Thứ năm, 28/03/2024 23:54 (GMT+7)

Giật mình với những con số biết nói về thảm họa cháy rừng ở Úc

MTĐT -  Thứ tư, 08/01/2020 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thảm họa cháy rừng từ tháng 7/2019 đến nay đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Australia trong khi mùa cháy rừng hàng năm tại đất nước này mới chỉ bắt đầu.

Australia đang đối mặt với những đám cháy rừng dữ dội, gây ra những tranh luận gay gắt về tác động của biến đổi khí hậu ở lục địa có khí hậu khô hạn nhất thế giới. Quy mô chưa từng có của cuộc khủng hoảng cháy rừng, cùng hình ảnh của những du khách sơ tán trong sự hoảng sợ khiến rất nhiều Australia bàng hoàng.

Khi mùa hè mới chỉ bắt đầu, nhưng quốc gia này đã bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán kéo dài. Chính quyền Australia lo ngại rằng số lượng người chết sẽ tiếp tục gia tăng khi nhiều nhà cửa và đất đai bị phá huỷ.

28 người chết và mất tích vì cháy rừng

Giới chức xác nhận, có 24 người đã chết khắp Australia trong đợt cháy rừng. Số tử vong lớn nhất là ở bang New South Wales - 18 người. Bang New South Wales là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì cháy rừng. Có 3 người chết ở bang Victoria và 3 người khác ở bang Nam Australia.

Tính tới ngày 6/1, có 2 người đang mất tích tại bang New South Wales.

Hơn 10,3 triệu ha đất rừng bị cháy

Tính đến hôm nay (8/1) đã có hơn 10,3 triệu ha đất rừng tại Australia đã bị cháy rừng tàn phá và hình ảnh từ Đài quan sát Trái đất của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy khói cháy rừng tại Australia đã bay tới tận Nam Mỹ.

Riêng tại bang New South Wales, khoảng 5 triệu hectare rừng và bụi rậm bị phá hủy. Ở bang Victoria, con số là hơn 1,1 triệu hectare.

Lửa cháy rừng ở Australia lớn đến nỗi tạo ra một hình thế thời tiết riêng, với những tia sét có thể châm lửa cho những đám cháy mới. Một đám cháy ở phía Tây Bắc của Sydney đã phá hủy khoảng 512 hectare đất rừng, lớn gấp khoảng 7 lần diện tích của Singapore.

1.400 ngôi nhà bị thiêu rụi

Khoảng 1.400 ngôi nhà ở bang New South Wales đã bị thiêu rụi trong cuộc khủng hoảng cháy rừng này, và con số vẫn tăng lên từng ngày. Hàng chục thị trấn nông thôn bị tàn phá, trong đó có thị trấn Balmoral cách Sydney khoảng 150 km về phái Tây Nam đã bị thiêu rụi ngay trước lễ Giáng sinh.

Gần 500 triệu động vật bị chết

Các chuyên gia sinh thái học tại ĐH Sydney ước tính, trung bình trên mỗi ha đất tại Úc có 17,5 loài thú, 20,7 loài chim, 129,5 loài bò sát. Khi nhân lên với quy mô của vụ cháy, số lượng các loài sinh vật bị hủy diệt lên tới hơn 480 triệu cá thể - gần nửa tỉ.

Đặc biệt, trong đó có 8000 con gấu koala - loài vật vốn đang nằm trong danh sách bảo tồn của IUCN. Dành cho những ai chưa biết, con số này tương đương với gần 1/3 tổng số koala còn sót lại ngoài tự nhiên.

Con số này thực sự gây chấn động trong bối cảnh người dân Úc đã quá mệt mỏi và đau khổ với cháy rừng. Bà Sussan Lei, bộ trưởng Môi trường Úc, cho biết: "Các loài vật không cần phải dễ thương để được cứu hộ, tất cả đều quan trọng như nhau trong thảm họa này".

Bên cạnh việc bị chết trực tiếp bởi ngọn lửa, nhiều con vật không thể tồn tại do thiếu thức ăn và nguồn nước cũng như nơi trú ẩn.

Giáo sư Dieter Hochuli từ Đại học Sydney nhận định mặc dù cháy rừng là sự kiện bình thường đối với hệ sinh thái của Australia, tần suất và cường độ của những đám cháy đang ngày tăng lên, và để lại hậu quả to lớn với tương lai của các loài động thực vật.

"Không chỉ những loài động vật nổi tiếng đang bị đe dọa, các loài côn trùng mà rất nhiều hệ sinh thái của chúng ta dựa vào để thụ phấn hay trao đổi dinh dưỡng, cũng rất nhạy cảm với lửa", ông Hochuli cho biết.

Theo Bộ Môi trường Australia, những trận cháy rừng quy mô lớn đã phá hủy khoảng 30% môi trường sinh sống của loài Koala và một số loài sinh vật khác. Giới khoa học cho rằng có thể phải mất hàng thập niên mới khôi phục được hệ động vật hoang dã ở Australia.

Ngoài những thiệt hại về người, vật chất và hệ sinh thái, giới chức Australia đang rất lo ngại các vụ cháy rừng nghiêm trọng gần khu vực hồ chứa nước ngọt lớn nhất của thành phố Sydney có thể nhiễm vào nguồn nước quý này.

Thiệt hại về kinh tế

Thiệt hại kinh tế từ thảm họa cháy rừng năm nay được dự báo sẽ vượt qua các kỷ lục của các mùa cháy rừng trước đây, đe dọa ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế cũng như kế hoạch đạt thặng dư ngân sách của chính phủ Australia.

Kể từ khi Hội đồng Bảo hiểm Australia tuyên bố thảm họa cháy rừng vào tháng 11/2019 đến nay, các công ty bảo hiểm đã nhận được gần 9.000 yêu cầu bồi thường bảo hiểm thiên tai với giá trị tổn thất lên đến 700 triệu đôla Australia (AUD). Hội đồng Bảo hiểm Australia cũng dự báo số yêu cầu bồi thường sẽ tăng cao sau khi nhiều khu vực hỏa hoạn được tiếp cận.

Thông tin mới được công bố cho thấy cháy rừng đã bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế Australia. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng của ngân hàng ANZ vào tuần trước đã xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm, trong khi nhu cầu quảng cáo tìm lao động trong tháng vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng trở lại đây.

Theo phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, cháy rừng sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Australia giảm 0,3% trong 2 tháng tới. Sản xuất nông nghiệp và đầu tư tư nhân trong ngắn hạn sẽ giảm 3%, trong khi nguồn thu từ khách du lịch quốc tế cũng sẽ giảm 3% trong nửa đầu năm 2020.

Tuy nhiên, nền kinh tế Australia sẽ được bù đắp một phần nhờ chính phủ tăng chi tiêu 1% và nhu cầu tái thiết của người dân tăng 2% trong nửa đầu năm 2020.

Theo nhận định của ngân hàng Goldman Sachs, cháy rừng về cơ bản sẽ không gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Australia bởi đóng góp của các khu vực cháy rừng cho tăng trưởng kinh tế của cả nước là khá nhỏ. Cháy rừng sẽ chỉ ảnh hưởng nhỏ đến thị trường lao động nhưng không ảnh hưởng đến tăng trưởng tiền lương hoặc lạm phát.

Du lịch thiệt hại lớn

Ngành du lịch Australia đang gánh chịu những thiệt hại ước tính lên đến hàng trăm triệu USD do các đám cháy rừng hoành hành tại khu vực bờ biển phía Đông.

Hiện chưa có thống kê chính thức, song ngành du lịch Australia dự báo thiệt hại ở mức tương đương 3,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này.

Trong khi đó, lượng lưu trú tại các khách sạn ở Sydney, thành phố lớn nhất Australia, trong tháng 12/2019 đã giảm 10%.

Ngành du lịch Australia đang gánh chịu những thiệt hại ước tính lên đến hàng trăm triệu USD do các đám cháy rừng hoành hành tại khu vực bờ biển phía Đông.

Cháy rừng đã tàn phá một số khu vực du lịch trọng điểm của Australia, bao gồm Đông Gippsland, bang Victoria và bờ biển phía Nam bang NSW.

Lửa lớn bao trùm nhiều nơi đang đe dọa biến hàng chục địa danh du lịch từng tấp nập du khách thành những "thành phố ma."

Ở thành phố Vịnh Batemans, các siêu thị, cửa hàng và quán bar đều đã đóng cửa. Địa điểm duy nhất còn hoạt động là trung tâm lánh nạn, nơi tá túc của hàng trăm người dân trong các lều trại hoặc trên xe tải.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giật mình với những con số biết nói về thảm họa cháy rừng ở Úc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.