Thứ bảy, 20/04/2024 01:17 (GMT+7)

Các ông lớn trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2020, hàng loạt các ông lớn như Apple, Microsoft, Nike, Unilever, Danone, Mercedes-Benz… đã đưa ra các sáng kiến để chống biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu đang đặt ra những thách thức to lớn đối với nhân loại. Theo Liên Hợp Quốc, nhiệt độ trung bình toàn cầu được ghi nhận đạt mức cao kỷ lục trong giai đoạn 2010 - 2019.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, 40 năm qua luôn ghi nhận mức nhiệt trung bình của thập kỷ sau cao hơn thập kỷ trước. Kể từ đầu năm nay, nhiệt độ toàn cầu đã cao hơn khoảng 1,1°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, biến 2019 thành năm nóng thứ ba từng được ghi chép lại trong lịch sử.

"Sóng nhiệt và lũ lụt đã xuất hiện thường xuyên hơn. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trái Đất sẽ ngừng nóng lên", Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết. Nếu không có hành động cụ thể, nhiệt độ toàn cầu có thể nóng hơn 3°C vào cuối thế kỷ 21.

Trước thực tế trên, năm 2020, hàng loạt các ông lớn như Apple, Microsoft, Nike, Unilever, Danone, Mercedes-Benz… đã đưa ra các sáng kiến để chống biến đổi khí hậu.

Theo Neowin, Microsoft, Nike, Unilever, Danone, Mercedes-Benz, Moller-Maersk, Wipro và Natura đã thành lập một nhóm hợp tác để giảm thiểu mối đe dọa từ sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Nhóm này được đặt tên là "Transform to Net Zero" -  tiêu chí của nhóm là tập trung vào việc chia sẻ tài nguyên và chiến thuật để cắt giảm lượng khí thải carbon.

Bên cạnh đó, nhóm này đang hướng tới hợp tác với Quỹ Bảo vệ Môi trường để khuyến khích sử dụng công nghệ giảm carbon, phối hợp với chính sách công về lĩnh vực này tại nhiều quốc gia. "Transform to Net Zero" đang có kế hoạch tuyển thêm nhiều thành viên nữa.

"Transform to Net Zero" xuất hiện vào thời điểm mà mối quan tâm về biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu tăng lên đáng kể trong vài năm trở lại đây. Do vậy, nhiều "đại gia" công nghệ nổi tiếng và các tập đoàn đa quốc gia đã cam kết giảm lượng khí thải carbon của họ.

Microsoft và cam kết xóa bỏ dấu chân carbon

Mới đây, Microsoft tuyên bố tất cả hoạt động, sản phẩm và bao bì trực tiếp của Microsoft sẽ không lãng phí vào năm 2030. Để làm điều này, công ty sẽ giảm “gần như tất cả chất thải” khi tạo ra và tái sử dụng hoặc tái chế chất thải từ các hoạt động và sản phẩm của mình.

Mục tiêu là đến năm 2030, việc sản xuất các thiết bị và hộp đựng Surface đều dựa trên vật liệu có thể tái chế, cùng việc loại bỏ 90% chất thải có nguồn gốc từ các cơ sở và trung tâm dữ liệu của công ty.

Microsoft đã thí điểm khái niệm này tại trung tâm thông tin Amsterdam, Hà Lan và cho biết họ đã giảm thời gian ngừng hoạt động của máy chủ, tăng tính sẵn sàng của các bộ phận mạng của công ty, các đối tác và cũng giảm chi phí vận chuyển các máy chủ mới đến những trung tâm này. Microsoft cho biết, các trung tâm này có thể tăng khả năng tái sử dụng các máy chủ và linh kiện của mình lên 90% vào năm 2025.

Có thể nói, Microsoft là một trong những ông lớn đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Hồi đầu năm 2020, Microsoft cũng đưa ra tuyên bố mục tiêu và kế hoạch giảm thiểu và xóa bỏ dấu chân carbon. Theo đó, vào năm 2030, lượng carbon Microsoft cam kết thải ra sẽ là con số âm và vào năm 2050, công ty mong muốn sẽ bù lại được lượng carbon đã thải ra trực tiếp hoặc qua việc sử dụng điện năng kể từ lúc thành lập vào năm 1975.

“Xét về nỗ lực hướng tới sự cân bằng trong lượng carbon thải ra, chúng tôi tin rằng những tập đoàn có khả năng giảm thiểu carbon nhanh hơn và nhiều hơn số đông nên tích cực triển khai. Đó là lý do chúng tôi công bố mục tiêu và kế hoạch giảm thiểu và xóa bỏ dấu chân barbon của Microsoft,” chủ tịch Microsoft Brad Smith phát biểu trong thông cáo phát đi hồi đầu năm 2020.

Để thực hiện cam kết, Microsoft dự định sẽ chuyển qua sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại các trung tâm thông tin, tòa nhà và văn phòng vào năm 2025. Đến năm 2030, công ty sẽ chuyển sang dùng các phương tiện vận chuyển điện trong các khuôn viên doanh nghiệp trên toàn cầu, đồng thời tiến tới đạt chứng chỉ tòa nhà xanh LEED Platinum cho trụ sở tại Silicon Valley.

Apple và mục tiêu trung hoà 100% khí thải carbon vào năm 2030

Sau khi 100% hoạt động là trung tính carbon vào tháng 4, Apple muốn tiến xa hơn nữa bằng cam kết sẽ làm cho chuỗi cung ứng và tất cả sản phẩm của họ trung tính carbon vào năm 2030.

Theo Engadget, thông báo trên được Apple đưa ra như là một phần của báo cáo tiến độ môi trường năm 2020, đồng thời chia sẻ một đoạn video về người đàn ông thì thầm với em bé và hứa rằng công ty sẽ làm tốt hơn vào sinh nhật thứ mười của đứa trẻ đó.

Để đạt được trạng thái trung tính carbon, Apple sẽ giảm 75% lượng khí thải và đầu tư vào các giải pháp loại bỏ carbon để loại bỏ 25% lượng khí thải carbon còn lại. Điều này sẽ yêu cầu sử dụng vật liệu carbon thấp và tái chế, tái chế sản phẩm và thiết kế tiết kiệm năng lượng. Công ty sẽ tiếp tục sử dụng năng lượng tái tạo và thuyết phục các nhà cung cấp của mình làm điều tương tự. Apple cũng đang đầu tư vào rừng và các giải pháp dựa trên thiên nhiên khác như một phương tiện để loại bỏ carbon.

Với mục tiêu trung tính carbon cho các sản phẩm của mình, đó có lẽ là lý do tại sao loạt iPhone 12 mà công ty ra mắt năm nay có thể không xuất xưởng với bộ sạc trong hộp nếu các báo cáo là chính xác. Việc loại bỏ bộ sạc nhằm mục đích giúp người dùng tận dụng các bộ sạc hiện có, từ đó giúp hạn chế phần nào lượng rác thải điện tử.

CEO Tim Cook cho biết, mục tiêu mới của Apple có thể là nền tảng cho một kỷ nguyên về tiềm năng đổi mới, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế lâu dài. “Với sự cam kết của chúng tôi đối với tính trung lập carbon, chúng tôi hy vọng sẽ mở đầu cho những thay đổi lớn hơn nhiều”, ông Cook nói.

Theo báo cáo tiến độ, vào năm 2019, Apple đã giảm 4,3 triệu tấn carbon và giảm nhu cầu điện xuống gần 1/5, tiết kiệm cho công ty 27 triệu USD. Trong 11 năm qua, Apple cho biết họ đã giảm 73% năng lượng cần thiết cho vận hành các sản phẩm.

Ông chủ Amazon chi 10 tỷ USD chống biến đổi khí hậu

Hồi đầu năm nay, Giám đốc điều hành Amazon, ông Jeff Bezos đã tuyên bố sẽ đóng góp 10 tỉ USD để chống biến đổi khí hậu thông qua việc tạo ra một dự án từ thiện mới có tên là Bezos Earth Fund.

Theo Engadget, Jeff Bezos nhấn mạnh trong một bài đăng trên Instagram rằng "biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta. Tôi muốn làm việc cùng với những người khác để khuếch đại những cách đã biết và khám phá những cách mới nhằm chống lại tác động tàn phá của biến đổi khí hậu trên hành tinh mà tất cả chúng ta chia sẻ. Sáng kiến toàn cầu này sẽ tài trợ cho các nhà khoa học, nhà hoạt động, tổ chức phi chính phủ - bất kỳ nỗ lực nào mang lại khả năng thực sự giúp bảo tồn và bảo vệ thế giới tự nhiên. Chúng ta có thể cứu trái đất. Sẽ có hành động tập thể từ các công ty lớn, công ty nhỏ, quốc gia, tổ chức toàn cầu và cá nhân”.

Các khoản tài trợ đầu tiên từ Bezos Earth Fund dự kiến sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay.

Nhật hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Các ông lớn trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...