Thứ bảy, 20/04/2024 06:09 (GMT+7)

Hiện tượng hiếm lạ: Nhiều tỉnh xuất hiện mưa đá vào 30 Tết

MTĐT -  Thứ sáu, 24/01/2020 19:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số tỉnh như Thái Nguyên, Phú Thọ, Lạng Sơn,… bất ngờ xuất hiện mưa đá vào trưa 30 Tết.

Trưa 24/1, một số khu vực thuộc huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), Việt Trì (Phú Thọ) bất ngờ xuất hiện mưa đá kéo dài khoảng 10 phút. Mật độ mưa đá không quá dày đặc với kích thước không quá to, bán kính khoảng 1-2 cm.

Theo những hình ảnh người dân ghi lại được, bầu trời các khu vực này tối sầm trước khi trận mưa bắt đầu.

Trên mạng xã hội, nhiều người dân bày tỏ bất ngờ khi mưa đá xuất hiện vào đúng 30 Tết. Thời điểm này hiếm khi xảy ra những hiện tượng như mưa đá, giông lốc.

Phố Hùng Vương, Việt Trì, Phú Thọ ngập sâu sau trận mưa

 Năm mới không chỉ là dịp để người dân sum họp sau một năm lao động mệt nhọc, mà đây còn là dịp để giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa của đồng bào các dân tộc ít người ở Cao Bằng.

Dưới tiết trời se lạnh của miền Bắc, cùng một chút mưa ngâu ngày cuối năm càng tô đậm lên không khí Tết đang gần kề.

Trong khi mọi người đang hối hả chuẩn bị cho đêm giao thừa thì bất chợt một cơn mưa đá xuất hiện.

Cụ thể, khoảng hơn 11h40 trưa nay (30 Tết), tại các huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên (Cao Bằng) xuất hiện một trận mưa đá khiến người dân bất ngờ, không kịp trở tay, vì mưa đá thường chỉ xuất hiện vào mùa hè, sau những ngày nắng nóng oi bức.

Anh Ngân Bá Huân (25 tuổi, trú xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) cho biết: "Sáng nay trời quang mây sau gần một tuần mưa tầm tã. Cứ nghĩ hôm nay sẽ là một ngày đẹp trời nên tôi tranh thủ mang hàng hoá ra bày bán kiếm một ít tiền cuối năm. Tuy nhiên, đến khoảng hơn 11h thì thấy đen cả một vùng trời. Lúc đầu tôi nghĩ là trời sắp mưa nên tranh thủ dọn hàng để đỡ bịt ướt. Nào ngờ khoảng 5-10 phút sau, một cơn mưa đá xuất hiện khiến người dân hoảng loạn".

Giải thích về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết rãnh áp thấp của không khí lạnh tạo ra kết hợp với gió hội tụ trên cao đã khiến vùng trung du Bắc Bộ có mưa rào. Trong đó, các tỉnh như Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lạng Sơn xảy ra mưa đá, giông lốc.

Thái Nguyên, Phú Thọ bất ngờ xuất hiện mưa đá vào trưa 30 Tết. Trước trận mưa, bầu trời tối sầm lại. Ảnh: Nam Nguyễn.

 Ông Hưởng nhận định mưa đá là hiện tượng hiếm gặp ở thời điểm này. Theo đó, tác động của không khí lạnh sẽ khiến toàn Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục có mưa rào trong đêm giao thừa. Mưa rào đi kèm với giông lốc và thời tiết bắt đầu chuyển rét, nền nhiệt các khu vực chỉ còn 16-18 độ C.

Ảnh hưởng của trận mưa chiều ngày 30 Tết

Trong khi đó, cũng trong sáng 24/1 (30 Tết), thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang chìm trong biển nước bởi một trận mưa lớn và kéo dài suốt nhiều giờ liền. Dù mưa đã tạnh vào buổi chiều nhưng mực nước trên các tuyến đường vẫn còn khá cao. Người dân tại các tuyến đường ngập nước cho biết đã gặp khá nhiều bất tiện trong việc đi lại, nhất là dịp Tết.

Mưa lớn gây ngập nước tại Bắc Giang. Nguổn ảnh: VTV 24

Mùng 1 Tết (25/1), mưa có xu hướng mở rộng xuống khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. Đồng thời, các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ chủ yếu ở trạng thái rét đậm kèm theo mưa rào và giông. Nền nhiệt thấp nhất trong ngày phổ biến ở 13-15 độ C.

Trong 5 ngày Tết, một số vùng trung du, miền núi phía bắc vẫn cần đề phòng những hiện tượng cực đoan như mưa đá, giông lốc. Riêng các khu vực núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, nhiệt độ có thể xuống ngưỡng 3-5 độ C, khả năng xảy ra băng giá.

Như vậy, người dân các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón Tết cổ truyền trong thời tiết không quá thuận lợi cho việc vui chơi, du xuân. Người dân cần chủ động giữ ấm cơ thể, bảo vệ sức khỏe trong những ngày Tết sắp tới.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Hiện tượng hiếm lạ: Nhiều tỉnh xuất hiện mưa đá vào 30 Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...