Thứ tư, 17/04/2024 02:32 (GMT+7)

Mùa hè năm nay sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng bất thường

MTĐT -  Thứ hai, 10/06/2019 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo chuyên gia khí tượng, do ảnh hưởng hiện tượng El Nino, giai đoạn sắp tới, thời tiết diễn biến trái quy luật như xảy ra mưa lớn cục bộ, nắng nóng bất thường hoặc những cơn bão có đường đi phức tạp

Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua những đợt nắng nóng đỉnh điểm trong mùa hè năm 2019, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến trong khoảng từ 36-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Nhiệt độ đo được vào lúc 13h hôm nay (10/6) tại một số nơi như Lạc Sơn hay TP. Hòa Bình (Hòa Bình) đều ghi nhận mức trên 37oC. Tại Phố Ràng (Lào Cai) là 37,6oC, tại Hưng Yên là 37,9oC.

Tại một số nơi thuộc Trung Bộ như Con Cuông (Nghệ An) nhiệt độ lên tới hơn 40oC hay như Hương Sơn (Hà Tĩnh), Hoài Nhơn (Bình Định) đều trên 38oC.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày mai (11/6), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến trong khoảng từ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ.

Dự báo, tuần này nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục diễn ra vào nửa đầu của tuần. Nửa cuối tuần có mưa rào và giông, trời dịu mát.

Đợt nắng nóng tại Bắc Bộ sẽ kéo dài đến giữa tuần này. Ảnh minh họa: Internet.

Cụ thể, thứ Ba và thứ Tư, ngày ít mây, trời nắng nóng gay gắt, đêm không mưa và oi bức. Gió nhẹ. Nhiệt độ cao nhất lên mức 38-40 độ C, thấp nhất ở mức 30-32 độ C, độ ẩm 60-70%.

Thứ Năm và thứ Sáu, trời nhiều mây, có lúc có mưa, mưa rào và giông, có lúc không mưa. Gió Đông nam cấp 3. Trời mát mẻ. Nhiệt độ cao nhất chỉ ở mức 31-32 độ C, nhiệt độ thấp nhất ở mức 25-27 độ C, độ ẩm 80-90%.

Thứ Bảy và Chủ nhật, mây thay đổi, ngày có lúc nắng, chiều và đêm có lúc có mưa rào và giông. Gió Đông nam cấp 3. Nhiệt độ cao nhất ở mức 31-34 độ C, thấp nhất ở mức 25-28 độ C. Độ ẩm không khí 80-85%.

Trao đổi với VietnamNet, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo KTTV quốc gia) cho biết, năm nay thời tiết ở Bắc Bộ có những diễn biến bất thường. Trong tháng 4, Bắc Bộ và Trung Bộ đã xảy ra một đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng tại Hương Khê (Hà Tĩnh) 43,4 độ cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Trong tháng 5, từ ngày 15-20/5, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung lại trải qua một đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao từ 37-40 độ. Riêng tại Láng (Hà Nội) nhiệt độ là 41,3 độ - mức nhiệt cao nhất trong tháng 5.

Sau các đợt nắng nóng này, miền Bắc lại có các đợt lạnh giữa hè, như đợt lạnh hiếm gặp vào ngày 8-9/5; ngày 21/5 và gần đây nhất vào 29/5-2/6, nền nhiệt miền Bắc hầu hết là thấp dưới mức 30 độ.

“Trong thời gian vừa qua chúng ta thấy hoa phượng nở sớm, hoa bằng lăng rồi ngay cả hoa sữa (hoa sữa thường nở vào tháng 8, tháng 9) thì năm nay xuất hiện vào giai đoạn tháng 5. Đó là thời tiết thay đổi làm cho cây trồng cũng thay đổi theo. Thời tiết từ tháng 4 đến giờ liên tục thay đổi.

Chúng tôi nhận định giai đoạn sắp tới tiếp tục ảnh hưởng hiện tượng El Nino, thời tiết diễn biến trái quy luật như xảy ra mưa lớn cục bộ, nắng nóng bất thường hoặc những cơn bão có đường đi phức tạp, thậm chí xuất hiện bão mạnh, siêu bão trên biển Đông. Đó là những diễn biến có thể chúng ta sẽ phải đối mặt trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2019”, ông Hưởng cho biết.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mùa hè năm nay sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.