Thứ sáu, 29/03/2024 19:10 (GMT+7)

Hàng ngàn hecta lúa ở Nghệ An chết cháy do nắng nóng

MTĐT -  Thứ sáu, 17/07/2020 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt nắng nóng kéo dài đã và đang khiến nông dân Nghệ An, Thanh Hóa lao đao. Hàng ngàn hecta lúa đã chết cháy do đợt nắng nóng kỷ lục này.

Lúa chết cháy do nắng nóng và thiếu nước

Tại tỉnh Nghệ An, đi qua các vùng Hưng Lợi, Hưng Phúc, Hưng Tiến (huyện Hưng Nguyên); Mỹ Sơn, Nhân Sơn (huyện Đô Lương); Nghi Phương, Nghi Hoa, Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc),… đâu đâu cũng thấy những cánh đồng lúa chết trắng. Những cánh đồng trơ gốc rạ, đường cày vì không có nước để gieo trồng.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nghệ An, đến thời điểm này toàn tỉnh có hơn 8.000ha lúa bị hạn, trong đó gần 2.000ha lúa đã bị chết khô không còn khả năng cứu vãn.

Sông hồ cạn kiệt nước

Trước tình hình nắng nóng khốc liệt, gây thiệt hại nặng, UBND tỉnh Nghệ An đã phải công bố tình trạng thiên tai do nắng nóng.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND các huyện, thị, ban, ngành và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, trích ngân sách dự phòng để khôi phục sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê thiệt hại để hỗ trợ khắc phục thiệt hại theo quy định hiện hành.

Tại Thanh Hóa, theo kế hoạch, tỉnh này sẽ gieo cấy 116.000ha lúa, nhưng do nắng nóng, thiếu nước nên mới gieo cấy được 9.000ha.

Theo Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa, toàn tỉnh có 241/610 hồ dưới mực nước chết, trong đó có nhiều hồ đã cạn kiệt nước.

Hiện nay, khoảng trên 7.500ha lúa đang thiếu nước dưỡng, đứng trước nguy cơ chết nếu thời gian tới không mưa. Các địa phương trong tỉnh đã phải lắp đặt 349 máy bơm dã chiến để thực hiện bơm vét nước chống hạn.

Theo Duy Cường/Sài Gòn giải phóng

Bạn đang đọc bài viết Hàng ngàn hecta lúa ở Nghệ An chết cháy do nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới