Thứ năm, 25/04/2024 11:21 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên

MTĐT -  Thứ hai, 03/12/2018 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ, trong tháng 12, không khí lạnh ở phía Bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động, cả về cường độ lẫn tần suất.

Dự báo, sẽ có khoảng 3-5 đợt không khí lạnh và có khả năng xảy ra khoảng 2-3 đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc, tập trung trong thời kỳ từ 8-10/12 và trong khoảng 11 ngày cuối tháng.

Cụ thể, khoảng ngày 7 - 8/12 khu vực miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, kết hợp với hội tụ gió các mực trên cao nên xuất hiện mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nhiều khả năng đợt không khí lạnh này sẽ gây rét đậm, rét hại ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, khu vực đồng bằng Bắc Bộ xấp xỉ ngưỡng rét đậm. Nhiệt độ trung bình thời kỳ này trên phạm vi toàn quốc vẫn ở xấp xỉ trên so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Lượng mưa trên phạm vi toàn quốc cũng có xu hướng phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ảnh minh họa: Internet. 

Trên phạm vi toàn quốc tổng lượng mưa tháng có xu thế cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ xuất hiện nhiều ngày mưa hơn TBNN do ảnh hưởng của hoạt động của rãnh áp thấp xích đạo trong tháng này.

Trong tháng 12 này, nhiệt độ trung bình phổ biến khắp cả nước cao hơn từ 0.5 đến 1 độ C so với TBNN.

Về nhiệt độ trên toàn quốc 10 ngày đầu tháng, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình xấp xỉ trên so với giá trị  trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ.

Thời kỳ 10 ngày giữa tháng, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trên với TBNN.

Thời kỳ cuối tháng, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại trong thời kỳ này.

Về lượng mưa, tổng lượng mưa tháng 12 trên cả nước có xu thế cao hơn so với TBNN. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ xuất hiện nhiều ngày mưa hơn TBNN do ảnh hưởng của hoạt động của rãnh áp thấp xích đạo.

Ở từng khu vực, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN với tổng lượng mưa phổ biến từ 20-50 mm, có nơi cao hơn. Trong khi đó, tại Trung Bộ, tổng lượng mưa tháng phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN với chuẩn sai cao từ 20-40%.

Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN với tổng lượng mưa phổ biến tại Tây Nguyên từ 30-50 mm, tại Nam Bộ phổ biến từ 40-70 mm, có nơi cao hơn.

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành