Thứ năm, 28/03/2024 20:22 (GMT+7)

Cần Thơ phối hợp với Hà Lan chống xâm nhập mặn

MTĐT -  Thứ sáu, 28/02/2020 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vùng ĐBSCL đã và đang hứng chịu tác động của biến đổi khí hậu, tình hình sạt lở xảy ra nhiều nơi. Mực nước biển dâng trung bình 3mm/năm.

Ngày 27/2, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng có buổi tiếp và làm việc với Nhóm nghiên cứu của Hà Lan do ông Laurent Umans, Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội làm Trưởng đoàn về quản trị sụp lún đất và quản lý nguồn nước ngầm (Dự án) của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ảnh minh họa

Báo cáo từ nhóm nghiên cứu cho thấy, vùng ĐBSCL đã và đang hứng chịu tác động của biến đổi khí hậu, tình hình sạt lở xảy ra nhiều nơi. Mực nước biển dâng trung bình 3mm/năm; sụt lún đất 1cm/năm, ở một số nơi đến 5 - 6cm/năm. 

Trong đó, TP Cần Thơ không nằm ngoài sự ảnh hưởng. Nếu như trước đây mặt đất khá bằng phẳng thì nay có sự uốn lượn do độ sụp lún không đồng đều, hình thành vùng trũng nhiều nơi. Đồng thời, nước từ thượng nguồn đổ về hạ lưu sông Mêkông quá ít trong những năm gần đây, thêm vào đó độ sụp lún lòng sông có nơi lên đến 2m kết hợp với triều cường dẫn đến hệ quả nước biển dần tiến sâu vào nội địa của vùng. Đây được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây nên xâm nhập mặn khốc liệt của vùng ĐBSCL hiện nay. Chính vì vậy, cần có biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tác động của thiên nhiên mang lại.

Dự án này tiếp nối những nỗ lực của Hà Lan và các đối tác về vấn đề sụp lún và khai thác nước ngầm của vùng ĐBSCL; tăng cường an ninh, an toàn nguồn nước và thực vật; hỗ trợ cung cấp thông tin. Theo đó, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá dự án tại 4 tỉnh, thành gồm: Cần Thơ, Kiên Giang, Bến Tre và Sóc Trăng.

Theo baophapluat.vn

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ phối hợp với Hà Lan chống xâm nhập mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.