Thứ sáu, 29/03/2024 05:49 (GMT+7)

COP24 khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015

MTĐT -  Thứ ba, 18/12/2018 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

COP24 đã khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015 với sự đồng thuận của các quan chức từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ ngày 14/12.

Ngày 14/12 tại Ba Lan các quan chức tới từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã đạt được sự đồng thuận về một cuốn sách với bộ quy tắc chuẩn nhằm thực thi Thỏa thuận Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu sau 2 tuần đàm phán căng thẳng.

Vượt qua nhiều rào cản, các nhà đàm phán cuối cùng đã thông qua cuốn sách với những quy tắc cụ thể hướng dẫn các quốc gia cách thức báo cáo lượng khí thải nhà kính một cách minh bạch và cũng như nỗ lực cắt giảm khí thải. Việc thông qua cuốn sách được đánh giá là vấn đề sống còn của hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP24) tại Ba Lan, bởi thất bại đồng nghĩa với việc việc thực thi Thỏa thuận Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu sẽ gặp vô cùng khó khăn khi thời điểm có hiệu lực của nó vào năm 2020 đang đến rất gần.

Trong số nhiều vấn đề được thông qua, các nước phát triển đồng ý cung cấp thêm thông tin về đóng góp tài chính cho các nước đang phát triển để thực hiện kế hoạch giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như chuyển đổi sang mô hình sử dụng năng lượng sạch. Các nước phát triển cũng đồng ý bắt đầu các cuộc thảo luận vào tháng 11/2020 về việc đặt mục tiêu tài chính mới nằm ngoài mục tiêu cung cấp 100 tỷ USD/ năm vào năm 2020 cho các nước nghèo mà họ đã đưa ra cam kết vào năm 2010.

Trước đó đã xuất hiện nhiều tranh cãi giữa các nước tham dự hội nghị về cách tính lượng khí thải, tính minh bạch trong việc báo cáo, cam kết hỗ trợ tài chính cho những nước nghèo thích ứng với biến đổi khí hậu, hay sự không công nhận của một số nước đối với báo cáo mới của Liên Hợp Quốc cảnh báo về hậu quả của biến đổi khí hậu (IPCC). Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã phải quay trở lại Ba Lan lần thứ hai để kêu gọi các nước cùng nhau hợp tác vượt qua rào cản. Thậm chí hội nghị cũng đã phải kéo dài thêm một ngày so với dự kiến với hy vọng các nhà đàm phán có thể phá vỡ thế bế tắc. 

COP24 khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch hội nghị, Thứ trưởng Bộ môi trường Ba Lan Michal Kurtyka thừa nhận thật không dễ dàng khi đại diện gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt được đồng thuận đối với những vấn đề mang tính chi tiết và kỹ thuật như vậy. Cho dù nhiều vấn đề phải thỏa hiệp và còn có những vấn đề tranh cãi phải để lại tới hội nghị lần tới, nhưng việc thông qua được cuốn sách nhận được sự ủng hộ của các nhà đàm phán sau hai tuần làm việc căng thẳng, thậm chí kéo dài từ sáng tới tối khuya.

Bà Patricia Espinosa, Giám đốc phụ trách khí hậu của Liên Hợp Quốc, mô tả đây là một kết quả tuyệt vời, là thắng lợi của đàm phán đa phương, và kết quả đó sẽ tạo một lộ trình cho cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và hoạt động môi trường không hài lòng với kết quả của hội nghị, bởi theo họ những gì đạt được không đủ mạnh để ngăn chặn sự ấm lên ngày càng thấy rõ của trái đất cũng như những tác động mà nó mang lại cho thiên nhiên và con người. Họ cho rằng việc thỏa thuận cuối cùng sử dụng cụm từ các bên hoan nghênh sự hoàn tất kịp thời của bản báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (IPCC) không phản ánh đúng thực chất của vấn đề mà họ đang cảnh báo, bởi vấn đề không chỉ đơn thuần là bản báo cáo đó ra đời đúng thời điểm mà nội dung cơ bản bên trong của nó đã không được nhìn nhận một cách chính thức.

Sau hai tuần làm việc căng thẳng, hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) đã đi đến hồi kết với việc thông qua một cuốn sách với những quy định chuẩn để thực thi Thỏa thuận Paris 2015 nhằm đưa nhiệt độ trái đất không tăng thêm quá 2 độ C và thậm chí ở mức 1,5 độ C. Dù còn nhiều ý kiến khác nhau, việc thực thi cuốn sách sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ven biển dễ bị tổn thương bởi hiện tượng biến đổi khí hậu. Kết quả của nó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí, cam kết chính trị của tất cả các quốc gia./.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết COP24 khai thông bế tắc thực thi Thỏa thuận Paris 2015. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.