Thứ ba, 19/03/2024 13:09 (GMT+7)

Mùa đông năm nay sẽ đến sớm và có nhiều đợt rét kỷ lục

MTĐT -  Thứ ba, 14/07/2020 12:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, nhiều khả năng vào cuối năm nay, các đợt không khí lạnh sẽ xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm, mùa đông ở Bắc Bộ có khả năng đến sớm và rét sớm hơn.

Tại Hội nghị "Phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2020" diễn ra ngày 13/7, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, nhiều khả năng vào cuối năm nay, các đợt không khí lạnh sẽ xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm, mùa đông ở Bắc Bộ có khả năng đến sớm và rét sớm hơn.

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020, mưa, lũ tập trung vào tháng 8 đến giữa tháng 10, lượng mưa tháng 7 ở mức thấp khoảng từ 10-25%, tháng 9 cao hơn từ 15-30% so với trung bình nhiều năm.

Ông Hoài cũng cho biết theo nhận định của Viện Vật lý địa cầu, thời gian tới động đất có thể tiếp tục xảy ra, cường độ lớn nhất tại các tỉnh Đông Bắc có thể đến cấp 7, Tây Bắc cấp 8, thậm chí cấp 9 (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La...).

"Đây là tình huống hết sức nguy hiểm với người dân, công trình phòng chống thiên tai, cơ sở hạ tầng trong khu vực và nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là khi có mưa lũ lớn", ông Hoài nhấn mạnh.

Nhận định về diễn biến thời tiết khu vực miền núi phía Bắc từ nay đến cuối năm, ông Mai Văn Khiêm cho biết qua giám sát về hiện tượng Enso, trạng thái đang nghiêng trung tính, phần lớn các dự báo sau tháng 9 khả năng chuyển sang pha lạnh, khi đó sẽ gia tăng mưa, bão vào những tháng cuối năm 2020.

"Về dự báo Enso, hầu hết các mô hình dự báo đều có độ tin cậy khá cao và dự báo cuối năm nay chuyển sang pha La Nina, ảnh hưởng của không khí lạnh rất rõ ràng. Mùa đông đến sớm hơn, có những đợt lạnh kỷ lục và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm. Lưu ý xảy ra rét đậm, rét hại ở vùng miền núi phía bắc", ông Khiêm nói

Theo ông Khiêm, hoạt động bão/áp thấp nhiệt đới, khu vực phía bắc khả năng sẽ chịu ảnh hưởng từ một đến hai cơn bão/áp thấp nhiệt đới và rơi vào tháng 8 và 9.

Về tình hình mưa, theo tính toán, tổng lượng mưa các tháng cuối năm sẽ xấp xỉ trung bình nhiều năm, riêng tháng 9 cao hơn trung bình nhiều năm 10-15%.

Ông Khiêm cũng lưu ý mưa lớn trong thời gian qua diễn ra dồn dập trong thời gian ngắn và lớn. Như tại Tân Uyên (Lai Châu) lượng mưa từ 5h đến 11h lượng mưa lên tới 100mm, nguy cơ xảy ra lũ quét rất cao. Thực tế tháng 6/2018 và 2019 tại Lai Châu, Lào Cai lượng mưa trong 24h khoảng 150-200mm đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

"Theo tính toán, từ 21 đến 23/7 khả năng có đợt mưa lớn ở Tây Bắc, Việt Bắc, từ 2 đến 5-8 khả năng mưa rào, mưa dông diện rộng ở khu vực miền núi, có khả năng mưa lớn cục bộ. Tiếp đến, từ 19 đến 22/8 khả năng có đợt mưa lớn tiếp theo", ông Khiêm thông tin.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mùa đông năm nay sẽ đến sớm và có nhiều đợt rét kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới