Thứ bảy, 20/04/2024 23:20 (GMT+7)

Bức tranh thời tiết năm 2018: Xuất hiện nhiều bão, mưa trái mùa

MTĐT -  Thứ ba, 30/01/2018 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tháng 2 có khả năng xuất hiện 4-5 đợt không khí lạnh. Mùa hè năm nay sẽ không quá gay gắt. Mưa trái mùa xuất hiện ở Nam Bộ.

Hiện nay, một đợt không khí lạnh đang ảnh hưởng tới các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ nước ta gây ra rét đậm rét hại. Mức nhiệt phổ biến từ 8-11ºC, vùng núi từ 4-7ºC, vùng cao có thể xấp xỉ 0ºC.

Đợt rét đậm này, cán bộ của trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, sẽ kéo dài từ 5-6 ngày, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần lên mức lạnh vào ban ngày và rét vào ban đêm.

Trong tháng 2, tình hình thời tiết đáng lưu ý là khả năng xảy ra mưa trái mùa ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Nam Bộ.

Cũng trong tháng 2, có khả năng xảy ra khoảng 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc 1 đến 2 đợt rét đậm tập trung trong những ngày giữa và cuối tháng 2.

Về tổng quan bức tranh thời tiết năm 2018, ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài cho biết: Năm nay, hiện tượng ENSO đã chuyển sang pha lạnh - La Nina (hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường, đây là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino-hiện tượng nước biển nóng lên) sẽ còn duy trì trong 3-4 tháng đầu năm 2018.

Năm 2018 xuất hiện nhiều bão.

La Nina sẽ tác động trong nửa đầu năm 2018, sau đó là sự xuất hiện của pha ENSO trung tính (ENSO là tên viết tắt để chỉ sự xuất hiện đồng thời của hai hiện tượng là El Nino, La Nina và dao động Nam (Southern Osillation - SO).

Chính vì những tác động của hiện tượng La Nina và ENSO mà năm nay, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam sẽ tương đương, thậm chí nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Ngoài ra, năm nay, trên cả nước, mùa mưa sẽ đến sớm. Mưa trái mùa có thể xuất hiện ở phía Nam.

Ông Lâm cũng cho biết, cuối tháng 1 và nửa đầu tháng 2, miền Bắc có rét đậm rét hại, kéo dài trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày.

Mùa hè năm 2018, nắng nóng không quá gay gắt, không kéo dài và xuất hiện muộn hơn so với mọi năm.

Về tình hình thuỷ văn, vị đại diện của trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn nhận định, trong mùa mưa lũ năm nay, đỉnh lũ trên các sông suối khu vực Bắc Bộ phổ biến mức báo động 2-3, một số sông suối trên mức báo động 3.

Do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ, các khu đô thị và thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... có khả năng xuất hiện vài đợt ngập úng cục bộ.

Mùa khô năm nay, lượng dòng chảy trên các sông ở Trung bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức tương đương và thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tình trạng hạn hán, thiếu nước ít khả năng xuất hiện diện rộng và gay gắt. Nhưng cục bộ vẫn có thể xuất hiện ở một số khu vực thuộc Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Bức tranh thời tiết năm 2018: Xuất hiện nhiều bão, mưa trái mùa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất