Thứ sáu, 29/03/2024 03:21 (GMT+7)

Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines với sức gió hơn 200km/h

MTĐT -  Thứ bảy, 15/09/2018 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào lúc 1h40 ngày 15/9 theo giờ địa phương (17h40 giờ GMT), siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào tỉnh Cagayan thuộc đảo Luzon, Philippines với sức gió hơn 200km/h.

Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines với sức gió tối đa 270km/h, gió giật ở mức lên tới 325 km/giờ, tương đương với cơn bão cấp 5 trong thang báo bão Mỹ.

Tin tức từ TTXVN cho biết, hiện chưa có thông tin về thiệt hại do bão Mangkhut gây ra khi đổ bộ vào Philippines. Tuy nhiên, cảnh báo về khả năng lũ lụt và lở đất đã được đưa ra. Hàng chục nghìn người cũng đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển do cơn bão có thể khiến sóng biển cao từ 3-6m.

Người dân nước này lo ngại, cơn bão này có thể gây thiệt hại nặng nề như cơn bão Haiyan hồi năm 2013 tàn phá một khu vực rộng lớn ở nước này và làm hơn 6.000 người thiệt mạng.

“Chúng tôi đang chuẩn bị đối phó với điều tồi tệ nhất ở đây. Có cảm giác lo sợ rằng chúng tôi có thể đang đối phó với cơn bão tồi tệ như Haiyan hoặc Haima”, một phát ngôn viên của tổ chức từ thiện World Vision cho biết.

Philippines sơn tán hơn 15.000 người tránh bão. Ảnh: AFP.

Theo VOV, tại thành phố Tuguegarao của tỉnh Cagayan, người dân đã chống đỡ cơn bão bằng việc gia cố các ngôi nhà và dự trữ lương thực. Theo số liệu của các quan chức Philippines, có khoảng 15.300 người đã được sơ tán tại các tỉnh phía Bắc. Cơn bão xảy ra vào thời điểm bắt đầu mùa thu hoạch ngô và gạo tại tỉnh Cagayan - vựa sản xuất nông nghiệp chính của đất nước có thể gây thiệt hại lớn.

Thống đốc tỉnh Cagayan, ông Manuel Mamba cho biết khoảng 36.000 người đã được sơ tán đến 500 trung tâm tránh trú. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người từ chối sơ tán vì muốn ở lại đảm bảo an toàn cho nhà cửa.

Ước tính khoảng 5,2 triệu người trong phạm vi 125 km trên lộ trình di chuyển của siêu bão, theo Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines.

Siêu bão Mangkhut đổ bộ Philippines với sức gió trên 200km/h. Ảnh: reuters.com. 

Sau khi quét qua Philippines, siêu bão Mangkhut sẽ tiếp tục về phía tây qua eo biển Luzon, đi vào Biển Đông. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào phía nam Trung Quốc trong sáng Chủ nhật.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), giới chức đã nhóm họp khẩn cấp để chuẩn bị đối phó với siêu bão Mangkhut. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, khoảng 12.000 người cũng được sơ tán khỏi các khu vực trũng thấp ở tỉnh Quảng Đông do lo ngại ảnh hưởng của bão.

Đài thiên văn Hong Kong cảnh báo, Mangkhut vẫn có thể ở cấp siêu bão khi tiến gần đặc khu kinh tế này cũng như Ma Cau với sức gió lên tới 195 km/h.

Mangkhut có thể là một trong những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến Hong Kong trong hơn sáu thập kỷ qua. Bão sẽ đổ bộ Hong Kong vào ngày chủ nhật, có thể là vào buổi chiều.

Cục Khí tượng và Địa vật lý Macao cảnh báo, Mangkhut sẽ đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho đồng bằng sông Châu Giang, nơi có khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines với sức gió hơn 200km/h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.