Thứ bảy, 20/04/2024 19:29 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi ngập trong biển nước

Nguyễn Tùng -  Thứ tư, 04/09/2019 05:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 1/9 đến sáng 3/9, trên địa bàn huyện Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh) mưa rất to, gây ngập lụt cục bộ ở nhiều xã, có nguy cơ xảy ra đợt lũ lớn.

Hiện nay, tổng lượng mưa đo được trên địa bàn huyện Hương Khê trong 2 ngày qua (từ ngày 1/9 đến sáng nay 3/9) từ 200 – 350 mm, nước sông Ngàn Sâu hiện đang tiếp tục dâng lên.

Do mưa quá lớn cùng với việc Nhà máy Thủy điên Hố Hô xả lũ, hiện trên địa bàn huyện Hương Khê đã có 10 xã bị ngập cục bộ, giao thông bị chia cắt, gồm: Phúc Trạch, Hương Trạch, Lộc Yên, Phương Điền, Phương Mỹ, Hòa Hải, Hà Linh, Hương Giang, Hương Thủy và Hương Lâm.

Đập thủy điện Hố Hô xả lũ khiến 8 xã bị ngập cục bộ.

Với diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang có khả năng mạnh lên thành bão số 5, huyện Hương Khê được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo là một trong những địa phương có khả năng xảy ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết, hiện, nước ở các sông đang tiếp tục dâng lên, nếu tiếp tục mưa lớn, nguy cơ nhiều địa phương ở Hương Khê sẽ bị ngập lụt lớn với mức báo động 3..

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều nhà dân tại huyện Hương Khê và huyện Vũ Quang bị nước tràn vào.

Theo đó, huyện đề nghị các phòng, ban, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão trên các phương tiện thông tin; thông báo kịp thời cho người dân, đặc biệt là vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng biết để chủ động các biện pháp phòng, tránh.

Chuẩn bị và triển khai các phương án đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét trên các sông, suối, ngập úng và sạt lở đất ở vùng núi; kiên quyết sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các xã dọc bờ sông Ngàn Sâu và vùng hạ du công trình thủy điện Hố Hô, các lán trại có công nhân thi công các công trình ven sườn núi, vùng ven sông, suối.

Một trong những cây cầu bị sạt lở tại xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài, sẽ gây thiệt hại cho 900 ha lúa hè thu và hoa màu, đặc biệt là cây ăn quả, trong đó, bưởi Phúc Trạch mới thu hoạch được khoảng 30% trong tổng số diện tích 1.900 ha.

Hương Khê đang tích cực chỉ đạo các địa phương bám sát theo dõi diễn biến của thời tiết, thông báo cảnh báo cho bà con nhân dân kịp thời ứng phó với mưa lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Nhiều nơi bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ  mất an toàn.

Tại địa bàn huyện Vũ Quang, 2 ngày qua, có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa lớn nhất đo được tại các trạm đo tự động ở Hương Quang là gần 184 mm và Hương Điền hơn 118 mm. Mực nước sông Ngàn Sâu đang lên nhanh, vào thời điểm 9h sáng nay đo tại Trạm thủy văn Hòa Duyệt là 5,88m (dưới báo động I là 1,62m).

Hiện nay, mưa lớn bắt đầu gây ngập ở một số xứ đồng như ở Hương Minh, Đức Lĩnh, Đức Giang và một số xã vùng trũng khác. Một số diện tích cây trồng đối diện với nguy cơ bị ngập úng, trong số này có thể kể đến 55 ha lúa ở xã Đức Lĩnh, Hương Minh, gần 2 ha ngô ở xã Hương Minh...

Nhiều trường đã ra thông báo nghỉ học để đảm bảo an toàn do trường bị ngập nước sâu.

Trao đổi với PV ông Phạm Quốc Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, cho biết: "Hiện tại UBND huyện đang tập trung đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, phòng ngành chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp ứng cứu, bảo vệ mùa màng. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện bám sát cơ sở để kiểm tra, đánh giá tình hình tại các địa phương, đôn đốc công tác thu hoạch 120 ha lúa vụ hè thu, bổ cứu các biện pháp tiêu cho các xứ đồng; đặc biệt là công tác di dời tài sản, chuẩn bị tốt công tác chuẩn bị sơ tán dân khi có lệnh, ứng phó hiệu quả với nguy cơ xẩy ra lũ lớn".

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi ngập trong biển nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất