Thứ sáu, 29/03/2024 19:06 (GMT+7)

Cảnh báo thế giới sẽ thất bại trong cuộc đua chống biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ sáu, 25/01/2019 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang chậm chân trong cuộc chiến toàn cầu mang tính cấp bách này.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2019 tại Davos, Thụy Sĩ, TTK Guterres đã phải thừa nhận nguy cơ cộng đồng quốc tế "sẽ thất bại trong cuộc đua" chống biến đổi khí hậu trong bối cảnh hiện không còn nhiều thời gian để cứu "Hành tinh Xanh", do đó điều cốt yếu là phải "đảo ngược chiều hướng này".

Mặc dù không quá hy vọng rằng các nước sẽ nhanh chóng tìm kiếm được giải pháp, song ông Guterres nhấn mạnh: "Chúng ta cần một quyết tâm chính trị và cần các chính phủ hiểu được ưu tiên quan trọng nhất của thời đại chúng ta".

Người đứng đầu LHQ cũng cho rằng những cam kết được đưa ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 là "không đủ".

Theo ông Guterres, nếu những gì đã nhất trí trong Hiệp định Paris được cụ thể hóa, nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng hơn 3 độ C.

Do đó, ông kêu gọi các nước cần đưa ra những cam kết mạnh mẽ và táo bạo hơn, cũng như triển khai những biện pháp để giảm nhẹ và tăng tính thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo.

Siêu bão Jebi đổ bộ Nhật Bản tháng 9/2018. Ảnh: AP.

Việc Mỹ - một trong những quốc gia có lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính hàng đầu thế giới - tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận Paris 2015 là một "cú sốc" đối với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

LHQ trước đó từng cảnh báo thế giới đang chậm chân trong cuộc chiến toàn cầu mang tính cấp bách này.

Theo một báo cáo về nỗ lực chống biến đổi khí hậu của các quốc gia được công bố tại Hội nghị của LHQ về Biến đổi khí hậu (COP24) diễn ra ở Katowice (Ba Lan) hồi năm ngoái, mặc dù thế giới đã đạt được kết quả nhất định thông qua các hành động để ngăn chặn tình trạng nóng lên của Trái Đất, tuy nhiên, mức tăng nhiệt độ vẫn còn rất cao.

Cụ thể, với các chính sách hiện hành, vào cuối thế kỷ 21 nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng 3,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Theo Tổ chức nhân đạo Christian Aid của Anh, trong năm 2018, thế giới đã tổn thất ít nhất 84,8 tỷ USD vì 10 thảm họa thiên tai được xác định liên quan đến biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cho rằng, một thế giới nóng lên sẽ dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan hơn, ảnh hưởng đến mùa màng và khiến tình trạng thiếu nước trở nên ngày càng tồi tệ, gây tổn thất lớn về tài chính cũng như làm trầm trọng hơn cuộc sống của nhiều người.

Theo Thỏa thuận khí hậu Paris đạt được năm 2015, gần 200 quốc gia đã đặt mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ trái đất không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và mức lý tưởng là dưới 1,5 độ C - ngưỡng an toàn đối với Trái đất.

Trong bối cảnh nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu đang bị chững lại, Liên hợp Quốc mới đây đã chỉ ra rằng 20 năm ấm nhất trong lịch sử nhân loại đã xuất hiện trong 22 năm qua và năm 2018 xếp thứ 4 trong danh sách này.

Qua đó, các chuyên gia cho rằng cần có ngay hành động ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với những người nghèo thế giới - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất của tình trạng Trái đất ấm lên.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo thế giới sẽ thất bại trong cuộc đua chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới