Thứ sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT+7)

Sự chậm trễ trong việc quản lý đất có thể gây ảnh hưởng tới khí hậu

MTĐT -  Thứ sáu, 01/03/2019 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các mục tiêu được đặt ra nhằm thay đổi khí hậu toàn cầu khó có thể đạt được vì sự chậm trễ trong các quyết định thay đổi sử dụng đất”, các nhà nghiên cứu tại ĐH Edinburgh cho biết.

Các nỗ lực để làm cho việc quản lý đất đai ít gây tổn hại đến khí hậu cần phải được đẩy mạnh hơn nữa!

Mục tiêu thay đổi khí hậu

Theo nhóm nghiên cứu tại ĐH Edinburgh, thỏa thuận Paris nhằm hạn chế nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên 1,5 độ C so với mức trước công nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào việc thay đổi cách quản lý đất nông nghiệp và rừng.

Nhiều quốc gia đã có kế hoạch ngăn chặn nạn phá rừng hoặc thiết lập các khu rừng mới để hấp thụ carbon dioxide và giảm phát thải khí nhà kính từ nông nghiệp. Những thay đổi này sẽ loại bỏ tới 1/4 lượng khí nhà kính được giải phóng thông qua hoạt động của con người mỗi năm.

Một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Karlsruhe ở Đức phát hiện ra rằng những thay đổi như vậy trong sử dụng đất thường phải mất hàng thập kỷ để xảy ra. Họ cho rằng thời gian dài như vậy sẽ làm chậm sự thay đổi khí hậu.

Tiến sĩ Calum Brown thuộc Viện Công nghệ Karlsruhe nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhiều kế hoạch giảm thiểu trong hệ thống đất đai là không thực tế ngay từ đầu, và bây giờ đe dọa sẽ khiến mục tiêu của thỏa thuận Paris trở nên khó khả thi”.

Rừng nhiệt đới

Các nghiên cứu của ĐH Edinburgh cũng nhấn mạnh vấn đề phá rừng ở các vùng nhiệt đới, đã tăng tốc gần đây sau khi chậm lại trước đó.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang đặt sự quan tâm đặc biệt là sự tàn phá rừng nhiệt đới đang diễn ra ở Brazil, Cộng hòa Dân chủ Congo và Indonesia. Những khu rừng này lưu trữ lượng carbon lớn và chứa mức độ đa dạng sinh học cao.

Những nỗ lực bảo vệ rừng đã hạn chế thành công và luật chống chặt cây gần đây đã được khôi phục. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc áp dụng các phương pháp quản lý đất đai mới và các quy định thương mại thúc đẩy nạn phá rừng cũng là điều đáng trách.

“Các kế hoạch đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris của từng quốc gia rất mơ hồ, gần như chắc chắn là không đủ và khó có thể thực hiện đầy đủ. Chúng tôi cần tìm ra những cách nhanh chóng và thực tế để thay đổi cách quản lý và sử dụng đất của con người nếu chúng tôi đáp ứng các mục tiêu biến đổi khí hậu”, Tiến sĩ Peter Alexander của Trường Địa chất, ĐH Edinburgh nói.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature Climate Change.

Các kế hoạch đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris của từng quốc gia rất mơ hồ, gần như chắc chắn là không đủ và khó có thể thực hiện đầy đủ. Chúng tôi cần tìm ra những cách nhanh chóng và thực tế để thay đổi cách quản lý và sử dụng đất của con người nếu chúng tôi đáp ứng các mục tiêu biến đổi khí hậu.

Tiến sĩ Peter Alexander, Trường Địa chất, ĐH Edinburgh

Theo Ngày nay

Bạn đang đọc bài viết Sự chậm trễ trong việc quản lý đất có thể gây ảnh hưởng tới khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới