Thứ sáu, 29/03/2024 04:13 (GMT+7)

Cháy rừng ở Úc, phải mất đến 100 năm để phục hồi

MTĐT -  Thứ năm, 16/01/2020 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thảm hoạ cháy rừng đã kéo dài nhiều ngày qua ở Australia đã thiêu rụi hàng triệu ha rừng, 'khoảng 85% loài hoa, 84% bò sát, 45% chim và 84% cá ven biển và ôn đới (ở Úc) không thể tìm thấy ở đâu khác'.

Chính phủ Australia ngày hôm 15/1 cho biết, một khoản chi ngân sách trị giá 50 triệu đôla Australia (AUD), tương đương 35 triệu đôla Mỹ (USD) sẽ được sử dụng để hỗ trợ thực phẩm và cung cấp tư vấn tài chính trực tiếp tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Trong một tuyên bố vào ngày hôm nay (14/1), Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, thông qua các cơ sở từ thiện của Tổ chức cứu tế Salvation Army và St Vincent de Paul, chính phủ liên bang sẽ cấp phát miễn phí cho người dân các khu vực cháy rừng các phiếu mua thực phẩm với tổng giá trị lên đến 40 triệu AUD và 10 triệu AUD khác sẽ được chuyển cho Đường dây nóng tư vấn nợ quốc gia để tư vấn tài chính cho những người dân chịu thiệt hại do cháy rừng. Người dân khu vực cháy rừng cũng sẽ nhận được các phiếu xăng hay phiếu mua quần áo.

Chính phủ Australia cũng đã công bố một loạt các thay đổi nhằm đơn giản hóa thủ tục và đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ thiệt hại cho những nạn nhân của các vụ cháy rừng. Theo kế hoạch mới này, những trẻ em là nạn nhân của các vụ cháy rừng đã nhận được 400 AUD trong gói cứu trợ khắc phục thảm họa sẽ được cấp thêm 400 AUD. Những người lính cứu hỏa tình nguyện cũng sẽ nhận được 200 AUD mỗi ngày và tổng số tiền hỗ trợ có thể lên đến 6.000 AUD mà không cần phải chứng minh tổn thất thu nhập do tham gia chữa cháy rừng.

Australia đang phải chống chọi mùa cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay. Các đám cháy rừng bùng phát từ tháng 9/2019 đã cướp đi sinh mạng của 29 người, thiêu hủy 2.500 ngôi nhà trong khi các đám cháy lớn đã thiêu rụi một diện tích bằng diện tích của Bulgaria.

Thiệt hại kinh tế của Australia do thảm họa cháy rừng ước tính đã vượt quá con số kỷ lục 4,4 tỷ USD mà vụ hỏa hoạn “Thứ bảy đen tối” từng gây ra hồi năm 2009, theo dữ liệu Analytics của Moody.

Theo giới chức Australia, khắp bang New South Wales đã xuất hiện 80 đám cháy rừng, trong đó có 30 đám cháy cho đến nay vẫn chưa thể khống chế.

Khói mù do cháy rừng đã khiến thủ đô Canberra và thành phố Melbourne nằm trong danh sách 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo giới chức thuộc cơ quan cứu hỏa và dự báo thời tiết, sau đợt không khí ẩm ướt này, thời thiết khô nóng sẽ quay trở lại trong vài tuần tới.

Trong khi đó, Australia đã triển khai một chiến dịch bí mật để cứu Wollemi Pine - một loại cây thuộc thời tiền sử còn có tên gọi khác là "cây khủng long". Loại cây có tuổi đời hơn 200 triệu năm này đã được cho là tuyệt chủng cho đến khi chúng được phát hiện vào năm 1994.

Hiện chỉ còn chưa đến 200 cây loại này tồn tại trong thế giới tự nhiên ở khu vực Di sản thế giới Blue Moutains, phía Tây Bắc Sydney - nơi cháy rừng lan tới.

"Phải mất 100 năm Australia mới có thể khôi phục lại như lúc trước khi các đám cháy xảy ra", người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Mick Clarke nói với Mirror.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng ở Úc, phải mất đến 100 năm để phục hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.