Thứ năm, 28/03/2024 23:34 (GMT+7)

Hà Nội chìm trong mưa phùn và sương mù

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2018 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không khí lạnh từ Trung Quốc di chuyển về phía Việt Nam chuyển từ khô sang ẩm, gây ra hiện tượng sương mù biến tính, khiến thời tiết ở Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ luôn trong tình trạng mưa phùn, ẩm ướt.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 4/1, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết ở các tỉnh Bắc bộ còn mưa rét, ẩm kéo dài đến hết tuần này. Thời tiết âm u có nguyên nhân từ mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù hay còn gọi là sương mù bình lưu. Đây cũng là hiện tượng thời tiết từng xảy ra trong nửa cuối của mùa đông.

Hiện tượng sương mù bình lưu với hỗn hợp mưa phùn, mưa nhỏ, sương mù bao phủ bầu trời Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.

Thông thường nửa đầu mùa đông, khối không khí lạnh từ vùng Siberi là không khí lạnh và khô. Thời tiết rét, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá mưa tuyết như ở Sa Pa (Lào Cai) vừa qua.

Nhưng nửa cuối mùa đông, không khí lạnh khi đi đến Trung Quốc sẽ lệch ra hướng đông nam, đây là vùng biển nên không khí lạnh mang thêm nhiều hơi ẩm. Khi đến Việt Nam, không khí lạnh sẽ bị thay đổi tính chất từ khô sang ẩm.

Sương mù bình lưu khiến tầm nhìn giao thông bị hạn chế, ô tô phải bật đèn khi đi trong phố

Đặc điểm của không khí lạnh này là khiến độ ẩm trong không khí rất cao, đi kèm theo là mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù.

Ông Lê Thanh Hải cũng cho biết, vài năm trước đây, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ có mật độ sương mù bình lưu dày đặc, khiến tầm nhìn thấp. Nhiều sân bay như Nội Bài (Hà Nội); Cát Bi (Hải Phòng)… phải đóng cửa vì máy bay không thể hạ cánh.

Sương mù bình lưu khiến thời tiết ẩm ướt, mưa phùn nhỏ kéo dài

Trong đợt sương mù này, ở các tỉnh phía đông Bắc bộ, hiện tượng sương mù bình lưu kéo dài đến hết tuần này, sau đó sẽ giảm dần, trời hửng nắng và chỉ chấm dứt hoàn toàn vào khoảng đầu tuần sau, khi miền Bắc đón một đợt không khí lạnh với cường độ mạnh.
Còn ở trên biển, vùng biển vịnh Bắc Bộ, sương mùa bình lưu tập trung nhiều ở cả khu vực nam và bắc vịnh Bắc Bộ, làm giảm tầm nhìn, các tàu thuyền cần cảnh giác để tránh đâm va trên biển.

Cũng theo ông Lê Thanh Hải, trong tháng 1, các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của 4 - 5 đợt không khí lạnh, trong đó sẽ có 2 - 3 đợt gây ra đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Trong đó, đợt không khí lạnh trong đầu tuần tới đây, khoảng ngày 8.1, sẽ khiến thời tiết rét đậm rét hại kéo dài đến hết tuần.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chìm trong mưa phùn và sương mù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.