Thứ năm, 28/03/2024 18:57 (GMT+7)

Chưa thể khẳng định Hà Nội là 1 trong 2 thành phố ô nhiễm nhất ĐNA

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 19/3, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã thông tin về hiện trạng chất lượng không khí đầu năm 2019.

Theo KTĐT, thông tin từ Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết, trên cơ sở dữ liệu thu được từ 10 trạm quan trắc CLKK trong năm 2017, 2018 và các số liệu tại các trạm quan trắc khác trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, nồng độ các chất ô nhiễm có trong không khí thường có xu hướng tăng cao vào các tuần cuối năm, vào những ngày có điều kiện khí tượng bất lợi; giảm vào tuần nghỉ lễ, Tết và những ngày có điều kiện khí tượng thuận lợi. Kết quả quan trắc CLKK trong 3 tháng đầu năm 2019 cũng thể hiện xu hướng này.

Một trong những nguyên nhân chính khiến CLKK xấu đi tại 2 thời điểm trên là do điều kiện khí tượng bất lợi. Trong 3 tháng đầu năm 2019, TP Hà Nội vẫn còn chịu tác động mạnh của gió mùa Đông Bắc; gió mùa có thể mang bụi từ các nguồn ở xa tới, cùng khí hậu khô, lạnh, áp suất cao làm nồng độ bụi PM trong không khí tăng cao. Hoặc có những hôm trời có thể có hửng nắng, ngày có nhiệt độ khá cao, nhưng về đêm nhiệt độ giảm mạnh.

Theo nhận định cảm quan ban đầu, thời điểm đó có thể xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt (hiện tượng mà nhiệt độ lớp không khí gần mặt đất có nhiệt độ thấp, trong khi lớp không khí bên trên có nhiệt độ cao hơn (thông thường càng lên cao nhiệt độ không khí càng giảm), tạo ra một lớp sương mù bao phủ toàn thành phố ở độ cao khá thấp. Sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến CLKK trong thời gian gần đây xấu đi rõ rệt. Tuy nhiên để có kết luận chính xác thì cần có những nghiên cứu khoa học chuyên sâu hơn”- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Lê Tuấn Định chia sẻ.

Sương mù bao phủ Hà Nội nhiều ngày qua. Ảnh: Tiền Phong. 

Trước tình trạng ô nhiễm không khí cảnh báo đỏ trong giai đoạn đầu năm 2019, Sở TN&MT đã đánh giá hiện trạng và đưa ra một số giải pháp cải thiện ô nhiễm không khí.

Theo đó, Hà Nội đã và đang thực hiện các biện pháp trồng cây xanh, đầu tư các bãi phế thải, các nhà máy đốt rác hiện đại, hạn chế phương tiện cá nhân… để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, thành phố cũng đã triển khai đồng bộ các đề án như: Đề án chống ồn, chống bụi; Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030; Đề án xử lý chất thải y tế nguy hại; Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại…

Tuy nhiên, trong các giải pháp nêu trên mới chỉ có kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh thực hiện từ năm 2016 nhằm giảm khói bụi và tiếng ồn cho thành phố được hoàn thành. Còn một số giải pháp khác như: triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân; đầu tư các bãi phế thải xây dựng; xây dựng các nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại… vẫn đang trong tình trạng thực hiện hoặc triển khai chậm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, khói bụi, đặc biệt là bụi mịn gây ô nhiễm không khí chủ yếu từ hoạt động giao thông. Bởi vậy, hạn chế phương tiện cá nhân là giải pháp có quan trọng để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, để hạn chế phương tiện cá nhân, thành phố cần xây dựng được hệ thông giao thông công cộng. Bên cạnh đó phải thực hiện đồng bộ các giải pháp khác. Như vậy, có thể thấy, cải thiện chất lượng không khí sẽ không chỉ ngày một ngày hai có thể làm được ngay.

Ngoài ra, thành phố hạn chế và dần tiến tới cấm sử dụng bếp than tổ ong tại các quận nội thành và cấm đốt rơm rạ ngoài đồng ở khu vực ngoại thành.

Liên quan đến thông tin, Hà Nội là một trong hai thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, chưa có căn cứ chính xác để khẳng định điều này. Bởi đơn vị đánh giá dùng công nghệ và dữ liệu từ Đại sứ quán Mỹ, trong khi Hà Nội đang sử dụng hệ thống quan trắc theo quy chuẩn Liên hợp quốc, vì vậy, chưa có căn cứ để xác định thông tin đó đúng bao nhiêu phần trăm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chưa thể khẳng định Hà Nội là 1 trong 2 thành phố ô nhiễm nhất ĐNA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.