Thứ sáu, 29/03/2024 06:54 (GMT+7)

Chuyên gia lý giải về hiện tượng mù khô ở Sài Gòn

MTĐT -  Thứ sáu, 19/01/2018 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng mù khô ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ gây các bệnh về hô hấp và mắt. Người dân, đặc biệt là trẻ em và người lớn nên hạn chế ra ngoài.

Ngày 19/1, Trung tâm Quan trắc - Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) TP. HCM đã có báo cáo nhanh về hiện tượng sương mù ở TP. HCM suốt mấy ngày vừa qua.

Theo báo cáo, từ ngày 16-18/1, trên địa bàn TP. HCM xuất hiện hiện tượng "mù khô" (hay còn gọi là mù quang hoá). Hiện tượng này không chỉ làm cản trở tầm nhìn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lý giải hiện tượng này, trung tâm cho rằng TP. HCM có mật độ đô thị hoá cao, nhiều phương tiện giao thông, nhiều nhà máy có khí thải... Ngoài ra, TP đang phải tiếp nhận thêm ô nhiễm không khí từ các thành phố công nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương khuếch tán theo hướng gió.

Bình thường, các chất ô nhiễm bốc lên cao khuếch tán ra xa. Tuy nhiên, trong những ngày gió yếu kết hợp không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống gây nên hiện tượng đảo nhiệt khiến khói bụi, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán, tạo ra hiện tượng "mù khô" ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ gây các bệnh về hô hấp và mắt.

Hiện tượng mù khô lại xuất hiện ở TP. HCM.

Theo ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường, Sở TN-MT TP. HCM sương mù quang hóa là một thuật ngữ miêu tả một dạng ô nhiễm không khí xảy ra ở tầng đối lưu của khí quyển, sinh ra do ánh sáng mặt trời tác dụng lên các loại khí thải như khí thải động cơ của các phương tiện giao thông, công nghiệp… tạo nên những hợp chất có hại cho sức khỏe con người, làm giảm tầm nhìn ngang.

Mù khô thường có màu vàng đục, cảm giác không khí khá khô, không chỉ giảm tầm nhìn gần mặt đất mà cả trên cao; xuất hiện vào tất cả các thời điểm trong ngày.

Theo ông Sơn, hiện tượng này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ gây các bệnh về hô hấp và mắt. Do đó, khi xuất hiện hiện tượng này thì người dân và đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi hạn chế ra ngoài, tham gia giao thông; nếu có nhu cầu ra ngoài cần trang bị khẩu trang, đeo kính che mắt…; hạn chế sử dụng nước mưa; tránh để ngoài trời các thiết bị, thực phẩm...

Trung tâm cũng đưa ra khuyến cáo, người dân đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai và người lớn tuổi: Hạn chế ra ngoài và tham gia giao thông. Nếu có nhu cầu ra ngoài cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm; nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý; tăng cường vệ sinh nhà cửa, phòng ốc, đồ chơi, hệ thống chiếu sáng và làm thông thoáng môi trường sống; hạn chế phơi áo quần, thực phẩm; hạn chế sử dụng nước mưa.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lý giải về hiện tượng mù khô ở Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.