Thứ năm, 28/03/2024 15:39 (GMT+7)

Dự báo cường độ bão còn gặp khó khăn

MTĐT -  Thứ ba, 27/02/2018 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc một trung tâm dự báo khí tượng thủy văn của Mỹ nhận định, công tác dự báo cường độ bão hiện vẫn đang là bài toán khó với nhiều quốc gia.

Vietnamplus đưa tin, ông Raymond Tanabe-Giám đốc Trung tâm Dự báo khu vực Thái Bình Dương khẳng định, công tác dự báo cường độ bão hiện vẫn đang là bài toán khó với nhiều quốc gia, kể cả các nước có nền công nghệ tiên tiến nhất như Mỹ hay Nhật Bản.

Trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo khoa học nắm vững công nghệ và kiến thức để đáp ứng những thách thức trong kỷ nguyên mới của dự báo bão, tổ chức ngày 26/2 tại Hà Nội, ông Raymond Tanabe cho biết, cái khó khăn lớn nhất trong bài toán dự báo là dự báo cường độ bão.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Mặc dù, tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều năm qua mới chỉ đạt được kết quả dự báo tốt ở về vị trí đổ bộ của bão, thời gian tác động của bão, còn dự báo về cường độ bão hầu như không có tiến triển gì nhiều.

Vì thế, theo ông Raymond Tanabe, việc quan trong hiện nay là cần phải nâng cao công nghệ, đầu tư trạm quan trắc và khả năng truyền tải thông tin dự báo.

Báo dân trí cho biết, cái khó khăn nhất trong bài toán dự báo là dự báo cường độ bão, hiện này tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Nhiều năm qua chúng tôi mới đạt được kết quả dự báo tốt ở về vị trí đổ bộ của bão, thời gian tác động của bão, nhưng dự báo về cường độ bão hầu như không có tiến triển gì nhiều. Trong thời gian tới, đây vẫn là bài toán thách thức của các nhà khí tượng và chúng tôi sẽ cần phải giải quyết vấn đề này.

Ở các quốc gia ở khu vực châu Á thì các cơn bão thường đổ bộ vào đất liền từ biển, nhưng chúng ta lại không đặt được trạm quan trắc, mà chỉ có thể đặt trên đất liền hoặc các đảo. Khi xuất hiện bão, chúng ta thường dùng các máy bay nhỏ để đưa các thiết bị quan sát hoặc sử dụng các vệ tinh để có thể lấy được thông tin từ cơn bão đó.

Các trạm quan trắc có vai trò rất quan trọng, trạm quan trắc tốt sẽ cho số liệu đầu vào tốt, từ đó số liệu này sẽ được gửi đi đến bộ phận xử lý để đưa ra các bản tin tốt.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Dự báo cường độ bão còn gặp khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.