo bà Mami Mitzutori, đại diện đặc biệt của tổng thư ký LHQ về giảm thiểu nguy cơ thảm họa.

Bão Kenneth tàn phá Mozambique. Ảnh: Internet.

"Đây không phải chuyện tương lai, đây là chuyện hôm nay", bà nói, nhấn mạnh điều này có nghĩa là việc thích ứng với khủng hoảng khí hậu không thể tiếp tục được xem là vấn đề dài hạn, mà là vấn đề cần có sự đầu tư ngay bây giờ.

Theo các dự báo, thiệt hại vì thảm họa liên quan khí hậu là 520 tỷ USD/năm, trong khi chi phí tăng thêm trong việc xây dựng hạ tầng chống lại tác động của sự nóng lên toàn cầu chỉ chiếm khoảng 3%, tức 2,7 tỷ USD, trong vòng 20 năm tới.

"Cái này không phải nhiều tiền (chi tiêu xây dựng hạ tầng), nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa làm đủ. Tính bền cần phải trở thành một loại hàng hóa mà con người sẽ chịu bỏ tiền ra mua", bà Mizutori nói.

Và cũng trong tháng 6 vừa qua, các nước châu Âu đã trải qua đợt nắng nóng chưa từng có. Nhiệt độ tại nhiều khu vực ở châu Âu đã chạm hoặc thậm chí vượt ngưỡng kỷ lục vốn tồn tại cả thế kỷ qua.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia Pháp Météo-France cho biết, nhiệt độ đo được ở Gallargues-le-Montueux vào lúc 4h20 chiều 28/6 (giờ địa phương) đã chạm ngưỡng 45,9°C.

Nước Pháp trải qua đợt nắng nóng kỷ lục.

Bài toàn cần lời giải

Tổ chức Khí tượng Thế giới ở Geneva cho hay 2019 sẽ là một trong những năm nóng nhất thế giới và 2015 - 2019 sẽ là khoảng 5 năm nóng nhất được ghi nhận. Dù còn quá sớm để cho rằng nắng nóng do biến đổi khí hậu, cơ quan khí tượng của Liên Hợp Quốc đồng ý nó có liên quan tới tác động của khí thải nhà kính. Thậm chí, tiến sĩ Dim Como, chuyên gia về biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan ở Đại học Amsterdam, nói: “Do biến đổi khí hậu toàn cầu, các dạng nắng nóng bất thường có thể xảy ra thường xuyên và khủng khiếp hơn”.

Chính bởi lẽ đó, biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những “điểm nóng” nhất tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra trong hai ngày 28-29/6 vừa qua tại Osaka (Nhật Bản).

Theo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, biến đổi khí hậu là một “bài toán cần lời giải”, rằng tình trạng biến đổi khí hậu đang tồi tệ hơn chúng ta dự đoán trước đó, thể hiện qua các đợt sóng nhiệt ở châu Âu, hạn hán ở châu Phi, các cơn bão ở châu Phi và khu vực Caribe, cũng như một loạt thiên tai ngày càng thảm khốc xảy ra với tần suất ngày một tăng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.Trong một bài phát biểu ngày 3/7, người đứng đầu OECD đã chỉ đích danh Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, Mexico và Australia là những nước đang khiến tình trạng biến đổi khí hậu trầm trọng hơn, kêu gọi các nước này cắt giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

Theo ông Gurria, các nước nêu trên đang cản trở nỗ lực thay đổi của giới trẻ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà ông cho rằng đây là điều không thể chấp nhận trong bối cảnh công nghệ hỗ trợ chống biến đổi có sẵn và chi phí liên tục giảm.

Ông Gurria lấy dẫn chứng sự trỗi dậy của đảng Xanh tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi cuối tháng Năm vừa qua là minh chứng cho thấy sức mạnh chính trị của các chính trị gia đã được hồi đáp qua cách họ thể hiện trước lời kêu gọi chống biến đổi khí hậu của giới trẻ.

Trong bài phát biểu này, ông nhấn mạnh đến yêu cầu cấp thiết hiện nay liên quan đến Hiệp định Paris chống biến đổi khí hậu.

Ông cho biết đến nay chỉ có 12 nước trong tổng số 195 nước tham gia ký kết Hiệp định Paris công bố kế hoạch chi tiết nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong văn kiện.

Theo ông, Hiệp định Paris cần phải được điều chỉnh bởi thế giới đều biết rằng thỏa thuận này không đủ để có thể đạt được mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C so với với kỳ tiền công nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu đang xảy ra nhanh hơn dự đoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.