Thứ sáu, 19/04/2024 19:47 (GMT+7)

Châu Âu đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục

MTĐT -  Thứ năm, 27/06/2019 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày này, các nước châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng khốc liệt nhất trong mùa hè năm 2019. Nhiệt độ tại nhiều nước vượt mốc 40oC.

Tại Pháp, nhiệt độ tăng cao chưa từng có kể từ năm 1947 với 2/3 lãnh thổ Pháp dự báo sẽ có mức nhiệt 39 độ C. Chính phủ Pháp đã bổ sung 13 quận huyện vào tình trạng báo động màu cam, thang bậc cao thứ 2 về cảnh báo. Một số trường học được lệnh đóng cửa trong 2 ngày 27-28/6, trong khi một số thành phố như Paris, Lyon hạn chế giao thông nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Chính quyền các địa phương ở nước này cũng đã triển khai một kế hoạch hành động nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, người bệnh, người già và người vô gia cư. Tại Paris, những phòng làm mát được mở bên trong các tòa nhà công cộng, trong khi thêm nhiều đài phun nước tạm thời được dựng lên, các công viên được mở cửa qua đêm và những người vô gia cư được cấp nước uống miễn phí...

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho hay các kỳ thi quốc gia ở Pháp tuần này cũng lần đầu tiên bị hoãn do thời tiết. "Điều này chưa bao giờ xảy ra, bởi chưa từng có nắng nóng như vậy trong thời điểm học sinh đến trường", ông Blanquer nói.

Cơ quan dự báo thời tiết các nước Bỉ, Czech, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ cũng đưa ra cảnh báo về nhiệt độ gia tăng, khuyên người dân nên tránh lao động nặng vào buổi trưa và buổi chiều, uống nhiều nước và tránh ánh nắng mặt trời.

Thụy Sĩ đang trải qua một đợt nắng nóng cao kể từ ngày 24/6 đến nay, song điều đáng chú ý là đợt nóng này sẽ ảnh hưởng đến các vùng núi của nước này, có nguy cơ làm tan băng tích tụ trong mùa Đông và mùa Xuân vừa qua.

Nhà khí tượng học Nicolas Borgognon thuộc Cơ quan Thông tin khí tượng Thụy Sĩ (Meteonews) cho biết: "Nhiệt độ ở các vùng núi cao cũng sẽ tăng đáng kể. Đây là điều chưa từng thấy”. Các chuyên gia khí tượng dự báo nhiệt độ cao kỷ lục có thể xảy ra tại các vùng núi của Thụy Sĩ.

Nhiều vùng tại Thụy Sĩ đã đặt mức cảnh báo cao về đợt nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 30/6.

Nhiệt độ ở thành phố Coschen thuộc bang Brandenburg, miền đông bắc Đức tăng lên mức 38,60C - một kỷ lục mới của nước này cho tháng 6.

Ở các thành phố Radzyn (Ba Lan) và Doksany ở Cộng hòa Czech, nhiệt độ cũng ghi nhận lần lượt 38,20C và 38,90C.

Các nhà khí tượng học cảnh báo nhiệt độ sẽ còn tăng cao trong những ngày tới. Ở các vùng phía đông bắc Tây Ban Nha, nhiệt độ có thể tăng lên 450C vào ngày 28/6.

Các quan chức Tây Ban Nha cũng cảnh báo về nguy cơ cháy rừng ở một số khu vực. Tại Anh, nhiệt độ cũng sẽ ở mức 300C vào ngày 29/6.

Tại thành phố Milan của Italy, nhiệt độ dự kiến đạt mốc 40 độ C trong tuần này. Các hội nhóm thiện nguyện đã lên kế hoạch phân phát gần 10.000 chai nước miễn phí cho người vô gia cư và những ai cần giúp đỡ. Trong khi đó, ít nhất 33 trong số 50 tỉnh của Tây Ban Nha có thể ghi nhận mức nóng kỷ lục vượt 44 độ C.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...