Thứ ba, 19/03/2024 17:02 (GMT+7)

Mưa đá ngày mùng 1 Tết Nguyên đán là điều may mắn?

MTĐT -  Thứ bảy, 25/01/2020 19:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội, Tuyên Quang, Lào Cai, Nghệ An… xuất hiện mưa đá vào ngày mồng 1 Tết, đây là hiện tượng hiếm gặp, nhiều năm trở lại đây chưa từng xảy ra.

Vào khoảng 7h ngày 25/1 (tức mồng 1 Tết), tại một số địa phương huyện miền núi Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Anh Sơn… tại tỉnh Nghệ An bất ngờ xuất hiện mưa rào, sấm sét, kèm theo mưa đá.

Cơn mưa đá chỉ kéo dài vài phút. Mật độ mưa đá không quá dày đặc với kích thước không quá to, bán kính khoảng 1-2 cm. Nhiều người dân vô cùng ngạc nhiên, bởi hàng chục năm qua trên địa bàn chưa có hiện tượng mưa đá ngày mồng 1 Tết.

Mưa đá tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai). 

Vào khoảng 11h50 cùng ngày tại nhiều xã của huyện Đan Phượng (Hà Nội) xuất hiện mưa đá, viên đá có kích cỡ từ 1-2cm. Sự việc này khiến nhiều người dân nơi đây cảm thấy ngạc nhiên vì lần đầu tiên có mưa đá vào ngày mùng 1 Tết.

Khoảng 15h cùng ngày, tại trung tâm TP Tuyên Quang xảy ra mưa đá kèm gió lớn. Người dân TP Tuyên Quang đang trong nhà thì nghe thấy tiếng kêu lộp độp trên mái tôn và cây cối xung quanh. Khi ra sân vườn, người dân phát hiện những viên đá to như hòn sỏi, lá cây rụng kín sân.

Ghi nhận mưa đá tại Tuyên Quang. 

Tương tự, tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cũng xuất hiện mưa đá trong ngày mồng 1 Tết Nguyên đán. Người dân nơi đây cho biết chưa bao giờ chứng kiến mưa đá nhiều và dày như vậy. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là điềm báo “lộc đầu năm”.

Trước đó, kể từ chiều 30 Tết, nhiều tỉnh miền Bắc đã xuất hiện mưa lớn, mưa đá. Đây là hiện tượng hiếm gặp, nhiều năm trở lại đây chưa từng xảy ra.

Theo quan niệm dân gian, ngày đầu năm mới hoặc ngày đầu tháng nếu gặp trời mưa bóng mây hoặc mưa rào không có nắng đó là dấu hiệu của sự may mắn.

Người Việt xưa tin rằng, sự xuất hiện đồng thời của mặt trời và mưa là một dấu hiệu thực sự rất tốt. Việc có cả mưa và mặt trời sẽ cho chúng ta thấy cầu vồng. Mà cầu vồng theo quan niệm đó là điều may mắn, thuận lợi.

Mưa ngày đầu năm được coi là dấu hiệu của sự may mắn.

Ở một khía cạnh khác, người Việt thường quan niệm rằng, khi tiến hành các công việc quan trọng như xây nhà, cưới xin, ăn hỏi, khai trương... mà gặp trời mưa thì đây là tín hiệu của tài lộc, sự may mắn, thuận lợi. Nếu cưới vợ trong ngày mưa, vợ chồng hòa hợp, hết mực thương yêu nhau.

Còn theo quan niệm phong thủy, nước là khởi nguồn của sự sống cho mọi vạn vật nên trong phong thủy có câu “Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài”, có nghĩa là núi chủ về nhân đinh còn nước chủ về tài lộc. Nước tượng trưng cho tài lộc nên nhiều gia chủ thường đặt bể bơi, hồ bơi trong nhà.

Đặc biệt, với những người làm công việc kinh doanh thì đầu năm gặp được cơn mưa giông thì được xem là may mắn, tài lộc. Do đó, nếu ngày mùng 1 Tết có mưa là dấu hiệu của sự tươi tốt, vạn sự như ý. 

Cẩm Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Mưa đá ngày mùng 1 Tết Nguyên đán là điều may mắn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...