Thứ năm, 28/03/2024 20:17 (GMT+7)

Siêu bão là gì và thế nào gọi là siêu bão?

MTĐT -  Thứ bảy, 15/09/2018 12:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão là gì? Siêu bão là cách quy định của các Trung tâm khí tượng vùng hoặc khu vực nào đó đặt ra để chỉ cường độ rất mạnh của bão

Siêu bão là gì? Siêu bão là cách quy định của các Trung tâm khí tượng vùng hoặc khu vực nào đó đặt ra để chỉ cường độ rất mạnh của bão (thường vượt quá cường độ trung bình của các cơn bão bình thường).

Hình ảnh từ vệ tinh của siêu bão MangKhut chuẩn bị đổ bộ vào lãnh hải nước ta.

Phân biệt các cấp độ bão và siêu bão

Theo qui định của các ban bão Tây Thái Bình Dương (khu vực có Việt Nam).

Sức gió không quá 63km/giờ thì người ta gọi đó là áp thấp nhiệt đới (tropical depression).

Sức gió từ 63-88km/giờ: bão nhiệt đới (tropical storm).

Sức gió từ 89-117km/giờ: bão nhiệt đới dữ dội (severe tropical storm)

Sức gió từ 118km/giờ trở lên: bão lớn (typhoon).

Cũng là vùng Tây Thái Bình Dương nhưng theo qui định của Trung tâm Cảnh báo bão chung hải quân Mỹ đặt tại Guam, khi bão đạt mức gió trên 115knot (213km/giờ) gọi là siêu bão (super typhoon).

Đối với thang xếp hạng Saffir-Simpson dành cho vùng Đại Tây Dương và Đông Thái Bình Dương, khi bão ở mức trên 117km/giờ thì được phân chia theo năm cấp về sức gió.

Theo đó, ở cấp 1 sức gió tối đa trong khoảng 118 - 153km/giờ, cấp 2 (154-177km/giờ), cấp 3 (178-209km/giờ), cấp 4 (210-249km/giờ), và cấp 5 (trên 250km/giờ) thì được gọi là “siêu bão” vì sức gió vượt quá 249km/giờ. Một qui định khác là khi áp suất đạt dưới 920 HPA thì được xếp vào hàng siêu bão.

Cấu trúc của bão và siêu bão

Các thành phần chính của bão bao gồm các dải mưa ở rìa ngoài, mắt bão nằm ở chính giữa và thành mắt bão nằm ở ngay sát mắt bão.

Ở nửa dưới của khí quyển, không khí chuyển động xoắn vào tâm theo ngược chiều kim đồng hồ, chuyển động thẳng đứng lên trên trong thành mắt bão và toả ra ngoài ở trên đỉnh theo chiều ngược lại.

Ở chính giữa trung tâm của cơn bão, không khí chuyển động giáng xuống, tạo nên vùng quang mây ở mắt bão.

Theo Phương Thảo

Sức khỏe Cộng đồng

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão là gì và thế nào gọi là siêu bão?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.