Thứ năm, 25/04/2024 08:14 (GMT+7)

Chuyên gia lý giải nguyên nhân mưa to bất thường ở Hàn Quốc

MTĐT -  Thứ ba, 04/08/2020 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày ở Seoul đã làm chết ít nhất 13 người, buộc hơn 1.000 người sơ tán và 13 người khác bị mất tích.

Ngày 4/8, chính quyền Seoul cho biết những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày tại đây đã làm chết ít nhất 13 người, buộc hơn 1.000 người phải sơ tán và 13 người khác bị mất tích

Đài Channel News Asia đưa tin mưa lớn gây ra lở đất khiến nhiều người thiệt mạng, xe cộ bị nước cuốn trôi.

Các quan chức phòng chống thiên tai cho biết mưa đã làm ngập hơn 5.751 ha đất nông nghiệp và một phần các đường cao tốc, cầu quan trọng ở thủ đô Seoul.

Tổng thống Moon Jae-in đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 4/8 sau khi ông kêu gọi chính quyền tất cả các cấp phải “nỗ lực hết sức để ngăn chặn các thiệt hại về người”.

Thiệt hại về tài sản tiếp tục gia tăng, với 1.483 tài sản tư nhân và 1.485 công trình công cộng. Theo nhà chức trách, 1/3 số tài sản bị thiệt hại là các nhà ở, bên cạnh các công trình khác như nhà kho, nhà màng sản xuất nông nghiệp, chuồng chăn nuôi gia súc…

Các công trình công cộng như cầu, đường, đường ray tàu hỏa và các hồ chứa nước cũng bị hư hại do những trận mưa như trút.

Giới chức đã khôi phục hoàn toàn hơn một nửa trong tổng số các tài sản bị thiệt hại. Hơn 25.000 cảnh sát, lính cứu hỏa và các tình nguyện viên được huy động để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả do thiên tai.

Tuy vậy, 43 tuyến đường bộ và 6 tuyến đường sắt (bao gồm các tuyến Chungbuk, Taebaek và Yeongdong) hiện vẫn bị cấm lưu thông.

Dự báo thời tiết từ cơ quan chức năng cho biết, các khu vực trung tâm có thể sẽ tiếp tục hứng chịu những cơn mưa lớn suốt cả ngày cho đến 4.8 do chịu ảnh hưởng của cơn bão Hagupit. Cá biệt tại tỉnh Bắc Chungcheong, lượng mưa có thể dao động từ 200 đến 3000 mm tùy khu vực, do đó cơ quan này kêu gọi các địa phương phải hết sức thận trọng.

Các chuyên gia cho rằng những biến đổi bất thường của thời tiết năm nay có thể bắt nguồn từ sự nóng lên của Trái Đất trên quy mô toàn cầu, khiến băng tan chảy nhiều hơn, làm cho đất hoạt động như một "tấm hấp thụ" ánh sáng từ mặt trời. Điều này khiến không khí ấm lên và tích tụ, đẩy các luồng không khí lạnh đến khu vực Đông Bắc Á.

Theo một quan chức của KMA, "sự thay đổi khí hậu ở Bắc Cực và Siberia đã dẫn đến mưa như trút ở khu vực Đông Á, bao gồm cả Hàn Quốc, giống như hiệu ứng cánh bướm". Vị quan chức này cũng cho rằng sở dĩ có mùa gió mùa dài bất thường trong năm nay là do nhiệt độ ở Bắc cực tăng lên, đồng thời nhấn mạnh "trong khi vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính của hiện tượng nóng lên của Trái Đất thì biến đổi khí hậu đã và đang gây tác động ảnh hưởng đến các khu vực theo những cách rất khác nhau".

Theo các chuyên gia, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của các sự kiện siêu nhiệt ở Đông Siberia, song có thể nói hiện tượng trên liên quan mật thiết đến sự nóng lên của Trái Đất.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lý giải nguyên nhân mưa to bất thường ở Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành