Thứ bảy, 20/04/2024 01:39 (GMT+7)

Năm 2019 rừng Amazon bị phá gấp 12 lần diện tích Singapore

MTĐT -  Thứ hai, 16/12/2019 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong tháng 11, 563 km2 rừng mưa nhiệt đới bị phá hủy, gấp đôi tháng 11/2018, theo Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia (INPE) của Brazil.

Tổng diện tích rừng bị phá từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay là 8.934 km2, rộng gấp 12 lần Singapore (nơi có diện tích 721 km2), và nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước 83%.

Theo Guardian, nạn phá rừng thường lắng xuống khoảng tháng 11-12 vì là mùa mưa hàng năm ở vùng Amazon. Nhưng con số vào tháng 11 năm nay cao một cách bất thường.

Các dữ liệu trên được đưa ra sau khi các đám cháy rừng hồi đầu năm nay đã tàn phá nhiều diện tích rừng nhiệt đới này, gây ra sự phẫn nộ toàn cầu và bất đồng ngoại giao giữa Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng các nhà lãnh đạo châu Âu.

Rừng Amazon có diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp.

Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải CO2. Tuy nhiên, khu rừng này đang bị tàn phá do các hoạt động nông nghiệp, khai thác gỗ và cháy rừng thiếu kiểm soát.

Theo nhà nghiên cứu Romulo Batista của tổ chức Greenpeace, hoạt động chăn nuôi cũng là nguyên nhân chính khiến Amazon bị hủy hoại nghiêm trọng với hơn 65% diện tích rừng bị phá để có đất làm khu chăn nuôi gia súc.

Brazil hiện là nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, với 1,64 triệu tấn thịt được xuất khẩu, trong khi EU là nhà nhập khẩu lớn thứ ba mặt hàng này. Ngoài ra, rừng Amazon còn bị phá để trồng các cây nông nghiệp như đậu tương, mía đường - nguyên liệu trong nhiều loại đồ ăn phổ biến được bày bán tại các siêu thị trên khắp thế giới.

Mối quan ngại về rừng Amazon, được biết đến là "Lá phổi của hành tinh", đã tăng lên kể từ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lên nắm quyền.

Theo Tổng thống Bolsonaro, hiện nay có khoảng 14% diện tích của Brazil được coi là vùng đất của người thổ dân và nếu tiếp tục giữ như vậy thì chỉ đem lại đói nghèo và sự tách biệt của các cộng đồng thổ dân với đời sống của đất nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2019 rừng Amazon bị phá gấp 12 lần diện tích Singapore. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...