Thứ tư, 24/04/2024 05:26 (GMT+7)

Nghệ An: Thấp thỏm khi sống gần vùng biển chưa có kè chắn sóng

Văn Phú -  Thứ sáu, 29/09/2017 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có kè chắn sóng, ảnh hưởng từ bão số 10 vừa qua khiến triều cường dâng cao tàn phá hàng chục hecta rừng phòng phòng hộ.

Đến nay vẫn chưa có chủ trương nào khắc phục, gây thấp thỏm cuộc sống của hàng ngàn người dân vùng biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Là một huyện có đến 9/33 xã nằm dọc ven biển, hàng năm chính quyền huyện Quỳnh Lưu cũng đã quan tâm, chú trọng đầu tư để tu sửa, xây kè các tuyên đê ven biển, trồng cây Phi Lao cho rừng phòng hộ để phòng, chống khi có triều cường và nhất là khi bão đổ bộ vào. Cơn bão số 10 vừa qua tuy, huyện Quỳnh lưu chỉ bị ảnh hưởng nhưng hậu quả thì hết sức nghiêm trọng. Một số đoạn đê biển của xã Quỳnh Long, Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu) nước biển dâng cao đã tràn qua đê vào nhà dân. Ngoài ra bờ biển ở xã Quỳnh Lương từ ảnh hưởng của bão số 10, triều cường dâng cao đã tàn phá mất hàng chục ha rừng phòng hộ, vì toàn bộ khu vực ven biển này chưa có kè chắn sóng biển.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, toàn bộ vùng ven biển các tỉnh Miền Trung nói chung và huyện Quỳnh Lưu nói riêng gió giật mạnh, nước biển dâng đã làm sạt lỡ một số đê chắn sóng. Đặc biệt đoạn đê biển xã Quỳnh Lương do sóng đập mạnh đã cuốn trôi khoảng 1 km chiều dài, xói lỡ ăn sâu vào đất liền khoảng 20-30m, hàng trăm cây Phi Lao bị bật gốc. Bên cạnh đó, rừng Phi Lao phòng hộ trồng trên cát cũng không chịu được thủy triều dâng trong bão nên đã gãy đổ trơ gốc rễ, cát bị xói mòn trôi ra biển…

Trao đổi với ông Hồ Nguyên Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương về biện pháp khắc phục. ông Tuấn cho biết: "Sau khi bị sạt lỡ UBND xã đã kiểm tra và đã báo cáo và đề nghị UBND huyện về kiểm tra thực tế để có hướng giải quyết. Để phòng, chống được triều cường và các cơn bão đổ bộ vào UBND xã đã đề nghị các phòng, ban liên quan, các cấp có thẩm quyền sớm khảo sát để có hướng xây kè tuyến đê chắn sóng nói trên kịp thời".
Qua tìm hiểu của phóng viên, năm 2007 được hưởng từ Dự án CRS (Dự án của một tổ chức quốc tế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp), xã Quỳnh Lương đã xây dựng được 200m kè đê biển, nhưng trải qua thời gian và sự hà khắc của thiên nhiên cho nên đoạn kè này cũng đã bị hư hỏng.

Với thực trạng trên, nếu không có biện pháp khắc phục, nếu bão tiếp đổ bộ vào thì nguy cơ toàn bộ diện tích rừng phòng hộ nơi đây sẽ bị "xóa sổ";, nước biển tràn vào sẽ hủy hoại những cánh đồng rau cao sản của người dân xã Quỳnh Lương. Đặc biệt, tại khu vực này có Đền Quy Lĩnh – một di tích lịch sử cấp tỉnh đẹp và linh thiêng cũng đang bị ảnh hưởng sau cơn bão số 10, hiện nước biển đã xâm thực đến trước sân đền.

Được biết, sau cơn bão số 10, UBND xã Quỳnh Lương và huyện Quỳnh Lưu đang đề nghị lên cấp tỉnh, cấp trung ương hỗ trợ kinh phí để xây kè Đê biển dài khoảng 1.000 m./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thấp thỏm khi sống gần vùng biển chưa có kè chắn sóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới