Thứ bảy, 20/04/2024 01:46 (GMT+7)

Mưa lũ ở Nha Trang có máu và nước mắt

MTĐT -  Thứ ba, 20/11/2018 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không thể tin nổi, 17 người dân đã thiệt mạng vì trận mưa lớn. Trận lũ đổ từ trên núi xuống, quét đi mạng người, nhà cửa, vườn tược.

Thiên tai là điều không ai mong muốn, song hơn chục mạng người chết oan như thế có cả nguyên nhân từ nhân tai.

Gọi điện hỏi bạn ở Nha Trang, gia đình có ảnh hưởng bởi cơn mưa như trút nước vào sáng ngày 18/11 không, đọc báo thấy tang thương quá.

Bạn tôi ngắn gọn: Trận mưa lũ này không chỉ có nước mà có cả máu và nước mắt của người dân.

Nước trên ngọn núi sau khu dân cư Hòn Rớ đã "quét" qua hàng chục ngôi nhà, biến những con đường trong khu dân cư lưng chừng núi này thành những dòng sông chảy xiết, nhà sập đè chết người.

Một em bé 7 tuổi ở huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) theo mẹ là giáo viên đi du lịch ở thành phố biển Nha Trang, khi cả đoàn đang ngồi ăn sáng ở quán phở, tường đổ sập. Thi thể của bé và chủ quán phở vĩnh viễn nằm trong đống gạch vụn đổ nát.

Cái hồ nhân tạo của khu dân cư nhà ở cao cấp Hoàng Phú được xây lơ lừng trên đầu khu dân cư bỗng vỡ tung, nước tràn, xóa sổ cả khu dân cư phía dưới.

Cũng thật lạ, TP Nha Trang nằm ngay bên bờ biển mà nhiều con đường ven biển cũng chìm trong nước.

Hạ tầng, hệ thống thoát nước không đủ sức gánh những cao ốc cao mấy chục tầng, lô nhô án ngữ. Nước thoát đường nào ra biển?

Bạn tôi rầu rầu kể: "...Trận lũ tồi tệ hôm 18/11 đến từ các ngọn núi vây quanh thành phố biển nổi tiếng xinh đẹp này...".

Họa từ đâu?- tôi hỏi, bạn đã không ngần ngại trả lời: Từ nghèo.

Bạn viết: Những người "Nha Trang gốc" đã nói rằng, vài ba chục năm trước, dân Nha Trang chẳng ai lên núi làm nhà. Việc lấn núi xây nhà chỉ diễn ra gần đây, nhất là khi công cuộc "chỉnh trang đô thị" bắt đầu.

Với hàng loạt những con đường được mở rộng, kèm theo đó là những đô thị mới hình thành. Những khu nhà ổ chuột được giải tỏa, nhường đất để mở rộng đường và dự án của những đại gia bất động sản.

Các chủ nhân ở khu "ổ chuột" được đền bù một số tiền kha khá. Ví như chỗ dự án Hà Ra thì được khoảng 600 triệu, tùy từng nhà.

Đây là món tiền lớn đối với người nghèo, nhưng sẽ vô nghĩa nếu nuôi giấc mơ sẽ có một ngôi nhà "tạm được" ở các dự án bằng số tiền ấy.

Từ 20 - 40 triệu đồng một mét vuông thì, có nằm mơ cũng chả dám, nói gì sở hữu một miếng đất cùng một ngôi nhà mà chỉ từng ấy tiền.

Thôi thì ôm số tiền đền bù nọ rồi cứ núi mà thẳng tiến. Đất thì của... trời, số tiền đền bù nho nhỏ đủ xây môt cái nhà nho nhỏ, dư chút làm vốn liếng kiếm kế sinh nhai.

Vì vậy, du khách đến Nha Trạng, bạn dừng quá ngạc nhiên khi thấy những "tầng tầng, lớp lớp" những ngôi nhà lô nhô, chen chúc trên các sườn đồi, núi.

Vì là đất lấn chiếm, nhà tự xây nên không tránh khỏi sự lộn xộn. Cả dân và chính quyền đều thấy yên tâm khi không có cảnh "màn trời, chiếu đất".

Những ngôi nhà cao cao trên đồi, núi này, ngày hè thì nóng bức vì thiếu nước và điện, mùa mưa thì ngay ngáy chuyện lở núi, lũ quét.

Những trận mưa bất thường từ 2 năm nay đã "cụ thể" hóa mối lo ngay ngáy ấy bằng 23 mạng người ( năm trước 6, năm nay 17). Đây quả là con số khó tin ở một thành phố biển mà bị chết do lũ lụt như thế này...".

Người dân sống ở Nha Trang hiểu đến "chân tơ, kẽ tóc", các dự án phân lô, bán nền, quỹ đất mà các địa gia dành cho người nghèo thì lại đến với... người giàu, quan chức. Dự án khu dân cư trước Hòn Đỏ trên đường Phạm Văn Đồng là một ví dụ.

Bạn tôi, một nhà báo sống lâu năm ở Nha Trang viện dẫn rằng: Nhiều quan chức đã có nhà rồi, nhưng vẫn xin cho kỳ được "mọt lô giá rẻ" của dự án này. Còn dự án nhà cho người thu nhập thấp của Công ty Hoàng Quân thì liên tục thất hứa.

Tiền của người nghèo thì đã nộp cho chủ dự án, nhưng nhà thì vẫn phải đi thuê.

Người ta lại đổ cho lỗi thiên tai, nhưng không thể né tránh trách nhiệm của nhân tai trong nỗi đau mất tới 14 mạng người.

Và có còn tái diễn năm sau? Câu trả lời còn bỏ ngỏ... nếu trời đừng có mưa to.

Theo báo Doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ ở Nha Trang có máu và nước mắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...