Thứ năm, 25/04/2024 11:37 (GMT+7)

Năm 2017 với nỗi ám ảnh về sức hủy diệt của “mẹ thiên nhiên”

MTĐT -  Thứ năm, 28/12/2017 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Động đất, lũ lụt, cháy rừng… trong năm 2017 ảnh hưởng tới hàng triệu người dân trên thế giới, phá hủy nặng nề nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Cháy rừng kinh hoàng, California chìm trong khói lửa, 10 người, 1.500 ngôi nhà bị thiêu rụi

Theo tờ New York Times, giới chức địa phương cho biết lực lượng cứu hỏa đang vật lộn để kiểm soát ngọn lửa tại 8 hạt. Ở thành phố Santa Rosa, đám cháy đã bao trùm một khách sạn Hilton, san phẳng cộng đồng Journey’s End cùng với một bãi đỗ xe rơ-moóc. Chính quyền thành phố đã ban bố lệnh giới nghiêm và đề phòng nạn hôi của tại đây. 

Bà Janet Upton, Phó Giám đốc Sở Phòng cháy và Lâm nghiệp Californiacho biết đã xảy ra ít nhất 15 đám cháy riêng rẽ trong khu vực, phá hủy 1.500 ngôi nhà cùng với cơ sở kinh doanh. Bùng phát từ 10 giờ đêm 8/10, ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 94.000 héc-ta rừng. Ít nhất 10 đã thiệt mạng trong đêm 9/10, bao gồm 7 người ở hạt Sonoma, 2 người tại hạt Napa và 1 người ở hạt Mendocino.  Thiệt hại về của cải, vật chất ước tính tiếp tục gia tăng. 

Nhiều nhà cửa ở Santa Rosa (California, Mỹ) bị thiêu rụi trong đám cháy rừng có tên Tubbs. Ảnh chụp ngày 11/10. Ảnh: Reuters

Texas oằn mình trong bão

Reuters dẫn cảnh báo cho biết hơn 30.000 người tại Texas có thể bị buộc phải di tản khỏi những ngôi nhà ngập nước trong vài ngày tới.

“Chúng ta vẫn chưa qua khỏi giai đoạn khó khăn”, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke nói, nhấn mạnh rằng “Harvey vẫn là cơn bão nguy hiểm”.

Toàn bộ 12.000 thành viên của Lục quân và Không quân Vệ binh Quốc gia tại Texas đều được điều động vào ngày 28.8, trong khi các đơn vị quân đội sẵn sàng hỗ trợ xử lý lụt lội và hậu quả do mưa lớn.

Công binh Mỹ đã bắt đầu tháo nước khỏi hai con đập ở Houston trong bối cảnh thành phố trong vòng vài ngày đã hứng lượng mưa nhiều bằng cả năm.

Người dân lội qua vùng nước ngập do ảnh hưởng của bão Harvey ở Beaumont Place (Houston, bang Texas, Mỹ) ngày 28/8. Ảnh: Reuters

Cháy lớn tương đương diện tích 37.000 sân bóng đá khiến California như rơi vào ngày tận thế

Ngọn lửa đang ngày càng một lan rộng ra toàn khu vực phía Nam của bang California, Mỹđã khiến cho cả cánh rừng và những quả đồi tại đây trông giống với khung cảnh của "địa ngục" hay cảnh tượng ngày tận thế nào đó mà chúng ta đã được chiêm ngưỡng ở trên phim ảnh, trò chơi hơn là một vụ cháy rừng bình thường.

Lý do là bởi những cơn gió khô và nóng liên tục thổi từ ngoài khơi vào đất liền, kết hợp với những khu vực hỏa hoạn sẵn có, vậy nên những ngọn lửa khổng lồ thiêu rụi nơi đây gần như là cực kỳ khó để dập tắt. Hiện tại, theo dự báo khí tượng, những dòng khí khô nóng với áp lực cao vẫn sẽ được hình thành tại Bờ Tây và tiếp tục khiến cho California rơi vào tình trạng dễ hỏa hoạn.

Ngọn lửa khiến người ta kinh hãi nhất bắt nguồn từ Nam California tại Quận Ventura vào tối thứ 2 tuần này. Ngọn lửa này thậm chí còn được đặt tên là "Thomas", nó hiện đang lan rộng trên một diện tích vào khoảng 263.000.000 m2. Bạn không nghe nhầm đâu, tới hơn 250 triệu m2, tương đương với khoảng gần 37.000 sân bóng đá. Quá là kinh khủng!

Biển lửa tại Nam California, Mỹ lớn đến nỗi người ta còn đặt tên cho nó là "Thomas"

Quần đảo Virgin 'biến dạng' kinh hoàng dưới sức tàn phá của siêu bão Irma

 Cơn bão Irma đã ập tới quần đảo Virgin của Mỹ, gây ra thiệt hại nặng nề và khiến 4 người thiệt mạng. Ước tính ban đầu cho thấy sẽ mất nhiều năm để hòn đảo thiên đường này “hồi phục” sau đợt tấn công của siêu bão IRma.

“Hiện tại, hàng nghìn người đang cảm thấy sốc bởi một trong những cơn bão tàn khốc nhất từng tấn công khu vực Caribbean. Bão Irma đã làm tốc mái và hư hỏng nhiều căn nhà”, hạ nghị sĩ Stacey Plaskett, đại diện của quần đảo Virgin tại Quốc hội Mỹ đăng trên mạng xã hội Facebook.

Câu lạc bộ Du thuyền The Bitter End trên quần đảo Virgin hoàn toàn bị phá hủy trong siêu bão Irma. Ảnh: YouTube

Hội An thất thủ, du khách thuê thuyền chạy lũ

 Do ảnh hưởng của bão Damrey kết hợp với không khí lạnh và gió đông trên cao, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to và rất to, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Mưa lớn khiến nhiều khu vực bị ngập trong lũ, điển hình là phố cổ Hội An, Quảng Nam.

Đỉnh điểm lũ ở Hội An là hôm 6/11, nhiều ngôi nhà ngập sâu đến 4 m. Trong ảnh, người dân phố cổ đứng trên nóc nhà khi nước dâng cao, ngập đến quá nửa nhà. Hàng loạt ngôi nhà ở Hội An chỉ nhìn thấy phần nóc.

Hình ảnh lay động lòng người

Cảnh hoang tàn “lạnh người” ở vùng động đất Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Tính đến chiều 10/8, trận động đất xảy ra tối 8/8 tại Cửu Trại Câu, Tứ Xuyên, Trung Quốc đã làm 20 người thiệt mạng, 507 người bị thương.

Động đất ở khu thắng cảnh Cửu Trại Câu (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) gây sạt lở núi ngày 10/8. Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ khóc vì sợ hãi khi băng qua con đường ngập nước ở Huachipa (Peru) ngày 17/3. Trước đó, nước sông Huaycoloro dâng cao khiến hai bên bờ sông ngập nặng. Ảnh: Reuters
Một đám tang tập thể được tổ chức sau khi trận lũ lụt và lở đất xảy ra tại Freetown (Sierra Leone, một đất nước Tây Phi) cướp đi sinh mạng của gần 500 người hồi tháng Tám. Ảnh: AP

Có lẽ trong tương lai, tất cả chúng ta nên nhìn nhận về vấn đề biến đổi khí hậu một cách nghiêm túc hơn, bởi nếu không, trong một ngày không xa, Trái Đất thân yêu sẽ bị tàn phá không thương tiếc bởi những hậu quả do chính con người đem lại.

P.V (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2017 với nỗi ám ảnh về sức hủy diệt của “mẹ thiên nhiên”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới