Thứ ba, 19/03/2024 09:34 (GMT+7)

Mực nước biển dự báo sẽ tăng thêm 30 cm vào cuối thế kỷ này

MTĐT -  Thứ tư, 23/09/2020 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia làm việc tại hơn 30 viện nghiên cứu toàn thế giới đã sử dụng dữ liệu về nhiệt độ và độ mặn của đại đương để mô phỏng trên máy tính các mô hình tan băng ở Greenland và Nam Cực.

Theo kịch bản khí phát thải vẫn ở mức cao, tình trạng băng “bốc hơi” ở Nam Cực sẽ khiến mực nước biển tăng thêm 30 cm vào cuối thế kỷ này và tình trạng tan băng tại Greenland “đóng góp” thêm 9 cm.

Các chuyên gia làm việc tại hơn 30 viện nghiên cứu toàn thế giới đã sử dụng dữ liệu về nhiệt độ và độ mặn của đại đương để mô phỏng trên máy tính các mô hình tan băng ở Greenland và Nam Cực. Họ đã theo dõi 2 kịch bản khí hậu, trong đó kịch bản đầu tiên là khi con người vẫn tiếp tục duy trì tốc độ phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ở mức hiện tại và kịch bản còn lại là khi lượng khí thải carbon giảm đáng kể vào năm 2100.

Theo kịch bản khí phát thải vẫn ở mức cao, tình trạng băng “bốc hơi” ở Nam Cực sẽ khiến mực nước biển tăng thêm 30 cm vào cuối thế kỷ này và tình trạng tan băng tại Greenland “đóng góp” thêm 9 cm. Mực nước biển tăng như vậy sẽ có tác động “hủy diệt” trên toàn thế giới khi làm gia tăng sức tàn phá của tình trạng nước dâng do bão và khiến các vùng duyên hải, vốn là nơi sinh sống của hàng trăm triệu người, liên tục chìm trong những trận lũ lụt nghiêm trọng. Ngay cả trong kịch bản lượng khí phát thải thấp hơn, tình trạng băng tan ở Greenland sẽ khiến mực nước các đại dương dâng thêm khoảng 3 cm vào năm 2100.

Nghiên cứu trên một lần nữa nhấn mạnh tác động của khí thải đối với các đại dương trên thế giới trong thế kỷ này. Ông Anders Levermann, một chuyên gia về khí hậu và băng thuộc Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (Đức), nhận định: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta càng khiến nhiệt độ hành tinh ấm lên thì lượng băng sẽ càng mất đi nhiều hơn. Nếu chúng ta thải nhiều carbon vào bầu khí quyển, chúng ta sẽ mất nhiều băng hơn ở Greenland và Nam Cực”. Ông kết luận cuối cùng, mực nước biển dâng nhanh hay chậm và dâng thêm bao nhiêu tùy thuộc vào hành động của con người.

Năm ngoái, Greenland mất tới 532 tỷ tấn băng – một con số kỷ lục, tương đương lượng nước chứa trong 6 bể bơi thi đấu Olympic chảy vào Đại Tây Dương mỗi giây. Lượng nước băng chảy ra biển này chiếm 40% mực nước biển dâng vào năm 2019. Năm ngoái, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đã dự đoán tình trạng băng tan ở Greenland có thể khiến mực nước biển tăng thêm từ 8 đến 27 cm vào năm 2100, trong khi con số “đóng góp” của Nam Cực là từ 3 đến 28 cm.

Hạnh Nguyễn (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Mực nước biển dự báo sẽ tăng thêm 30 cm vào cuối thế kỷ này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.