Thứ sáu, 29/03/2024 20:59 (GMT+7)

Chuyên gia lý giải về hiện tượng vòi rồng ở Sóc Trăng

MTĐT -  Thứ bảy, 09/06/2018 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video ghi lại hiện tượng vòi rồng xuất hiện trên cửa biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đi Côn Đảo nhận được sự quan tâm của dư luận.

Theo đó, vòi rồng lớn xuất hiện giữa đám mây đen được người dân đứng trên thuyền ghi lại ở khoảng cách khá gần khiến người xem không khỏi hãi hùng. Những hình này đã nhanh chóng gây ra những bình luận trái chiều.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Người đưa tin, đại diện của trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết: “Tại trạm khí tượng Sóc Trăng thuộc tổng cục Khí tượng Thủy văn không quan sát được hiện tượng này. Nhưng qua báo cáo từ địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng, trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia đã nắm được tình hình về trận lốc xoáy mạnh xảy ra ở cửa biển Trần Đề, Sóc Trăng.

Trước đó, không chỉ ở Sóc Trăng mà tại một số trạm khí tượng ở Kiên Giang, Hải Phòng… cũng đã quan trắc được hiện tượng vòi rồng”.

Hình ảnh vòi rồng xuất hiện ở Sóc Trăng. Ảnh cắt từ clip. 

Lý giải về hiện tượng vòi rồng xuất hiện, vị này thông tin thêm: “Vòi rồng là một hiện tượng khí tượng tự nhiên hình thành khi trong bầu khí quyển có những xáo trộn không khí mạnh, thường xuất hiện trong các cơn dông mạnh hoặc trước khi bão xuất hiện và hoàn toàn không liên quan đến những cái gọi là điềm báo.

Vòi rồng hay còn gọi là lốc xoáy với gió xoáy rất mạnh, với đường kính rất nhỏ, hút từ bề mặt đất hoặc mặt biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình như cái phễu di động, trông giống như cái vòi, nhưng từ trên bầu trời thò xuống nên thường gọi là “vòi rồng”.

Trên đường di chuyển nó có thể cuốn theo (rồi ném xuống ở một khoảng cách xa sau đó) hoặc phá huỷ mọi thứ, kể cả những nhà gạch xây không kiên cố, nên nó cũng là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm.

Hiện tượng vòi rồng là hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm nhưng để quan trắc và dự báo sự xuất hiện của vòi rồng tương đối khó. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam nhưng hiện vẫn chưa có đơn vị nào xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ vẽ về hiện tượng này.

Ở nước ta, vòi rồng và dông tố thường xuất hiện vào các tháng mùa hè. Năm nào cũng xảy ra hiện tượng này, song có năm nhiều, năm ít. Ở Bắc Bộ, vòi rồng, dông tố không những xảy ra trong các tháng mùa hè, mà đặc biệt thường hay xảy ra vào các giai đoạn chuyển tiếp từ đông sang hè (tháng 4, tháng 5), mỗi khi có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới. Ở Nam Bộ, vòi rồng thường xảy ra trong giai đoạn mùa mưa khi gió mùa tây nam phát triển nhưng số lần xảy ra hiện tượng vòi rồng ít hơn ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trước đó, này 20/5, tại lòng hồ thủy điện Rào Quán, thuộc xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng xuất hiện hiện tượng vòi rồng gây xôn xao dư luận.

Video vòi rồng xuất hiện ở Sóc Trăng (Nguồn Top tin hot): 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lý giải về hiện tượng vòi rồng ở Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới