Thứ sáu, 29/03/2024 16:27 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí gia tăng tại rừng Amazon

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngày 9/9 cho biết, xuất hiện mức độ gia tăng ô nhiễm không khí khu vực rừng Amazon tại Brazil so với hồi tháng trước.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lượng khí carbon monoxide và các chất gây ô nhiễm khác trong tháng 8 nhiều hơn so với tháng trước trong khi có ít đám cháy hơn. Các đám cháy cũng đã giải phóng lượng lớn khí carbon dioxide vào khí quyển. Hai khí trên đều ảnh hưởng đến khí hậu và sức khỏe con người của khu vực lân cận và toàn cầu.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi, người dân vẫn đốt rừng để giải phóng mặt bằng mặc dù chính quyền đã khuyến cáo cấm hoạt động này trong 60 ngày từ tháng trước. Việc thiếu mưa trong mùa khô hiện tại ở khu vực Amazon cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm trở nên tồi tệ hơn.

Gần 79.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở Brazil trong năm nay, cao nhất kể từ năm 2013, và một nửa trong đó xảy ra tại rừng mưa Amazon, nơi được coi là "lá phổi xanh" của hành tinh. Theo Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil, riêng hai ngày 23 và 24/8 đã có hơn 1.600 đám cháy mới tiếp tục bùng phát tại Amazon.

Mới đây, các nhà lãnh đạo của các quốc gia nơi có rừng Amazon rộng lớn đã ký một hiệp ước hôm 6/9 nhằm chia sẻ tài nguyên và thực hiện các bước lớn hơn để bảo vệ rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Hãng tin Al-Jazeera cho hay cuộc hội đàm do Tổng thống Colombia Ivan Duque dẫn đầu đã diễn ra tại Leticia, khu vực Colombia, nơi có một phần của rừng mưa nhiệt đới Amazon.

Theo Hiệp ước Leticia Amazon vừa được ký kết, các quốc gia vùng Amazon sẽ "tăng cường hành động phối hợp", "thiết lập cơ chế hợp tác khu vực", "tăng cường nỗ lực liên quan đến giám sát rừng" và "tăng cường năng lực và sự tham gia của người bản địa và bộ lạc các tộc người" và các hành động khác. Tuy nhiên, hiệp ước vẫn thiếu vắng một số quy định cụ thể.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí gia tăng tại rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.