Thứ sáu, 29/03/2024 13:40 (GMT+7)

Thời tiết tháng 5 sẽ như nào?

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2019 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo thời tiết trong tháng 5/2019, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khả năng xuất hiện khoảng 2-3 đợt không khí lạnh, tuy nhiên cường độ các đợt KKL sẽ không mạnh.

Mặc dù đã vào hè nhưng ở miền Bắc lại có đợt se lạnh như cuối đông trong 2 - 3 ngày qua. Trong vòng 10 năm qua, ngoại trừ năm 2011 thì đến năm nay mới ghi nhận nhiệt độ giai đoạn này xuống thấp, ban ngày chỉ 24 độ.

Dự báo trời còn se lạnh nốt trong sáng nay (10/5), trưa và chiều nhiệt độ bắt đầu tăng chậm, cao nhất ở phía Đông Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội là 24-27 độ. Đến 2 ngày cuối tuần trời chuyển nắng trở lại.

Dự báo về thời tiết tháng 5 này, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khả năng xuất hiện khoảng 2-3 đợt không khí lạnh (KKL), tuy nhiên cường độ các đợt KKL sẽ không mạnh và chủ yếu nén dải áp thấp ở phía Bắc gây ra các đợt mưa rào và dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tập trung vào những ngày đầu tháng và nửa cuối tháng.

Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn giá trị trung bình nhiều năm (TBNN). Lượng mưa trên khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ trên so với TBNN; các nơi khác vẫn ở mức thiếu hụt so với TBNN cùng thời kỳ. Cần tiếp tục đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn mưa dông trên cả nước, đặc biệt ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.

Trong tháng, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng, tập trung vào giữa và cuối tháng; trong đó khu Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nắng nóng gay gắt. Khu vực Nam Trung Bộ phổ biến vẫn ít mưa và còn duy trì tình trạng khô hạn.

Tháng 5 còn xuất hiện thêm không khí lạnh. Ảnh minh họa: Internet. 

Thời kỳ từ ngày 01-10/5/2019: Khoảng ngày 03/5 các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh nén rãnh áp thấp; đến khoảng ngày 07-08/5 chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa đông bắc, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ nhiệt độ ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, còn lại các nơi khác trên cả nước nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn từ 0.5-1.5oC. Lượng mưa khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 10-30%, các nơi khác phổ biến thấp hơn khoảng 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ từ ngày 11-20/5/2019: Nhiệt độ trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức cao hơn 0,5-1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa tại khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, khu vừa Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ từ ngày 21-31/5/2019: Nhiệt độ tại các khu vực trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa tại các khu vực phía Đông Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN; các nơi khác phổ biến thấp hơn 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ.

Dự báo về nhiệt độ trung bình trong tháng 5 này, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, Nhiệt độ trung bình Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 1,0 đến 1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ; riêng phía Đông Bắc Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Nhiệt độ Trung B, trung bình phổ biến cao hơn từ 1,0 đến 1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Nhiệt độ trung bình tại Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức cao hơn từ 1,0 đến 1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết tháng 5 sẽ như nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới