Thứ bảy, 20/04/2024 02:04 (GMT+7)

Quan ngại về những trận động đất bất thường

MTĐT -  Thứ sáu, 22/11/2019 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ động đất tấn công Thái Lan và Lào, Việt Nam ghi nhận rung lắc, trước đó, từ đầu năm 2019 đến giờ, tại Việt Nam đã phải gánh không ít ảnh hưởng do động đất.

Theo Báo Hà Nội  mới, khoảng 6h50 ngày 21/11, nhiều người dân sinh sống tại một số chung cư cao tầng ở Hà Nội cảm giác đồ vật rung lắc giống như có động đất.

Anh Hà Đức, người dân ở khu chung cư H10 trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khi bước ra thang máy chuẩn bị đi làm thì cảm nhận thấy tòa nhà rung lắc nhẹ. 

Liên quan tới những phản ánh này, Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, cho biết, lúc 6h50 (giờ Hà Nội) ngày 21/11, tức 23h50 (giờ GMT) ngày 20/11, một trận động đất 6,1 độ richter đã xảy ra tại vị trí có tọa độ 19,46 độ vĩ Bắc, 101,26 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 38km. Động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Sayaboury, Lào, cách Hà Nội khoảng 600km.

Vị trí trận động đất tại Lào.

Theo Kienthuc.net, trước đó (ngày 20/11) tại Nghệ An, một trận động đất 4,2 độ richter xảy ra  khiến nhà cửa của người dân tại nhiều huyện ở Nghệ An bị rung lắc nhẹ.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu), đây là trận động đất mạnh 4,2 độ richter, độ sâu chấn tiêu trận động đất khoảng 10 km. Đây là hiện tượng bình thường do Nghệ An nằm trong vùng đứt gãy có khả năng sinh chấn và xảy ra các trận động đất.
Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế lúc 22h58 ngày 17/11, một trận động đất có cường độ 3,3 độ richter xảy ra tại khu vực huyện A Lưới. Vụ động đất có tâm chấn ở độ sâu 11 km, được xác định ở vị trí 16,269 độ vĩ Bắc, 107,315 độ kinh Đông. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.
Hồi đầu năm 2019, tỉnh Điện Biên cũng đã ghi nhận 8 lần xảy ra động đất, Ông Nguyễn Thái Sơn, Trạm trưởng Trạm quan sát địa chấn Điện Biên (thuộc Viện Vật lý địa cầu), cho biết: Trận động đất xảy ra vào lúc 5h05 phút 26 giây (giờ Hà Nội) ngày 5/9, tại vị trí có tọa độ 22,084 độ vĩ Bắc, 102,483 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km.
Động đất xảy ra tại khu vực huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) khoảng 120 km. Đây là trận động đất thứ 8 xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong năm 2019, trong đó địa bàn huyện Mường Nhé xảy ra 4 trận, huyện Điện Biên Đông xảy ra 4 trận. Trong các trận động đất này, trận có độ lớn thấp nhất là 2.5; trận có độ lớn cao nhất là 4.0.
Vậy, Việt Nam nên cảnh báo, khuyến cáo gì về động đất? Theo các chyên gia về động đất, hiện vẫn chưa đạt được dự báo cho từng vụ, nghĩa là động đất là một thiên tai chưa thể dự báo trước được mà chỉ là cảnh báo. Cho nên những người sống ở vùng có nguy cơ động đất có thể không tránh nó được.
Trong lúc động đất nếu ở trong nhà chúng ta nên chui xuống gầm bàn. Tìm góc phòng để đứng, tránh cửa kính. Tránh xa những vật có thể rơi xuống. Che mặt và đầu bằng sách, báo để khỏi bị các mảnh vụn trúng. Nếu mất điện, dùng đèn pin. Đừng dùng nến hay diêm vì chúng có thể gây hỏa hoạn. Mở rađiô để xem có tin tức khẩn cấp không.
Nếu trong các tòa nhà cao tầng, tuyệt đối không được dùng thang máy vì khi có động đất thì hay kèm theo mất điện và nếu dùng thang máy thì sẽ bị kẹt. Cũng không được dùng thang bộ và cũng nên tránh xa các khu vực có cửa kính, đèn điện treo. Nhanh chóng khóa gas, mở cửa sổ hoặc cửa ra vào.
Nghiên cứu cho thấy có khá nhiều người bị thương là do cố ra khỏi tòa nhà cao tầng ngay lập tức hoặc chạy sang các chỗ khác cùng tòa nhà. Hầu hết thương vong liên quan tới động đất do bị tường đổ, các mảnh kính bị vỡ và văng vào người.
Trong trường hợp ở ngoài đường, tránh xa các tòa nhà và dây điện. Tìm chỗ trống để đứng. Nếu động đất xảy ra trong lúc lái xe, ngừng xe ở lề đường. Tránh các cột điện, dây điện, và đường cầu, không chui xuống gầm xe.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, trao đổi với PV,  PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo Sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, cho biết trận động đất ở Lào cách xa Việt Nam nên chỉ những thành phố ở gần mới cảm nhận được. Thành phố gần nhất ở Bắc Lào chính là Thủ đô Hà Nội. Với trận động đất có độ lớn 6,1, nếu ở gần tâm chấn có thể gây ra thiệt hại về nhà cửa, thậm chí có thể gây ra thiệt hại về người, nhưng vì trận động đất xảy ra cách Thủ đô khá xa nên những rung chấn của nó chỉ gây ra rung lắc, không gây ra thiệt hại về nhà cửa hoặc người.
Ông cũng khẳng định hai trận động đất của Lào và Thái Lan sáng 21/11 là hoàn toàn khác nhau và không có liên quan gì đến trận động đất tại Nghệ An chiều 20/11. Lào và Thái Lan nằm trên vết đứt gãy giữa biên giới Lào - Thái Lan nên sẽ bị ảnh hưởng, còn ở Nghệ An (Việt Nam) nằm trong vùng đứt gãy Sông Cả có khả năng tự sinh chấn và xảy ra các trận động đất.

Phương Thảo

Bạn đang đọc bài viết Quan ngại về những trận động đất bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...