Thứ sáu, 19/04/2024 14:19 (GMT+7)

Nông dân vật vã trong nắng nóng 40 độ

MTĐT -  Thứ tư, 24/06/2020 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày khiến cuộc sống người dân miền Trung đảo lộn. Hoa màu cùng các loại cây trồng cũng héo khô vì thiếu nước.

Nắng nóng kéo dài gần 1 tháng qua khiến nhiều nơi ở Hà Tĩnh, Nghệ An phải chật vật chống chọi. Đây là thời điểm người dân nơi đây đang gieo sạ vụ hè thu. Tránh cái nắng gay gắt mùa hè, họ dậy từ sáng sớm để ra đồng.

Điều khiển máy bừa, một người dân dùng lá cọ để che nắng.

Còn những phụ nữ ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) trang bị áo tơi làm từ lá cọ khi ra đồng khi mặt trời lên cao. Sáng sớm hoặc khi trời tối, nhiều người dân dùng đen pin soi ruộng để gieo sạ.

Trùm kín đầu bằng khăn, người phụ nữ này cho biết nắng 40 độ C khiến họ chỉ có thể làm việc đến 9h sáng.

Thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều diện tích ngô đang trổ bắp của bà Ngô Thị Tâm (xã Hương Thủy, huyện Hương Khê) chịu cảnh cháy héo.

"Nắng mấy tuần liền không có giọt mưa nào trong khi không có nước tưới khiến cây khô cứng. Nếu tình trạng kéo dài sẽ mất mùa", bà Tâm buồn bã.

Nắng nóng, khô hạn cũng khiến nhiều giếng khoan của người dân huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cạn dần. Mỗi sáng, ông Phan Văn Lý (xã Hương Thủy) phải dùng xô, chậu qua nhà hàng xóm gánh nước sạch mang về dùng.

Còn tại cánh đồng muối ở thôn Châu Hạ, xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà), giữa nắng nóng gay gắt, hàng chục hộ dân mang theo xẻng, bàn đẩy, gáo múc nước... ra ruộng làm việc.

Nắng gắt khiến người dân mệt mỏi nhưng với nghề muối, đó là một lợi thế. Trong ảnh, ông Dương Công Phùng (71 tuổi, trú xã Hộ Độ) cho nước biển vào ruộng để ánh nắng làm muối kết tinh.

“Làm muối rất cực. Dậy sớm làm đến tối muộn. Ngày nắng, làm có năng suất chỉ kiếm được khoảng 100.000 đồng”, ông Phùng cho hay.

Làm cật lực dưới cái nắng 40 độ nhưng nhiều khi giá muối thấp, không bán được, những diêm dân nơi đây lại điêu đứng.

Nắng nóng khiến sinh hoạt của người dân lao động ở TP Hà Tĩnh cũng bị đảo lộn. Khoảng 10h, các con đường ở TP Hà Tĩnh thưa thớt xe qua lại.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, Nắng nóng ở các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài trong nhiều ngày tới ở. Một số nơi như huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nóng 40,3 độ C; huyện Tương Dương, Đô Lương (Nghệ An) 39,8 độ C... Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10h đến 18h. Riêng khu vực Bắc Bộ nắng nóng dịu bớt trong ngày 25 và 26/6.

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Nông dân vật vã trong nắng nóng 40 độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?