Thứ tư, 24/04/2024 19:38 (GMT+7)

Mùa khô sẽ còn kéo dài tại Ninh Thuận tới tháng 9/2018

MTĐT -  Thứ tư, 18/04/2018 07:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 17/4, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có Báo cáo số 73/BC-TCTL-QLCT thông tin về tình hình hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo báo cáo, hiện tại, tổng cộng dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là 125 triệu m3/194 triệu m3 (tổng dung tích thiết kế), đạt khoảng 64%. Trong đó, có 10 hồ chứa nhỏ (dung tích thiết kế nhỏ hơn 3 triệu m3) đang có dung tích trữ thấp, gồm: Phước Nhơn (8%), Phước Trung (21%), Suối Lớn (17%), Bàu Ngứ (24%), Tà Ranh (11%), Bầu Zôn (10%), Ông Kinh (cạn nước)..; tuy nhiên, một số hồ chứa nhỏ có vai trò quan trọng (như hồ Ông Kinh) do cấp nước cho cây trồng cạn có giá trị cao (nho, táo...).

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, đã xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ tại một số khu tưới ở một số đập thời vụ và một số hồ chứa nhỏ. Nguyên nhân do một số huyện thực hiện gieo trồng không đồng thời, đúng lịch thời vụ, chưa thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng được khuyến cáo dẫn đến việc điều tiết nước tưới gặp khó khăn, diện tích canh tác vượt quá khả năng cung cấp của nguồn nước.

Mặt khác, do có lượng mưa lớn năm 2017 nên người dân mở rộng diện tích canh tác ở những vùng chưa chủ động nguồn nước tưới nên nên tình trạng hạn hán, thiếu nước càng gay gắt. Hiện tại, do lúa Đông Xuân đã gần đến kỳ thu hoạch nên không cần tiếp tục cấp nước, địa phương đang tập trung thực hiện việc tăng cường điều tiết, bơm nước, đào ao, giếng trong lòng hồ đã cạn nước (hồ Ông Kinh) để cấp nước cho các diện tích cây trồng cạn.

Tuy nhiên, mùa khô ở Ninh Thuận sẽ kéo dài đến tháng 9/2018, nên tình trạng hạn hán sẽ còn diễn biến gay gắt, phức tạp.

Về ảnh hưởng của hạn hán đến chăn nuôi, theo kết quả kiểm tra của UBND tỉnh Ninh Thuận, đã xảy ra hiện tượng cừu chết rải rác từ đầu mùa khô ở một số hộ gia đình thuộc huyện Bắc Ái (vùng tâm hạn của tỉnh Ninh Thuận). Nguyên nhân hộ nuôi có tổng đàn lớn nhưng không có diện tích trồng cỏ và dự trữ thức ăn, đàn cừu phải di chuyển khoảng 10km trong điều kiện nắng nóng để đến bãi chăn thả.

Cụ thể, số lượng cừu chết thuộc hộ nuôi ông Trần Công Hòa, chết 78 con/1.170 con tổng đàn; hộ nuôi ông Nguyễn Văn Sơn, chết 20 con/300 con tổng đàn. Các hộ nuôi có tổng đàn khoảng vài chục con hiện sức khỏe vật nuôi tốt do chủ động được nguồn thức ăn.

Theo KTĐT

Bạn đang đọc bài viết Mùa khô sẽ còn kéo dài tại Ninh Thuận tới tháng 9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.