Thứ bảy, 20/04/2024 06:23 (GMT+7)

Miền Trung: Hàng ngàn người dân phải chạy lũ

Minh Trí - Anh Kiệt -  Thứ tư, 11/11/2020 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do ảnh hưởng của bão số 12, các tỉnh miền Trung mưa lớn, cộng thêm việc các hồ thủy điện, thủy lợi xả lũ khiến mực nước các sông lên nhanh, hàng chục ngàn người dân phải chạy lũ khẩn cấp.

Sáng nay (11/11), trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn mưa lớn, mực nước các sông Trà Câu, sông Vệ, Trà Khúc, Trà Bồng lên nhanh khiến nhiều nơi ngập sâu trong nước. Các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ đã di dời khẩn cấp hàng ngàn hộ dân chạy lũ trong đêm.

Tại thị xã Đức Phổ, nước sông Trà Câu đã vượt mức báo động 3, khiến cho nhiều nhà dân ở phường Phổ Ninh, Phổ Văn, Phổ Minh bị ngập sâu trong nước. Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị điện tử, ngay từ chiều 10/11, UBND thị xã Đức Phổ đã huy động hơn 100 người gồm lực lượng công an, quân đội và lực lượng xung kích tại chỗ của các xã, phường di dời khẩn cấp khoảng trên 2.000 dân vùng bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Người dân P. Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chạy lũ.

Chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng xung kích, quân đội hỗ trợ người dân tiến hành kê dọn đồ đạc. Trước mắt, di dời một số người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn ngay trong đêm. Đồng thời, tổ chức các chốt chặn ở những điểm giao thông, nước tràn cầu, tràn đường để người dân đi lại an toàn” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết.

Lực lượng chức năng thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chốt chặn không cho phương tiện và người qua lại tại các tuyến đường bị ngập nước.

Nước lũ gây ngập nhiều khu dân cư ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành và Tư Nghĩa cũng đã khẩn trương di dời hàng trăm hộ dân ở vùng trũng và ven sông Vệ, sông Phước Giang đến nơi an toàn ngay trong đêm 10/11. Các hộ dân đến nơi tránh lũ được chính quyền địa phương và bà con hỗ trợ ăn uống, sinh hoạt ổn định. 

Được biết, chiều 10/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ra Công điện về việc tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9, ứng phó mưa lũ và bão Vamco.

Tại tỉnh Bình Định, trong hai ngày qua, mưa lớn đã làm nhiều khu vực dân cư của các huyện Tuy Phước, Sơn Tây, Hoài Ân, An Lão, Vĩnh Thạnh và Tp. Quy Nhơn bị ngập sâu trong nước. Tuyến đường Hùng Vương đoạn Ngã Ba Long Vân (Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bị nước lũ chia cắt và hàng trăm hộ dân phải cuống cuồng chạy lũ.

Trong đêm 10/11, hàng trăm hộ dân phường Nhơn Phú, Nhơn Bình (Tp. Quy Nhơn) bị nước tràn vào nhà, nhiều hộ nước ngập sâu hơn 1 mét. Chính quyền đã khẩn trương huy động mọi lực lượng và phương tiện ứng cứu, di dời dân vùng nguy cơ ngập nặng, chia cắt.

Anh Hồ Văn Tuấn (48 tuổi, khu vực 5, phường Nhơn Phú, Tp. Quy Nhơn) cho biết: “Khoảng 17h chiều tôi đi làm về thì đường vẫn đi lại bình thường, nhưng đến khoảng 19h tối đường ngập sâu, nước tràn vào nhà cả mét. Nước lũ lên quá nhanh và lớn nên nhiều nhà dân không kịp kê đồ đạc”.

Còn ông Nguyễn Văn Nhìn (59 tuổi, tổ 8, khu vực 5, phường Nhơn Phú) cho rằng: “Chỉ có xả nước thủy điện thì nước mới dâng nhanh và lớn như vậy. Nước lên nhanh quá, tôi phải cúp điện, đóng cửa cho đồ đạc khỏi trôi đi và rác khỏi trôi vào nhà”.

Theo ông Trần Sơn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu (Tp. Quy Nhơn), toàn phường có khoảng 200 hộ dân sinh sống dọc sông Hà Thanh hiện đã bị nước lũ tràn vào nhà. Đặc biệt, ở tổ 3 (KV 9), nhiều nhà dân bị ngập gần 1 mét. Bàn ghế, ti vi, tủ lạnh, đồ dùng sinh hoạt được người dân chủ động kê cao để tránh ngập.

Nhiều hộ dân ở vùng trũng P. Phổ Văn, thị xã Đức Phổ được di dời đến nơi an toàn.

Nhiều nhà dân ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi bị ngập sâu trong nước.

Nước lũ cô lập nhiều vùng tại P. Phổ Văn, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Nước lũ đang tràn vào nhà dân ở xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Nước lũ tràn về P. Phổ Văn, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, chia cắt giao thông.

Người dân P. Nhơn Phú, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tránh lũ.

Lũ lớn cũng gây ngập cục bộ tại ngã 3 Long Vân thuộc địa bàn phường Trần Quang Diệu (Tp. Quy Nhơn), xe cộ lưu thông khó khăn, có không ít xe ô tô và xe gắn máy bị ngập nước, chết máy. Nhiều người dân đang di chuyển trên đường phải dắt xe vượt lũ để tìm đến vị trí cao hơn. Bà Lê Hiếu Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Canh, cho biết, nhiều hộ dân ở làng Suối Mây bị chia cắt với trung tâm thị trấn do nước lũ chảy xiết, tràn qua cầu Suối Mây. Làng Đắc Đưm cũng bị chia cắt do đoạn tràn dẫn về QL19C đang bị ngập sâu trong nước.

Tại tỉnh Phú Yên, trao đổi với PV sáng nay, ông Trần Hữu Thế - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: “Với lượng mưa rất lớn và nước lũ lên nhanh gây lũ lụt diện rộng, tỉnh đã khẩn cấpdi dời 2.184 hộ/5.850 khẩu tại nơi trũng thấp, ven biển đến nơi an toàn. Tại huyện Tây Hòa, do mưa lớn kéo dài khiến nước sông Bánh Lái lên nhanh làm ngập sâu cầu Bến Nhiễu và cầu Bến Trâu, gây chia cắt giao thông hai xã Hòa Mỹ Đông và Hòa Mỹ Tây…”.

Ngay chiều qua (10/11), lực lượng chức năng thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đã dùng ca nô đưa hàng trăm hộ dân trong vùng bị ngập lụt ở phường Xuân Phú về nơi tránh trú an toàn. Tổng cộng toàn thị xã có 6.531 người dân phải sơ tán tránh bão, lũ, triều cường.

Tại huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên), nước lũ lên nhanh đã làm ngập một số tuyến đường khiến khoảng 300 hộ dân ở các xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây và Hòa Thịnh đang bị nước lũ cô lập. Tại Km 67+100 trên Quốc lộ 29 thuộc thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh đang bị nước lũ ngập khá sâu. Lực lượng CSGT đang chốt chặn, không cho người và phương tiên đi lại để đảm bảo an toàn.

Riêng tại huyện Đồng Xuân, theo Phó Chủ tịch UBND Phạm Trung Chánh: “Nhiều tuyến đường của huyện và thị trấn La Hai đều bị ngập sâu, giao thông tắc hoàn toàn. Nhiều nhà dân đã bị ngập trong lũ. Huyện đã khẩn trương đưa hơn 2.130 dân đi chạy lũ. Tuy nhiên, do nước lũ tiếp tục lớn nên sáng nay, ca nô của quân đội và công an tiếp tục ứng cứu, đưa một số người dân còn kẹt lũ về nơi tránh trú…”.

Cục QLĐB III khắc phục sạt lở trên tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định - Phú Yên.

Người dân Phú Yên chạy lũ.

Phú Yên cử lực lượng chốt chặn những đoạn đường bị ngập nước.

Trạm Y tế xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên bị nước lũ tràn vào.

Hiện nay, miền Trung vẫn đang mưa lớn, bão, lũ diễn biến phức tạp, các địa phương cần triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó kịp thời, nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản./.

Bạn đang đọc bài viết Miền Trung: Hàng ngàn người dân phải chạy lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...