Thứ năm, 18/04/2024 22:32 (GMT+7)

Hàng loạt di sản sắp bị nhấn chìm vì biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 14/01/2019 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu không có giải pháp trong việc giảm phát thải khí nhà kính thì một phần di sản thế giới sẽ biến mất và các thế hệ tương lai sẽ không còn được chiêm ngưỡng chúng.

Tính đến thời điểm này, đã có hơn một nghìn điểm di sản được UNESCO công nhận bởi những di sản văn hóa, di tích lịch sử, vườn quốc gia hay công trình kiến trúc… nổi bật ở từng quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, nếu không có giải pháp trong việc giảm phát thải khí nhà kính thì một phần di sản thế giới sẽ biến mất và các thế hệ tương lai sẽ không còn được chiêm ngưỡng chúng.

Phó Giám đốc Chương trình Khí hậu và Năng lượng - Liên minh các nhà khoa học quan tâm, một tổ chức phi chính phủ tại Mỹ cho biết: “Mỗi di sản đều tồn tại mức độ đe dọa bởi biến đổi khí hậu khác nhau. Và thậm chí, Chính phủ Greenland còn đưa ra những gợi ý cho du khách đến đây như một dịp để chứng kiến sự thay đổi khí hậu trước khi nó biến mất”.

Theo đánh giá toàn cầu của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), hiện có 241 địa điểm thiên nhiên đang bị đe dọa cao bởi biến đổi khí hậu. Xu hướng này đã tăng gấp đôi từ năm 2014 đến 2017, khiến biến đổi khí hậu trở thành "mối đe dọa phát triển nhanh nhất".

IUCN dự đoán, trong tương lai gần, sẽ có thêm nhiều di sản thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tình trạng biến đổi khí hậu không chậm lại.

Vườn quốc gia Yellowstone (Mỹ). Từ năm 1872, Yellowstone đã trở thành công viên quốc gia, biểu tượng cho tài nguyên thiên nhiên của khu vực Bắc Mỹ. Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã được bảo tồn rất tốt, nơi đây cũng được vinh danh là di sản thế giới của UNESCO. Không những thế, đây cũng là công viên quốc gia lâu đời nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo báo cáo chung của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, UNESCO và Liên minh các nhà khoa học quan tâm. Nơi đây đang trải qua mùa dông ngắn hơn với lượng tuyết rơi ít hơn. Không chỉ thế, nhiệt độ nước trong sông, hồ nước, đầm lầy đang dần ấm hơn và hiện tượng cháy rừng cũng kéo dài hơn.

Lòng chảo Mirador và Công viên Quốc gia Tikal (Guatemala) là nơi còn những di tích bí ẩn của nền văn minh Maya. Tuy nhiên, nạn cướp và đốt rừng bất hợp pháp có thể phá hủy mảnh ghép lịch sử này.

Quốc đảo Seychelles nằm trong Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Madagascar, là địa điểm quen thuộc với các cặp đôi đi nghỉ tuần trăng mật và những người yêu thiên nhiên. Tuy nhiên, Seychelles bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi xói mòn bờ biển và có nguy cơ biến mất trong vòng 50-100 năm tới.

Rừng Sundarbans, India và Bangladesh: Hệ sinh thái này chiếm phần lớn diện tích đất và nước của vùng đồng bằng sông Hằng. Đây cũng là nơi có diện tích rừng đước lớn nhất thế giới với nhiều loài động vật quý hiếm như hổ. Nhưng nạn phá rừng, ô nhiễm môi trường, xói mòn bờ biển đang khiến hệ sinh thái này suy giảm nhanh chóng.

Sông băng Patagonia, Argentina: Dòng sông băng Patagonia là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới, nhưng lượng mưa giảm và nhiệt động tăng khiến dòng sông băng ngày càng thu hẹp.

Biển Chết: Nằm giữa biên giới Jordan và Israel, mức nước của biển Chết đã giảm 25m và diện tích bị thu nhỏ đáng kể trong 40 năm qua. Nguồn cung cấp nước từ sông Jordan ngày càng suy giảm có thể khiến vùng biển này cạn khô trong 50 năm tới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt di sản sắp bị nhấn chìm vì biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.