Thứ sáu, 29/03/2024 16:38 (GMT+7)

Nguy cơ núi băng cao nhất châu Âu Mont Blanc bị biến mất vì BĐKH

MTĐT -  Thứ năm, 26/09/2019 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khối núi băng Mont Blanc chạy qua 3 nước tại khu vực biên giới giữa Ý, Pháp và một phần của Thụy Sĩ đang có nguy cơ biến mất do Trái đất đang nóng dần lên.

Một phần sông băng Planpincieux chứa 250.000 m3 băng có thể rơi xuống núi, theo Stefano Miserocchi, thị trưởng của thị trấn Courmayeur ở gần đó. Các chuyên gia phát hiện dải băng di chuyển nhanh hơn nhiều tốc độ thông thường và kết luận sông băng đang đe dọa thung lũng Ferret. Thị trưởng Miserocchi đã chỉ đạo phong tỏa hai con đường và sơ tán những căn lều trên ngọn núi cao 4.810 m.

Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, nửa dưới sông băng trượt ở tốc độ 50 - 60 cm/ngày. Sông băng nằm trên vách đá phía đông nam đỉnh núi Mont Blanc có diện tích hơn 1 km2 và được theo dõi sát sao từ năm 2013. Trước đây, vào những tháng mùa hè, sông băng hiếm khi dịch chuyển quá 30 cm/ngày.

Sông băng Planpincieux trên đỉnh Grandes Jorasses của núi Mont Blanc. Ảnh: AFP

"Hiện tượng này cho thấy ngọn núi đang trải qua thời kỳ nhiều biến động lớn do các yếu tố khí hậu, do đó đặc biệt dễ tổn hại", thị trưởng Miserocchi cho biết. Ông cũng nhấn mạnh hiện nay chưa có nguy cơ trực tiếp đối với khu vực dân cư.

Được biết, đỉnh Grand Jorasses là một trong một trong các khối núi chính tại khu Mont Blanc - nơi có dòng sông băng lớn nhất châu Âu, chạy qua biên giới của 3 nước gồm Ý, Pháp và một phần của Thụy Sĩ.

Mont Blanc hay Monte Bianco vốn được gọi là "La Dame Blanche" - một ngọn núi ở dãy núi Anpơ. Với độ cao của đỉnh là 4.810 m, đây là núi cao nhất ở Anpơ (Alps) và Tây Âu.

Cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc giới chức lãnh đạo thế giới đang nhóm họp ở New York trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte nói: “Thông tin về một phần của Mont Blanc có nguy cơ sụp đổ là lời cảnh báo chúng ta không thể thờ ơ. Nó phải khiến tất cả thấy chấn động và buộc chúng ta hành động”.

Năm 2017, khoảng 50 m3 băng rơi từ Planpincieux trong khi vào tháng 9/2018, khối băng lớn vỡ từ sông băng de la Charpoua bên sườn đông nam của núi Aiguille Verte.

Nhiệt độ tăng đang khiến các sông băng tan chảy. Các nhà hoạt động môi trưởng ở Thụy Sĩ vừa tổ chức “lễ khóc thương” thứ hai với sông băng Pizol nằm trên núi Glarus Alps của nước này hôm 23/9. Sông băng ở đây đã mất 90% lượng băng từ năm 2006. Hồi tháng 8, một sự kiện tương tự được tổ chức ở sông băng tại Iceland.

Sóng nhiệt trải rộng khắp châu Âu mùa hè vừa rồi cũng được cho là xuất phát tự tốc độ tan băng tăng nhanh.

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin Địa cực (Polar Portal), một website thuộc quản lý của các Viện nghiên cứu địa cực Đan Mạch và Trung tâm quốc gia về dữ liệu băng tuyết, các tảng băng tại Greenland (một đảo quốc Bắc cực tự trị thuộc vương quốc Đan Mạch) đang tan với tốc độ nhanh chóng mặt. Cụ thể, mỗi ngày Greenland mất đi 11 tỉ tấn băng tan trôi ra ngoài đại dương. Khối lượng này tương đương với thể tích của 4.4 triệu bể bơi Olympic.

“Chỉ trong vòng 1 tháng, từ ngày 1 đến 31/7/2019, băng ở Greenland đã tan 197 tỉ tấn”, chuyên gia khí hậu của Viện Khí tượng Đan Mạch - bà Ruth Mottram chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Twitter. Khối lượng băng tan này tương đương với thể tích của 88 triệu bể bơi Olympic.

Thời điểm tháng 7 vừa qua được ghi nhận là có nền nhiệt độ trung bình cao nhất trong lịch sử. Bà Mottram phát biểu trên tờ USA Today rằng, làn sóng nhiệt quét qua châu Âu hồi tháng 7 vừa qua đã di chuyển tới Greenland, khiến băng của khu vực này tan nhanh.

“Các vùng tan chảy đang lan rộng do ảnh hưởng của khối không khí nóng từ châu Âu di chuyển sang, tuy nhiên băng tan cũng là hệ quả của thời tiết ấm và hanh khô kéo dài từ hồi tháng 5 đến nay”, bà Mottram nhận định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ núi băng cao nhất châu Âu Mont Blanc bị biến mất vì BĐKH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.