Thứ ba, 19/03/2024 17:05 (GMT+7)

Nguy cơ vỡ sông băng Planpincieux do nhiệt độ cao

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 70 người - trong đó chủ yếu là khách du lịch - đã được sơ tán sau khi có cảnh báo sông băng Planpincieux trên núi Mont Blanc thuộc Đông Bắc Italy có nguy cơ bị vỡ do nhiệt độ cao.

Ngày 6/8, gần 70 người - trong đó chủ yếu là khách du lịch - đã được sơ tán sau khi có cảnh báo sông băng Planpincieux trên núi Mont Blanc thuộc Đông Bắc Italy có nguy cơ bị vỡ do nhiệt độ cao.

Theo cảnh báo, khối băng ước tính khoảng 500.000 mét khối từ sông băng Planpincieux có nguy cơ sẽ bị nứt ra và rơi xuống những ngôi nhà ở Courmayeur - một quần thể nghỉ dưỡng ở khu vực Thung lũng Aosta của Italy, gần biên giới với Pháp.

Thị trưởng Stefano Miserocchi ngày 5/8 đã ra lệnh sơ tán người dân và khách du lịch sống dưới chân núi Mont Blanc, đồng thời phong tỏa mọi con đường dẫn đến thung lũng Val Ferret. Các hoạt động sơ tán và đảm bảo an ninh đã được lực lượng bảo vệ dân sự và thực thi pháp luật khẩn trương tiến hành.

Nằm trên đỉnh núi Mont Blanc, Planpincieux được giám sát chặt chẽ từ năm 2012 do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, theo Fabrizio Troilo, chuyên gia của Tổ chức Montagna Sicura, phụ trách theo dõi sông băng. Planpincieux được xếp vào nhóm sông băng ôn hòa do có nước giữa khối băng và đỉnh núi.

"Vết nứt trên sông băng rất sâu và 500.000 m2 băng đã tách rời khỏi nền đá bên dưới. Tốc độ dịch chuyển rất nhanh. Chúng tôi có thể nhìn rõ từ dữ liệu ảnh. Nó di chuyển hơn một mét mỗi ngày", Troilo nói.

Thời tiết nóng vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 theo sau đó là đợt lạnh ngắn đã tạo ra vết nứt ở sông băng. Nguy cơ sụp đổ được phát hiện vào tháng 4/2020 nhưng tăng cao trong những tuần gần đây do khối băng xê dịch trong 15 ngày qua. Thị trưởng Miserocchi cho biết thị trấn Courmayeur và phần còn lại của núi Mount Blanc vẫn vô cùng an toàn..

Với độ cao hơn 4.800 m, Mont Blanc là ngọn núi cao nhất thuộc dãy Alps. Năm 2019, lệnh phong tỏa tương tự cũng đã được đưa ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ vỡ sông băng Planpincieux do nhiệt độ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...