Thứ năm, 28/03/2024 21:24 (GMT+7)

EU thông qua đạo luật về biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt

MTĐT -  Thứ ba, 29/06/2021 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật mới này nhằm đặt vấn đề khí hậu vào trọng tâm của tất cả các hoạch định chính sách của EU, đảm bảo rằng các quy định trong tương lai sẽ hỗ trợ mục tiêu cắt giảm khí thải.

Cờ Liên minh châu Âu bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Các nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/6 đã nhất trí thông qua luật nhằm biến các mục tiêu phát thải khí nhà kính của khối trở nên ràng buộc về mặt pháp lý, khi các nhà hoạch định chính sách của EU chuẩn bị gói chính sách mới để chống lại biến đổi khí hậu. 

Các nhà đàm phán của Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận vào tháng 4 về luật khí hậu, trong đó, đặt mục tiêu giảm 55% lượng khí nhà kính ròng vào năm 2030 so với mức năm 1990 và loại bỏ chúng vào năm 2050.
Các Bộ trưởng từ 27 quốc gia EU đã chính thức thông qua thỏa thuận này, ngoại trừ Bulgaria - nước này bỏ phiếu trắng.
Trước đó, các nhà lãnh đạo từ tất cả các quốc gia EU đã ký kết thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải năm 2030, nhằm đưa khối vào một lộ trình mà nếu được tuân thủ trên toàn cầu, sẽ tránh được những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Các mục tiêu áp dụng cho tổng lượng phát thải của EU, không phải là một yêu cầu ràng buộc đối với mỗi quốc gia.
Luật mới này nhằm đặt vấn đề khí hậu vào trọng tâm của tất cả các hoạch định chính sách của EU, đảm bảo rằng các quy định trong tương lai sẽ hỗ trợ mục tiêu cắt giảm khí thải. Điều này đòi hỏi một cuộc “đại tu chính sách” rất lớn. Hầu hết các luật của EU đáp ứng mục tiêu trước đó là cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030.
Ủy ban châu Âu sẽ bắt đầu cuộc đại tu này vào ngày 14/7, khi đề xuất hang loạt chính sách để định hình lại ngành công nghiệp, năng lượng, giao thông và nhà ở nhằm thải ra ít khí CO2 hơn. Các đề xuất sẽ bao gồm cải cách thị trường carbon của EU, tiêu chuẩn CO2 khắt khe hơn đối với ô tô mới và các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn.
Luật mới về biến đổi khí hậu cũng yêu cầu Brussels thành lập một cơ quan chuyên gia độc lập để tư vấn về các chính sách khí hậu và một cơ chế giống như ngân sách để tính toán tổng lượng khí thải mà EU có thể tạo ra trong giai đoạn từ năm 2030-2050, theo các mục tiêu khí hậu của khối.

Nghị viện châu Âu đã thông qua Luật vào tuần trước. Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên sẽ ký văn bản, một bước đi chính thức trong tuần này, trước khi nó trở thành luật.

Theo TNMT

Bạn đang đọc bài viết EU thông qua đạo luật về biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.