Thứ sáu, 29/03/2024 17:39 (GMT+7)

Châu Âu sắp đối mặt với đợt nắng nóng lịch sử

MTĐT -  Thứ hai, 24/06/2019 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tuần này, các nước châu Âu sẽ trải qua một đợt nắng nóng bất thường với nhiệt độ ban ngày có thể lên tới 40°C, ban đêm 25°C.

Đợt nắng nóng sắp tới là kết quả của "một cơn bão đang hình thành trên Đại Tây Dương cùng áp suất cao ở Trung và Đông Âu", sẽ "kéo không khí rất nóng từ châu Phi về phía bắc trên khắp châu Âu", CNN dẫn thông tin từ dịch vụ dự báo thời tiết Accuweather cho biết.

Accuweather dự báo Tây Ban Nha sẽ cảm nhận được đợt nắng nóng "dữ dội" đầu tiên vào cuối tuần, trước khi nhiệt độ cao lan sang Pháp, Đức, Bỉ, Cộng hòa Czech, Thụy Sĩ và Italy. Đợt nắng nóng có thể kéo dài đến đầu tháng 7.

Cơ quan khí tượng Pháp Meteo-France cảnh báo "sóng nhiệt" sẽ bắt đầu vào ngày 23/6, đặc biệt là ở phía đông, với nhiệt độ từ 35 - 40oC trên hầu khắp đất nước.

Cơ quan Dịch vụ thời tiết Đức (DWD) ngày 23/6 thông báo nước này sắp trải qua một đợt nắng nóng bất thường, trong đó nhiệt độ tại các khu vực dọc sông Rhine (Ranh) có thể phá mức kỷ lục 40,3 độ C thiết lập năm 2015.

Theo DWD, nền nhiệt trung bình dự báo sẽ tăng lên mức 34 độ C trong ngày 24/6 tại nhiều khu vực ở Đức, và tình trạng tăng nhiệt tiếp tục kéo dài cho đến hết ngày 26/6. Mức nhiệt độ trong khoảng 30 - 38 độ C sẽ duy trì cho tới cuối tuần sau, đặc biệt là ở miền Trung và miền Nam nước Đức.

Thời tiết cũng sẽ khô ráo đối với hầu hết các vùng miền của nước này trong tuần tới, do áp suất khí quyển cao dẫn đến sự hình thành đám mây nhỏ.

Cơ quan MetEd của Anh thì tỏ ra đặc biệt lo ngại rằng sóng nhiệt có thể kích hoạt "những cơn bão dữ dội", đồng thời cảnh báo người dân trong nước về tình hình thời tiết "nóng, ẩm và không ổn định".

Cơ quan này cũng dự báo những cơn mưa lớn và giông bão có thể xảy ra tại Anh trong hai ngày 24 và 25/6, trong khi nhiệt độ sẽ đạt đỉnh điểm tại khu vực miền Trung và Tây Nam xứ England.

Cơ quan Meteo France của Pháp cũng đưa ra cảnh báo tương tự với mức nhiệt dự báo lên tới 40 độ C ở nhiều khu vực trên cả nước, trong đó có thủ đô Paris. Chính quyền các địa phương ở nước này cũng đã triển khai một kế hoạch hành động nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, người bệnh, người già và người vô gia cư.

Tại Paris, những phòng làm mát được mở bên trong các tòa nhà công cộng, trong khi thêm nhiều đài phun nước tạm thời được dựng lên, các công viên được mở cửa qua đêm và những người vô gia cư được cấp nước uống miễn phí... Trước đó, đợt nắng nóng dữ dội kéo dài suốt 2 tuần tại Pháp mùa Hè 2003 đã khiến gần 15.000 người thiệt mạng, trong đó đa số là người già.

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng, đợt nóng bất thường này là hệ quả của những tác động của biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Friederike Otto, Phó giám đốc Viện Thay đổi Môi trường tại Đại học Oxford cho biết, biến đổi khí hậu làm trái đất trở nên nóng hơn. "Những gì từng được coi là thời tiết nắng nóng kỉ lục sẽ dần trở nên phổ biến", Tiến sĩ Friederike Otto từng cảnh báo.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, năm 2018 là năm nóng thứ tư trong lịch sử thế giới được ghi nhận, sau các năm 2016, 2015 và 2017.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu sắp đối mặt với đợt nắng nóng lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ