Thứ sáu, 29/03/2024 11:39 (GMT+7)

Khu vực miền núi phía Bắc có nguy cơ mưa lũ lớn như Trung Quốc

MTĐT -  Thứ tư, 26/08/2020 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai, nguy cơ xuất hiện mưa, lũ lớn tại khu vực miền núi phía Bắc tương tự như đã xảy ra tại Trung Quốc là rất lớn.

Việt Nam đã chịu ảnh hưởng khi trong đợt mưa lũ này, phía Trung Quốc đồng thời xả lũ trên 2 hệ thống sông lớn là sông Đà, sông Hồng làm gia tăng nước lũ trên các sông, đã gây ra 7 sự cố đê điều tại Việt Nam.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai, nguy cơ xuất hiện mưa, lũ lớn tại khu vực miền núi phía Bắc tương tự như đã xảy ra tại Trung Quốc là rất lớn, cần được quan tâm đặc biệt.

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo từ nay cho tới hết năm có khả năng xuất hiện khoảng 7 - 9 cơn bão và ATNĐ trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4 - 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Đáng lưu ý, chỉ riêng tháng 7, cả nước đã xảy ra 7 trận mưa lớn, ngập úng, lũ cục bộ; 5 trận mưa lớn, lũ quét, sạt lở khu vực miền núi phía Bắc. Ngày 20/7 và 21/7, tỉnh Hà Giang đã xuất hiện mưa rất to tới 350mm trong 10 giờ đồng hồ làm 5 người thiêt mạng. Còn từ ngày 16/8 – 21/8, do ảnh hưởng của bão số 4, khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa lớn phổ biến từ 200 – 400mm.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai, nguy cơ xuất hiện mưa, lũ lớn tại khu vực miền núi phía Bắc tương tự như đã xảy ra tại Trung Quốc là rất lớn.

Trung tâm cảnh báo việc tiếp tục đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa tháng 10 và tháng 11.

Trong bối cảnh thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp và yêu cầu ngày càng cao trong công tác đảm bảo an toàn, thực trạng và kinh nghiệm về ứng phó với mưa lũ đặc biệt lớn của Trung Quốc, Việt Nam cần chủ động triển khai thực hiện kịch bản ứng phó để không bị bất ngờ.

Bên cạnh nâng cao nhận thức cộng đồng, việc đảm bảo an toàn hồ chứa, an toàn đê điều được xác định là trọng tâm trong mùa mưa bão, nhằm đảm bảo an toàn cho dân cư và hạ tầng quan trọng như Hà Nội và các địa phương trọng yếu khác.

PV (T/H)

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Khu vực miền núi phía Bắc có nguy cơ mưa lũ lớn như Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.