Thứ năm, 28/03/2024 16:44 (GMT+7)

Động vật có vỏ ở Bắc Băng Dương nguy cơ tuyệt chủng trong 80 năm tới

MTĐT -  Thứ ba, 23/06/2020 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắc Băng Dương sẽ hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn dự kiến trong vòng 80 năm tới, khiến nồng độ axít trong nước gia tăng khiến nhiều loài động vật có vỏ đối diện với nguy cơ bị tuyệt chủng.

Theo TTXVN, mới đây, các nhà khoa học đưa ra cảnh báo, Bắc Băng Dương sẽ hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn dự kiến trong vòng 80 năm tới, khiến nồng độ axít trong nước gia tăng.

Điều này sẽ làm xóa sổ các loài động vật có vỏ, nhím biển hay bướm biển, bởi axít sẽ bào mòn lớp vỏ của chúng.

Bắc Băng Dương sẽ hấp thụ nhiều CO2 khi nhiệt độ không khí giảm, khiến phần nước bề mặt của đại dương trở nên mặn hơn. Nước bề mặt cũng thay đổi tính chất, trở nên "đặc" hơn, chìm xuống dưới, qua đó gia tăng sự vận chuyển CO2 đến phần đáy đại dương.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Dr Jens Terhaar của đại học Bern (Thụy Sĩ) cho biết kết quả nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy nồng độ CO2 trong Bắc Dương vào thế kỷ 21 sẽ tăng thêm 20% so với dự kiến trước đó.

Hiện tượng axít hóa đặc biệt sẽ tấn công các vùng nước trong độ sâu từ 200-1.000m -  nơi sinh sống quan trọng của nhiều loài sinh vật biển.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sỹ Lester Kwiatkowski cho biết: "Kết quả nghiên cứu này cho thấy các sinh vật ở Bắc Cực sẽ khó thích nghi với hiện tượng axít hóa đại dương. Sự biến mất của các sinh vật này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi thức ăn ở Bắc Cực, bao gồm cả cá và các loài động vật có vú dưới đáy biển".

Biến đổi khí hậu không chỉ khiến nhiệt độ khu vực Bắc Băng Dương tăng cao, nhiều tảng băng bị nứt mà hàng loạt nồng độ axit trong vùng biển này đã tăng nhanh đáng kể theo thời gian. Hiện thông tin trên đang gây chấn động giới khoa học trên toàn cầu.

Trước đó, các nhà khoa học cũng cho biết, ở khu vực biển Bắc Băng Dương đã gia tăng đáng kể nồng độ axit từ năm 1994 đến năm 2010, chủ yếu từ lượng carbon trong khí nhà kính Dioxit hòa tan trong nước. Không riêng gì ở Bắc Băng Dương mà nhiều vùng biển khác cũng mắc tình trạng tương tự. Điều này đặt ra một mối lo ngại nghiêm trọng đe dọa gấu Bắc Cực cũng như các sinh vật biển khác sinh sống phụ thuộc hoàn toàn vào đại dương.

Nhiều chuyên gia khoa học môi trường dự đoán, nếu tình trạng axit này ngày càng tăng nồng độ cùng với nguy cơ biến đổi khí hậu toàn cầu càng mạnh mẽ thì rất có thể mùa hè của Bắc Băng Dương từ năm 2030 trở đi băng sẽ không còn tan nữa mà ngược lại sẽ đóng băng mạnh mẽ, quy mô lớn. Nếu điều này thực sự xảy ra có thể yếu tố tồn tại của hệ sinh thái, sinh vật ở Bắc Cực sẽ bị đe dọa và thậm chí có nguy cơ biến mất.

 Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Động vật có vỏ ở Bắc Băng Dương nguy cơ tuyệt chủng trong 80 năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới