Thứ bảy, 20/04/2024 03:05 (GMT+7)

Chung sức khắc phục hậu quả thiên tai

MTĐT -  Thứ ba, 23/01/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ rất cao đối với các hiểm họa liên quan đến khí hậu như lũ lụt, hạn hán.

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, các nhà hoạch định chính sách và các cộng đồng ở Việt Nam đang nắm trong tay quyền kiểm soát các yếu tố rủi ro thiên tai của đất nước mình. Nếu không đầu tư vào khả năng phục hồi từ hôm nay thì sẽ bỏ lỡ mất cơ hội cho tiến trình phát triển về xã hội, kinh tế và môi trường. Đây là thông điệp mà đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã gửi đến hội thảo “Khởi động dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung” được tổ chức tại Bình Định ngày 22-1.

Báo Bình Định thông tin, dự án được triển khai từ năm 2017-2021 tại Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận với tổng mức đầu tư 118 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi, nâng cao nhận thức cộng đồng trong ứng phó khắc phục thiên tai. Tham gia dự án này, tỉnh ta được WB cho vay vốn ưu đãi 52 triệu USD để thực hiện 6 dự án thuộc lĩnh vực NN&PTNT, 3 dự án giao thông đã bị mưa lũ làm hư hỏng.

Người dân miền Trung hàng năm phải chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt Ảnh: Ngọc oai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho biết: Thực hiện dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại một số tỉnh miền Trung là điều thuận lợi để các tỉnh tham gia dự án nói chung, Bình Định nói riêng nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, tái thiết cơ sở hạ tầng đã bị mưa lũ làm hư hỏng, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển. Tỉnh Bình Định cam kết sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, lựa chọn và thực hiện tốt các công trình, đảm bảo yêu cầu của dự án.

Theo đánh giá của chuyên gia thế giới, Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ rất cao đối với các hiểm họa liên quan đến khí hậu như lũ lụt, hạn hán. Hàng năm, thiên tai ở Việt Nam đã gây tổn thất đến 1,5% GDP của quốc gia. Đơn cử, sự tăng trưởng GDP trong quí I năm 2015 là 6,5%, bước sang quí I năm 2016 giảm sút chỉ còn 5,5%, nguyên nhân do hạn hán liên tiếp xảy ra. Đặc biệt, Việt Nam có thể tổn thất GDP đến 4% trong trường hợp bị thiên tai nghiêm trọng, thông tin báo nông nghiệp.

WB đã quan tâm dành 118 triệu USD vốn IDA hỗ trợ các tỉnh: Bình Định 52 triệu USD, Phú Yên 16 triệu USD, Quảng Ngãi 16 triệu USD, Ninh Thuận 16 triệu USD và Hà Tĩnh 18 triệu USD để khắc phục dài hạn hậu quả thiên tai, thông qua việc tái thiết các công trình hạ tầng ưu tiên và tăng cường năng lực để phản ứng hiệu quả đối với các vấn đề thiên tai trong tương lai.

Ngoài ra, Quỹ giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai toàn cầu (GFDRR) còn viện trợ không hoàn lại 2 triệu USD để Bộ NN-PTNT thực hiện hợp phần 2 của dự án với mục tiêu tăng cường hơn nữa năng lực thể chế của Chính phủ và các địa phương trong việc ứng phó linh hoạt hơn với các vấn đề về thiên tai.  

Báo Sài Gòn giải phóng cho biết thêm, hiện tại dự án có gặp khó khăn tuy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng vẫn chưa được Quốc hội đưa vào kế hoạch đầu tư vốn trung hạn của Trung ương và địa phương. “Trong khi chờ vốn từ Ngân hàng Thế giới, tôi mong rằng chúng ta nên trao đổi với UBND các tỉnh, sử dụng nguồn vốn ứng trước để thực hiện các bước khởi động, giải phóng mặt bằng. Về thiết kế kỹ thuật của dự án, chúng tôi mong ban quản lý dự án nên phối hợp với các ban, ngành từng địa phương để đảm bảo đúng thiết kế, an toàn phù hợp”, ông A Chim Fock cho hay.

Phía chuyên gia JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) chia sẻ thêm, trước đây, JICA đã xây dựng cộng đồng ứng phó thiên tai tại một số tỉnh ở miền Trung, như: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, sau đó có thêm Hà Tĩnh, Nghệ An và đạt được nhiều kết quả to lớn. Theo JICA, dự án có thể chia ra làm 3 loại: bảo dưỡng thường xuyên các công trình; sửa chữa liên tục; xây dựng, khôi phục lại hoàn toàn các dự án, còn gọi là “phẫu thuật”.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Chung sức khắc phục hậu quả thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...