Thứ sáu, 29/03/2024 22:21 (GMT+7)

Nắng nóng bất thường tại bang lạnh nhất nước Mỹ

MTĐT -  Chủ nhật, 07/07/2019 12:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, tại Anchorage, thành phố lớn nhất tại bang Alaska của Mỹ, đã có đợt nóng kỷ lục, nhiệt độ tại đây lên tới 32,2°C, mức cao nhất trong 50 năm qua.

Anchorage, thành phố lớn nhất bang Alaska, ngày 4/7 buộc phải hủy bắn pháo hoa mừng quốc khánh Mỹ vì lo sợ cháy rừng do "thời tiết khô hạn", trong khi cả bang đang đối mặt đợt nắng nóng kỷ lục.

"Lúc 17h chiều nay, nhiệt độ tại sân bay quốc tế Anchorage lần đầu đạt kỷ lục 32 độ C", Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia Mỹ thông báo hôm 4/7. Kỷ lục về nhiệt độ ở Alaska trước đây là 29,5 độ C vào tháng 6/1969. Nhiệt độ trung bình ngày 4/7 tại Neo, phía nam Alaska, là 18,3 độ C.

Bản đồ nhiệt ở Alaska dịp cuối tuần. Ảnh: Weather.com.

Alaska được coi là bang lạnh nhất của nước Mỹ, với nhiệt độ trung bình năm là -3 độ C, theo Trung tâm Dữ liệu Thời tiết Quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, bang này vừa trải qua một mùa xuân nóng kỷ lục, đặc biệt ở khu vực Bắc Cực, nơi cực kỳ nhạy cảm với biến đổi khí hậu. Suốt tháng 6, Alaska chứng kiến mức nhiệt cao hơn trung bình.

"Nước Mỹ à! Chúng ta đang trong tình trạng khí hậu khẩn cấp đấy!" - nhà khí tượng học người Mỹ Eric Holthaus viết trên Twitter sau khi hay tin thành phố Anchorage nóng kỷ lục trong 50 năm qua.

Cơ quan cứu hỏa Anchorage còn cấm đốt lửa vui chơi, đốt cỏ và bất kỳ hoạt động nào tạo ra nguồn lửa có khả năng gây ra hỏa hoạn, cháy rừng. Những người vi phạm có thể bị phạt tiền.

"Điều này chưa từng xảy ra. Tôi từng đùa với mọi người rằng Anchorage là thành phố mát mẻ nhất ở nước Mỹ và về phương diện khí hậu là đúng như vậy. Nhưng giờ, chúng tôi đang chứng kiến cái nóng kỷ lục" - thị trưởng Anchorage, ông Ethan Berkowitz, chia sẻ.

Brian Brettschneider, một nhà nghiên cứu khí hậu tại Đại học Alaska Fairbanks, cho biết với cái nóng kỷ lục có thể sẽ tiếp tục trong nhiều ngày tới, người dân ở bang Alaska sẽ vô cùng không thoải mái. Anchorage đã trải qua hơn 30 ngày có nhiệt độ cao hơn mức trung bình liên tiếp.

Alaska được mệnh danh là "hộp băng" với những ngày dài lạnh giá.

"Nhà cửa của chúng tôi được thiết kế để giữ cái ấm bên trong vì chúng tôi là một bang lạnh, không phải bang mùa hè. Chúng tôi không có điều hòa không khí trung tâm, do đó phải dựa vào việc làm mát vào ban đêm" - ông Brian Brettschneider chia sẻ.

Nhiệt độ cao kỷ lục ở bang cực bắc của Mỹ xuất hiện trong bối cảnh một đợt nắng nóng vừa quét qua khu vực Tây Âu, phá vỡ các kỷ lục nhiệt độ ở Pháp, Đức, Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Alaska là một trong hai tiểu bang không giáp với bất kỳ tiểu bang nào khác của Mỹ, được mệnh danh là "hộp băng" với những ngày dài lạnh giá. Trong vài năm qua, nhiệt độ của bang Alaska tăng đột biến, một phần do tình trạng băng trên biển tan và Bắc Cực ấm lên. Tình trạng nóng bất thường đã tác động nghiêm trọng tới các cộng đồng địa phương, vốn đã quá quen với những ngày nhiệt độ dưới mức 0 độ C.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng bất thường tại bang lạnh nhất nước Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới